Kinh Nghiệm Thiết Kế Menu Trà Sữa “Thấy Là Muốn Gọi Ngay”

Thiết kế menu trà sữa là một trong những bước quan trọng khi bạn kinh doanh mở quán. Làm thế nào để menu đáp ứng được nhu cầu đồ uống của khách hàng mục tiêu? Làm thế nào để hút khách đơn giản chỉ bằng một chiếc menu “độc đáo”? Đó là điều mà nhiều chủ quán đang tìm kiếm.

Menu đẹp là điểm cộng cho quán

Menu đẹp là điểm cộng cho quán trà sữa của bạn. Ảnh: Internet

Mở quán trà sữa kinh doanh không đơn giản là bạn biết cách pha chế thức uống thơm ngon. Giữa hàng ngàn cửa hàng trà sữa trên thị trường hiện nay, để quán của bạn hút khách và cạnh tranh với đối thủ, hãy thử tìm nét độc đáo trong menu.

Giới thiệu mẫu menu quán trà và trà sữa

Không chỉ là danh mục món, menu còn là một trong những tài sản đáng đầu tư của nhà hàng, quán cà phê, trà sữa. Rất nhiều khách hàng nhớ đến quán vì có menu đẹp, kiểu cách cầu kỳ hay chất liệu cao cấp.

Do đó, đầu tư việc sáng tạo, thiết kế menu điều mà chủ doanh nghiệp cần lưu tâm. Dưới đây là những lưu ý khi thiết kế menu trà sữa kèm theo gợi ý mẫu menu trà sữa ấn tượng bạn có thể tham khảo.

Công dụng của menu quán trà sữa

Mục đích của menu không chỉ đơn giản là liệt kê ra các thức uống cửa hàng cung cấp, mà nó còn thu hút sự chú ý và bước đầu giành được thiện cảm từ phía khách hàng. Đồng thời, khách hàng sẽ có cái nhìn tổng thể về các món trong menu để có sự so sánh giá cả, thành phần nguyên liệu, từ đó chọn được thức uống phù hợp với mình.

Bên cạnh đó, một thực đơn rõ ràng sẽ giúp người pha chế có căn cứ để tính toán và chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Menu quán trà sữa cũng là công cụ hỗ trợ chủ cửa hàng giám sát hoạt động kinh doanh, nắm bắt tình hình về những nhu cầu của khách hàng như món nước nào được lựa chọn nhiều nhất hay mức độ hài lòng về đồ uống…

Xác định đồ uống chính phụ của quán

Một điểm quan trọng khi lên menu, bạn cần xác định đâu là thức uống chủ đạo của quán mình. Đối với những món “best seller” hay “signature”, bạn cần tạo điểm nhấn để thu hút ánh nhìn của khách hàng. Bạn có thể thiết kế hoặc sử dụng thêm ký hiệu trên menu để miêu tả một số món để khách hàng dễ nhận biết và lựa chọn.

Đồng thời, việc xác định thức uống chính giúp bạn xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu để lên kế hoạch kinh doanh, chiến lược marketing hiệu quả.

Xác định đồ uống chính

Xác định đồ uống chính và làm nổi bật nó trên menu để hấp dẫn khách

Các loại thức uống chính thường gồm các sản phẩm như:

  • Nhóm trà sữa: Trà sữa truyền thống, trà sữa olong, trà sữa Thái xanh, Thái đỏ…
  • Nhóm trà nguyên chất, trà thảo mộc: Hồng trà, lục trà, trà chanh, trà đào, trà hoa cúc, trà hoa hồng…
  • Nhóm thức uống từ trái cây: Nước ép và sinh tố…

Thu hút bằng món “hot trend”

Sau khi xác định thức uống chủ đạo, bạn hãy làm phong phú thực đơn trà sữa bằng cách bổ sung thêm những thức uống được ưa chuộng trên thị trường. Đa dạng thực đơn sẽ giúp khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Có được nguồn khách hàng thường xuyên đã khó và việc giữ chân khách hàng trong khi bên ngoài họ có vô vàn lựa chọn khác lại càng khó. Vì vậy, bạn hãy liên tục cập nhật xu hướng thức uống nổi tiếng, hot trend để khách hàng không bị nhàm chán. Đồng thời tạo cơ hội để khách hàng kịp thời khám phá thức uống mới lạ.

Bên cạnh đó, bạn có thể phục vụ thức uống theo mùa. Mùa nóng, thêm thức uống giải nhiệt từ các nền trà như trà trái cây, trà thanh long milk foam… Mùa lạnh, bạn có thể bổ sung thức uống nóng như ca cao nóng, matcha sữa nóng, hoặc bạn có thể đột phá với món trà sữa nóng.

Ra mắt món mới kèm ưu đãi

Ra mắt món mới kèm ưu đãi vào các ngày đặc biệt mang lại cho khách hàng cơ hội trải nghiệm. Ảnh: Internet

Gợi ý combo đồ uống “siêu khổng lồ”

Cách lên menu trà sữa này sẽ hướng tới đối tượng khách hàng đi theo nhóm. Những combo đồ uống “siêu khổng lồ” đánh vào tâm lý “được hời” của khách hàng vì cùng một lúc được thưởng thức nhiều thức uống khác nhau với mức giá tiết kiệm hơn rất nhiều.

Ngoài ra, bạn có thể liên kết với các ứng dụng đặt đồ uống, đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để kích thích tiêu dùng.

Đặt tên đồ uống “không đụng hàng”

Cũng kinh doanh trà sữa nhưng bạn có thể sáng tạo với những cái tên độc đáo để hấp dẫn sự chú ý của khách hàng. Sức hút đầu tiên rất quan trọng để thuyết phục người ta có bước vào quán của bạn hay không.

Hơn nữa, việc đặt tên thức uống “không đụng hàng” sẽ là một nét “lạ” để quán bạn ấn tượng và nổi bật so với các cửa hàng cùng loại trên thị trường. Quán trà sữa của bạn vì thế mà cũng đông khách hơn, thu về lợi nhuận hấp dẫn hơn.

Tham khảo một cách đặt tên thức uống “chất” Dạy Pha Chế Á Âu:

hắc ngọc khiêu vũ

Kích thước menu quán trà sữa

Tùy theo diện tích, phong cách của quán và nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn kích thước cho phù hợp. Một số kích thước chuẩn đang được sử dụng hiện nay là:

  • A5: 15 x 21cm
  • A4: 21 x 30cm
  • A3: 30 x 42cm
  • Khổ đứng chuẩn: 16 x 30cm
  • Loại siêu nhỏ: 10 x 15cm
  • Loại nhỏ: 10 x 21cm
  • Loại trung: 10 x 18cm
  • Lớn ngang: 30 x 21cm
  • Lớn đứng: 21 x 30cm

Nguyên tắc thiết kế menu quán trà sữa

Menu là cơ sở để khách hàng có được đánh giá ban đầu về thức uống cũng như sự chuyên nghiệp của cửa hàng nên cần có những nguyên tắc nhất định trong thiết kế. Những nguyên tắc đó bao gồm các yếu tố:

Hình ảnh

Đầu tư hình ảnh chất lượng, đảm bảo độ nét, màu sắc tươi tắn, chân thực, không quá khác so với ly nước thực tế.

Chỉ nên chọn hình ảnh một số món tiêu biểu của quán, không nên đưa quá nhiều ảnh vào menu để tránh rối mắt.

hình ảnh minh họa cho thức uống

Hình ảnh minh họa cho thức uống phải hấp dẫn, sinh động, gây ấn tượng với khách hàng. Ảnh: Internet

Chất liệu

Giấy: Đây là chất liệu phổ biến nhất để làm thực đơn cho quán trà sữa bởi giá thành rẻ và dễ làm. Có rất nhiều loại giấy khác nhau như giấy fort, giấy kraft, giấy couche… Mỗi loại sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau nên tùy vào phong cách của quán cũng như khả năng tài chính mà bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Vải: Menu quán trà sữa làm từ vải được đánh giá cao bởi sự sang trọng và tính nghệ thuật, phù hợp với những quán mang phong cách lãng mạn. Tuy nhiên, nhược điểm của chất liệu này là độ bền thấp do dễ rách và dễ thấm nước.

Nhựa: Các quán cà phê, trà sữa hiện nay thường sử dụng nhựa khi thiết kế menu bởi có độ bền cao, không thấm nước và dễ lau chùi.

Gỗ: Nếu đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới là phân khúc cao cấp thì hoàn toàn có thể tham khảo chất liệu này. Ưu điểm nổi bật của gỗ là độ bền cao, không dễ hư hỏng.

Font chữ

Bên cạnh các font chữ đơn giản như Times New Roman, San Serif… bạn có thể tham khảo thêm Pink Script, Mahogany Script, The Butterlant, Beattingvile, Dealers, đây là 5 font chữ độc đáo và đẹp mắt.

Bố cục

Có thể bạn không để ý, nhưng các sản phẩm ở giữa luôn được khách hàng ưu ái. Chỉ cần 0,05 giây để một thông tin được ghi lại trong tiềm thức nhưng 0,03 – 0,04 giây đó là dành cho các thông tin nằm giữa. Đây là định kiến tâm lý mà các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra.

Vì vậy, bạn có thể lợi dụng điểm này để quảng cáo những thức uống có tỷ suất lợi nhuận cao, thức uống theo mùa, sản phẩm mới ra… ngay giữa menu. Ngoài ra, vị trí góc bên phải phía trên cũng là nơi khách hàng thường tập trung chú ý.

Tên thức uống nên sử dụng từ ngữ đơn giản, ngắn gọn, rõ ràng để có thể đọc dễ dàng. Không nên nhồi nhét quá nhiều những đoạn mô tả chi tiết bên cạnh tên thức uống.

Các dạng menu trà sữa

Đây là loại menu bạn có thể bắt gặp ở những quán trà sữa từ bình dân đến sang trọng với đa dạng hình dáng, kích cỡ, màu sắc và cách trình bày. Menu 1 tờ phù hợp khi dùng để treo tường, để bàn và in những món chính.

Được thiết kế như những cuốn photobook dạng mở phẳng hay tạp chí với ưu điểm là tiện dụng trong quá trình lựa chọn đồ ăn, thức uống. Thông thường người ta sử dụng loại bìa cứng bọc da cho dạng menu này.

Giống như tên gọi, menu được thiết kế như cuốn lịch để bàn của bạn. Dạng này thường dùng để in hình ảnh, thông tin thức uống mới nhằm kích thích khả năng gọi món của khách hàng.

Thực đơn dạng lịch để bàn

Thực đơn dạng lịch để bàn giúp khách hàng dễ dàng xem và chọn món. Ảnh: Internet

Nếu chọn menu theo phong cách vintage thì quán trà sữa của bạn cũng phải thiết kế theo concept này để có sự đồng bộ. Các gam màu trầm như vàng gạch, nâu đất… mang hơi hướng hoài niệm, xưa cũ là đặc trưng của menu vintage. Khi thiết kế menu dạng này đòi hỏi người làm có sự am hiểu và tính thẩm mỹ cao.

Menu thể hiện hình ảnh trực quan của thức uống sẽ tạo ra ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng. Đối với các quán trà sữa cung cấp dịch vụ đặt hàng online, đây là thiết bị không thể thiếu để khách hàng có thể chọn món, tùy chỉnh mức đường, đá hoặc ghi chú cho quán.
Điểm cộng khác của dạng menu này là bạn có thể dễ dàng cập nhật, thay đổi, chỉnh sửa thức uống và giá bán trên thiết bị công nghệ một cách nhanh chóng.

Mẫu menu thể hiện sự hiện đại

Mẫu menu thể hiện sự hiện đại, nhanh chóng. Ảnh: Internet

Những mẫu menu trà sữa đẹp mắt

Sau đây là một số mẫu menu trà sữa đơn giản mà đẹp mắt bạn có thể tham khảo.

Thiết kế đơn giản nhưng đầy đủ thông tin.

Thiết kế đơn giản nhưng đầy đủ thông tin. Ảnh: Internet

Thực đơn đa ngôn ngữ phục vụ khách quốc tế

Thực đơn đa ngôn ngữ phục vụ khách quốc tế. Ảnh: Internet

Menu với tông màu nâu sữa

Menu với tông màu nâu sữa trang nhã. Ảnh: Internet

Thiết kế nền gỗ đơn giản

Thiết kế nền gỗ đơn giản nhưng ấn tượng. Ảnh: Internet

Những cái tên thu hút khách hàng

Những cái tên thu hút khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Ảnh: Internet

Thiết kế hoa văn chìm

Thiết kế hoa văn chìm tạo nên một ấn phẩm tinh tế và có chiều sâu. Ảnh: Internet

Thiết kế làm nổi bật những món nước

Thiết kế làm nổi bật những món nước độc đáo của quán. Ảnh: Internet

Menu bảng phấn độc

Menu bảng phấn độc, lạ, phá cách. Ảnh: Internet

Hy vọng những kinh nghiệm thiết kế menu trà sữa ở trên sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng cho chiếc menu của mình sắp tới để hấp dẫn khách hơn nhé!

Nếu muốn mở quán cà phê, trà sữa mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo khóa học Khởi sự kinh doanh Nhà hàng – Cafe của Dạy Pha Chế Á Âu. Đăng ký nhanh nhất bằng cách điền vào form bên dưới hoặc liên hệ tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi).

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết thiết kế menu cafe tại website của chúng tôi ngay nhé

Điểm: 4.7 (15 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn