Việc mở một quán cafe mới chỉ là sự khởi đầu, theo thống kê cứ bốn quán cafe mới thì có ba quán đều thất bại trong năm kinh doanh đầu tiên. Một lý do mà khiến nhiều quán cafe mới mở không thành công là do thiếu kế hoạch trong kinh doanh. Biết cách quản lý tài chính của quán Cafe, các vấn đề phát sinh hàng ngày, đào tạo và quản lý nhân viên, phục vụ khách hàng… là những điều cần thiết trong việc quản lý quán cafe nhỏ thành công
Ngày nay, mô hình kinh doanh quán cafe được đánh giá là lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của những người làm kinh doanh. Với đặc điểm dễ dàng thu lợi nhuận, hoàn vốn nhanh, song bên cạnh đó mức độ rủi ro cũng khá cao dù có mặt bằng đẹp – vốn nhiều nhưng nếu không biết cách định hướng, quản lý tốt chắc chắn sẽ không thể thành công. Nếu bạn muốn quán của mình có thể kinh doanh tốt và ngày càng phát triển thì hãy đọc bài viết mà Dạy Pha Chế Á Âu chia sẻ dưới đây, những bí quyết nhỏ trong bài sẽ giúp cho bạn tích lũy được một số kinh nghiệm cần thiết.
Quản lý tài chính quán cafe một cách thông minh
Một trong những vấn đề lớn nhất mà nhiều quán cafe mới phải đối mặt là về tài chính. Một số vốn cố định có thể giúp bạn mở quán ở giai đoạn đầu tiên tuy nhiên, để duy trì và phát triển trong giai đoạn dài là điều không thể. Chìa khóa để quản lý tài chính trong một quán cafe là bạn nên biết làm thế nào để chi tiêu vào đâu cho hợp lý. Điều quan trọng là biết phải làm gì khi có vấn đề phát sinh, để giữ cho nguồn vốn được ổn định không “leo thang” quá nhiều những chi phí không mong muốn.
Cách tốt nhất là bạn nên thường xuyên so sánh số tiền thu được và số tiền phải chi ra của quán sau 1 ngày, 1 tuần và 1 tháng, thậm chí là một năm. Để có thể dễ dàng phân tích và đưa ra được những định hướng để duy trì, phát triển quán ngày càng thành công hơn. Nếu có thể bạn hãy tìm hiểu hoặc theo học mốt số lớp ngắn hạng về quản lý tài chính trong kinh doanh sẽ rất có ích.
Cách quản lý nguyên liệu quán cafe
Việc kiểm soát được nguồn nguyên vật liệu của quán sẽ giúp quản lý quán cà phê trở nên dễ dàng hơn. Bạn sẽ chủ động trong khâu nhập nguyên liệu, tránh việc nhân viên gian lận gây lãng phí tài chính.
Việc định lượng chi tiết nguyên vật liệu cần có cho một món đồ uống thực sự rất quan trọng. Nhân viên sẽ không thể pha nhiều hơn, ít hơn cũng như ăn bớt nguyên vật liệu. Không những thế, bạn còn có thể dự đoán khi nào cần mua mới, khi nào cần bổ sung để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ mà không bị lãng phí.
Thêm một ưu điểm mà chúng ta cần phải nói tới khi ghi chép & quản lý nguyên liệu của quán Cafe đó là: bạn có thể theo dõi tất cả các loại báo cáo ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Nếu như trước đó, bạn phải mất rất thời gian và công sức để tính lời lỗ mỗi ngày. Việc này tốn thời gian và nguồn lực mà còn dễ gây ra sai sót, thất thoát.
Chiến lược marketing quảng cáo
Marketing quán cafe ngày nay được xem là công cụ cạnh tranh mang lại lợi nhuận lớn cho việc kinh doanh quán. Để có thể hướng tới mục tiêu thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và tiếp thị sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu thì không thể bỏ qua chiến lượt marketing. Việc này giúp bạn có thể truyền thông, quảng bá hình ảnh của quán và tạo được sự tương tác giữa quán cafe và đa dạng đối tượng khách hàng.
Một số phương pháp marketing hiệu quả, tốc độ lan truyền nhanh nhưng lại tiết kiệm chi phí không thể không kể đến kênh tiếp thị mạng xã hội. Thông qua mạng xã hội bạn có thể quảng bá hình ảnh, thu hút và lôi kéo khách hàng đến với quán của bạn. Trong đó các mạng xã hội phổ biến là: facebook, instagram… cũng như một trang web riêng của quán. Ngoài ra bạn cũng có thể định kỳ chạy quảng cáo đặt banner trên các báo điện tử, tạo kênh YouTube để chia sẻ với cộng đồng hoặc quảng cáo trên radio vào những ngày nghỉ và những dịp lễ đặc biệt. Hiện nay, hầu hết các quán cafe đều sử dụng mạng xã hội để tương tác với khách hàng.
Duy trì menu quán của bạn
Khi muốn quán cafe của bạn phát triển điều quan trọng là phải biết cách thiết kế menu tối ưu cho quán cafe.
Có thể bạn quan tâm: Chia sẻ kinh nghiệm làm Menu quán Cafe hút khách.
Định kỳ xem xét những mặt hàng nào đang bán chạy và những sản phẩm nào không bán được. Đừng ngại cập nhật menu của quán, hãy khôn khéo giữ chân khách hàng của bạn bằng việc thường xuyên cung cấp các sản phẩm mới để giúp họ có được những trải nghiệm mới lạ. Xem lại menu của quán, đồng thời nên cập nhật giá thường xuyên, giữ giá sản phẩm của bạn theo những cửa hàng khác, thấp hơn hoặc là ngang ngửa.
Cung cấp dịch vụ khách hàng tốt
Thức uống ngon sẽ thu hút khách hàng vào quán cafe của bạn, trong khi dịch vụ tốt sẽ giúp họ quay trở lại. Trong một mô hình kinh doanh quán thì khách hàng luôn có quyền khiếu nại, đánh giá và sự đánh giá của khách hàng rất quan trọng để xây dựng một thương hiệu vững chắc. Có nhiều chương trình khuyến mãi sẽ cho khách hàng thấy được bạn đánh giá cao, chịu đầu tư trong công việc kinh doanh, chẳng hạn như giờ hạnh phúc, chương trình khuyến mãi dành cho các cặp đôi và các chương trình ưu đãi theo mùa khác nhau.
Tóm lại để quản lý tốt hoạt động của một quán cafe không hề đơn giản, nó được xem là cả một nghệ thuật bạn sẽ cần phải học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy rất nhiều kinh nghiệm. Hy vọng với những chia sẻ ở trên có thể giúp các bạn biết cách quản lý quán cafe của mình hiệu quả, đạt được thành công trong kinh doanh.
Các khâu chuẩn bị kinh doanh quyết định mô hình kinh doanh cafe của bạn có phát triển hay không. Vì vậy, đừng bỏ qua cách marketing cho quán cafe mới nhé!
Ý kiến của bạn