3 Bài học lớn từ cách quản trị nhân sự của Starbuck Coffee

Làm thế nào để giữ chân nhân viên làm việc lâu dài và thể hiện được sự nghiêm túc? Tạo nên môi trường làm việc thân thiện hay là tuân thủ nguyên tắc sẽ tốt hơn? Hãy cùng học từ “ông lớn” Starbuck Coffee cách quản trị nhân sự hiệu quả ngay bên dưới.

Nhân sự Starbuck đều được đặt thêm tên gọi riêng khi đi làm (Ảnh: Internet)

Tạo ra môi trường làm việc gần gũi

Môi trường làm việc tại Starbuck rất thân thiện, gần gũi để nhân viên có cơ hội giao tiếp và mối quan hệ rộng rãi. Có thể thấy rằng mỗi nhân viên Starbuck đều có tên riêng, thay vì gọi nhau bằng “đồng nghiệp” hay cấp bậc. Họ đề cao sự gắn kết và mối quan hệ giữa các nhân viên với nhau, nhân viên và khách hàng…

Không chỉ vậy, Starbuck tạo động lực cho nhân viên cố gắng và phát triển bằng cách tạo ra sự thăng tiến trong công việc. Một nhân viên có thể trở thành trưởng ca, supervisor, head bar… tùy theo kinh nghiệm và thời gian làm việc. Do đó, nhân viên Starbuck sẽ tự tin thể hiện khả năng của mình và có tinh thần sẵn sàng học hỏi những kiến thức mới.

Sự gắn kết đã tạo ra môi trường làm việc và văn hóa đặc biệt tại Starbuck (Ảnh: Internet)

Một trong những phương châm của Starbuck là trở thành một bên thứ ba gắn kết giữa không khí ở nhà và nơi làm việc chung với nhau. Vì vậy, nhân viên sẽ có cảm giác nơi làm việc cũng như một gia đình nhỏ và khách hàng đến Starbuck cũng vậy.

Những nguyên tắc đến từ trái tim

Bên cạnh những kỷ luật nghiêm khắc, Starbuck đã truyền cảm hứng cho nhân viên bằng việc đưa ra những nguyên tắc “bất di bất dịch” làm nên điểm đặc biệt của Starbuck và sự thành công của thương hiệu này.

  • Nguyên tắc thứ nhất là “Biến trải nghiệm của khách hàng thành của bạn”. Có nghĩa là luôn tùy chỉnh trải nghiệm của khách hàng thông qua kinh nghiệm của nhân viên, linh hoạt theo từng tình huống khác nhau.
  • “Mọi thứ đều quan trọng” muốn nhắc đến tinh thần làm việc tập trung trong mọi khía cạnh. Nhờ có sự tập trung và suy nghĩ về mọi thứ đều quan trọng thì nhân viên làm việc tại Starbuck sẽ quan sát dõi theo trải nghiệm khách hàng, có thể sẵn sàng giúp đỡ họ và hiểu được khách hàng của mình.
  • Để tạo được ấn tượng khó phai trong lòng khách hàng mới lẫn khách hàng cũ đó là nguyên tắc “niềm vui của sự bất ngờ”. Những bất ngờ nho nhỏ, cảm xúc chân thành sẽ tạo nên kỷ niệm hoặc dấu ấn khi khách hàng đến với Starbuck.
  • Đặc biệt là “luôn luôn kiên trì” là nguyên tắc giúp cho nhân viên tránh khỏi những sai lầm và có thể rút ra những bài học từ sai lầm đó. Chính vì điều này mà Starbuck ngày càng lớn mạnh.
“Chìa khóa nằm ở trái tim. Tôi dốc hết trái tim mình vào từng tách cà phê và các đối tác của tôi ở Starbucks cũng vậy. Khi khách hàng cảm nhận được điều đó, họ luôn đáp lại bằng tấm lòng trân trọng.”
– Howard Schultz, Chủ tịch và CEO của Starbucks

Nhân viên cũng là “thượng đế”

Với triết lý lãnh đạo của CEO Starbuck về nhân sự không phải là một món hàng, đã mang đến môi trường làm việc lí tưởng cho những bạn trẻ hiện nay. Starbuck thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện về kỹ năng pha chế, hoặc những khóa học có thể quy đổi thành tín chỉ ở trường Đại học tại Mỹ. Starbuck tin rằng nhân viên khi được chăm sóc tốt và cảm thấy mãn nguyện thì sẽ mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Nhân viên Starbuck được hướng dẫn cách phục vụ cho người khiếm khuyết (Ảnh: Internet)

Mỗi cá thể trong tổ chức đều cần được trân trọng những giá trị riêng và nhận được phương tiện tài chính để nuôi sống bản thân. Các nhân viên tại Starbuck đều có quyền được nêu lên ý kiến, cảm nhận… về dịch vụ hay sản phẩm. Từ đó, Starbuck sẽ có căn cứ để cải thiện sản phẩm, điều chỉnh trải nghiệm khách hàng và mô hình kinh doanh phù hợp.

Thông thường, các thương hiệu khi muốn cải thiện cách quản trị nhân sự, quy trình nhân sự thường nhìn vào những điểm tiêu cực chưa làm được. Ngược lại, Starbuck tập trung thúc đẩy vào những mặt tích cực để làm nó trở nên tốt hơn. Vì vậy, nhân viên cảm thấy mình là thành phần trong tổ chức và họ sẽ hết lòng để thực hiện những mục tiêu mà tổ chức đưa ra, cũng như trong công việc của họ.

Starbuck không phân biệt màu da, chủng tộc khi tuyển dụng nhân sự (Ảnh: Internet)

Hóa ra rằng những điều đơn giản, xuất phát từ trái tim lại là tiêu chí xuyên suốt cách quản trị nhân sự của Starbuck Coffee. Hy vọng rằng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp những chủ kinh doanh đã, đang và sẽ dấn thân vào lĩnh vực F&B có thêm kinh nghiệm trong cách quản lý nhân sự.

Trung bình: 5 (5 bình chọn)

Tác giả: Châu Hương

Chuyên gia sáng tạo công thức đồ uống giải khát (sinh tố, trà sữa). Với hơn 3 năm kinh nghiệm trong nghề pha chế đồ uống ở các vị trí như: trưởng ca pha chế, trưởng bộ phận giám sát thức uống. Châu Hương là người đam mê ẩm thực và đặc biệt là ở lĩnh vực đồ uống.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!

Ý kiến của bạn