Mô hình quán cafe độc đáo – Ý tưởng kinh doanh hiệu quả

Một trong những bước quan trọng và mang yếu tố quyết định đến sự thành bại khi bắt đầu kinh doanh quán cà phê đó là việc lên ý tưởng và tạo phong cách riêng cho quán cà phê kết hợp thiết kế menu thức uống tối ưu để thu hút khách hàng.

Việc có ý tưởng và phong cách cho quán là việc rất quan trọng trước khi mở quán, bởi vì nó sẽ quyết định nguồn khách hàng mà quán muốn hướng tới. Chính vì vậy, các bạn nên hình thành cho mình những ý tưởng và phong cách riêng cho quán hoặc từ việc xác định đối tượng khách hàng hướng tới để đưa ra được ý tưởng.

Để khởi nghiệp tốt trong việc mở quán cà phê nói chung, bạn nên tìm hiểu chu đáo về các việc lên ý tưởng kinh doanh. Khảo sát thị hiếu, xu hướng, sở thích của khách hàng là cách giúp bạn đưa ra đối tượng chính mà quán muốn hướng tới.

Tìm kiếm những ý tưởng kinh doanh quán cà phê độc đáo

Bạn không thể bắt đầu một dự án kinh doanh thành công mà không có ý tưởng. Ý tưởng kinh doanh đột phá và có tính ứng dụng cao sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt lợi nhuận và có chỗ đứng trên thị trường. Một số ý tưởng quán cà phê đang độc đáo dựa trên nhu cầu và xu hướng hiện nay như:

Cà phê phượt: Hiện nay có rất nhiều người thích đi phượt và giao lưu, gặp gỡ bạn bè trên khắp mọi miền đất nước. Quán cà phê phượt sẽ là địa chỉ giúp những vị khách này hội họp với nhau, cùng nhâm nhi tách cà phê, kể nhau nghe những kinh nghiệm, kỷ niệm vui trên mọi hành trình và ngắm nhìn những bức hình thiên nhiên kỳ thú.

Ý tưởng độc đáo sáng tạo làm nên sự thành công của một quán cà phê.

Cà phê container: Ý tưởng này vừa giúp giải quyết tốt vấn đề thuê mặt bằng quán cà phê vừa có dễ dàng di chuyển địa điểm khi cần thiết. Ý tưởng mở quán cà phê container có nhiều ưu điểm như khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của quán, đem đến sự mới lạ độc đáo thu hút sự tò mò của nhiều người.

Cà phê thức: Quán cà phê phục vụ 24/24 nhắm đến khách hàng là những người có thói quen thức đêm làm việc, chủ yếu là các kiến trúc sư, nhà văn nhà thơ, lập trình viên, hay hay người đang chất chứa nỗi niềm cô đơn…muốn tìm không gian yên tĩnh để sáng tạo, kiếm ý tưởng cho bản vẽ mới hay đơn giản chỉ để tận hưởng chút những giây thư thái.

Cà phê startup: Nhiều bạn trẻ hiện nay thường làm việc theo nhóm để lên kế hoạch startup, họ không có một văn phòng nào cụ thể. Thiết kế một quán cà phê có không gian riêng cho hội nhóm thuê để làm việc, họp nhóm, giao lưu là ý tưởng khá khả thi hiện nay.

Để tạo ra thêm nhiều ý tưởng khác, bạn nên hướng tới niềm đam mê của mình, đam mê sẽ giúp bạn dễ dàng suy nghĩ về những ý tưởng riêng, tạo ra phong cách riêng cho quán cà phê của bạn. Nét “riêng” của mỗi quán và phê chính là điểm mạnh giúp khách hàng nhớ đến quán và đồng thời khẳng định tên tuổi của quán đó trên thị trường.

Chọn phong cách cho quán dựa trên đối tượng khách hàng

Quán cà phê phong cách công sở: Hướng tới khách hàng là những nhân viên văn phòng thường xuyên thưởng thức cà phê vào buổi sáng, buổi trưa hay là nơi gặp gỡ khách hàng. Quán nên được bày biện và thiết kế lịch sự, có wifi để tiện cho mọi người truy cập internet. Một ví dụ điển hình cho phong cách này là chuỗi thương hiệu cà phê Trung Nguyên.

Phong cách quán cà phê công sở.

Cà phê bóng đá: Vào các mùa bóng đá hay cuối tuần khi diễn ra các giải bóng đá hàng đầu thế giới như giải ngoại hạng Anh, Cúp C1, V-league …thì các quán cà phê bóng đá là nơi tập trung những người yêu môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh này. Những quán này thường phải có màn hình LCD lớn, đăng ký kênh truyền hình bóng đá,…để phục vụ đối tượng khách hàng.

Cà phê cá tính: Là những quán cà phê có độc đáo và ấn tượng, để khi bước vào khách hàng phải ngạc nhiên và nhớ về một không gian mới lạ… Ví dụ: Urban Station, Cà phê chó mèo, The Coffee House,…

Cà phê sân vườn: Được thiết kế với khung cảnh tự nhiên thoáng mát để hò hẹn, ngắm cảnh thư giãn. Ví dụ: Du Miên, Đồng Thảo, Country House,…

Cà phê bình dân, quán cóc: nhắm tới đối tượng phục vụ đại trà là chủ yếu là người lao động và là chỗ mà mọi người đến chỉ để nhâm nhi tách cà phê lúc rảnh rỗi hoặc tiện thể ghé qua.

Cà phê thưởng thức: Dành cho những người sành cà phê. Ví dụ: cà phê rang xay, cà phê nguyên chất,…

Cà phê ca nhạc: Là nơi dành cho các hội nhóm có cùng đam mê nghe nhạc, hát hò,…

Sau khi đã có những ý tưởng và phong cách mở quán, bạn nên chú ý đến nguồn vốn hiện tại, mặt bằng quán rồi mới đi đến quyết định cuối cùng. Đồng thời, hãy khảo sát các quán cà phê cạnh tranh trong khu vực bạn định mở quán, tìm hiểu giá cả và menu của họ để từ đó quyết định danh mục đồ uống của quán bạn.

Bạn đã chọn được mô hình kinh doanh quán cafe độc đáo phù hợp. Vậy bước tiếp theo để kinh doanh hiệu quả là tham khảo kinh nghiệm thiết kế menu tối ưu cho quán.

Trung bình: 5 (8 bình chọn)

Tác giả: Châu Hương

Chuyên gia sáng tạo công thức đồ uống giải khát (sinh tố, trà sữa). Với hơn 3 năm kinh nghiệm trong nghề pha chế đồ uống ở các vị trí như: trưởng ca pha chế, trưởng bộ phận giám sát thức uống. Châu Hương là người đam mê ẩm thực và đặc biệt là ở lĩnh vực đồ uống.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!