Cần Chuẩn Bị Những Gì Khi Kinh Doanh Nước Ép Trái Cây

14/05/2021

Với giá chỉ từ 10.000 – 35.000 đồng/chai, nước ép trái cây là thức uống giải khát, bổ sung vitamin yêu thích của nhiều người trong những ngày nắng nóng. Vì vậy, kinh doanh nước ép trái cây là ý tưởng tuyệt vời để bắt đầu trong những tháng hè.

Để kinh doanh nước ép trái cây thành công cần chuẩn bị những gì?

Khởi động mùa hè, thị trường nước giải khát đã bắt đầu sôi động với nhiều sản phẩm đa dạng. Trong đó, nước ép trái cây được chị em lựa chọn nhiều hơn cả bởi sự tiện lợi, giá cả phải chăng và cả tính năng giải khát, làm đẹp của loại đồ uống này.

Hoạt động kinh doanh nước ép trái cây đang nở rộ nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Để bạn nắm rõ các bước cần thiết khi triển khai loại hình kinh doanh này, Dạy Pha Chế Á Âu ( DPCAAu) đã tổng hợp những thông tin quan trọng giúp công việc kinh doanh của bạn hoạt động trơn tru.

Kinh doanh nước ép trái cây cần chuẩn bị những gì?

Vốn

Vốn là yếu tố đầu tiên và quan trọng để kinh doanh nước ép trái cây thành công. Nguồn vốn bạn có sẽ quyết định quy mô cửa hàng cùng nhiều hạng mục khác. Để mở một quán nước nhỏ và vừa, số vốn bạn cần chuẩn bị dao động trong khoảng 30 – 50 triệu đồng. Trong thời gian đầu, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền nhiều hơn cho các khâu chuẩn bị, hoạt động quảng bá, khuyến mãi…

Pháp lý

Giấy phép kinh doanh của chính quyền địa phương là thủ tục bắt buộc khi bạn kinh doanh bất cứ mặt hàng nào. Thông thường, khi mở quán bạn sẽ đóng thuế khoán dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Bên cạnh đó, bạn cần xuất trình giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm do Bộ Y tế cấp. Khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ pháp lý cần thiết, bạn sẽ yên tâm kinh doanh, đồng thời nó còn giúp tăng độ uy tín của cửa hàng trong mắt người tiêu dùng.

Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép và giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Internet

Nghiên cứu thị trường và đối thủ

Nghiên cứu thị trường tại khu vực, địa điểm mà bạn dự định kinh doanh sẽ giúp bạn nắm được những đặc điểm của khách hàng như thói quen, nhu cầu, sở thích… để từ đó, cung cấp cho họ các sản phẩm phù hợp.

Đồng thời, bạn cần xác định được đối thủ cạnh tranh của mình, tìm ra điểm mạnh, yếu của đối thủ. Sau đó cân nhắc xem bạn có thể làm được điều gì tốt hơn để thu hút khách hàng, tạo ra khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh.

Vật dụng, thiết bị, dụng cụ

Khi đi vào kinh doanh nước ép trái cây bạn cần tìm nhà cung cấp vật dụng, thiết bị, dụng cụ cần thiết để phục vụ cho cửa hàng của mình. Những vật dụng cơ bản bao gồm: bàn ghế, tủ đựng đồ, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, tủ lạnh, thùng đựng đá, dao, thớt, ly, muỗng…

Menu cho quán sinh tố – nước ép độc – lạ

Một menu hoàn thiện cần có khoảng 20 món trở lên để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, bao gồm những món phổ biến, dễ uống, được nhiều người yêu thích. Bạn cũng cần liên tục cập nhật xu hướng thức uống mới và sáng tạo những món độc quyền của quán để tạo ấn tượng với khách hàng.

Hãy trang bị cho mình những kiến thức bài bản về pha chế, am hiểu dinh dưỡng có trong các loại trái cây và biết cách kết hợp chúng sao cho hợp lý, tốt cho sức khỏe người dùng.
Bạn có thể bán thêm các thức uống khác như trà chanh, nước sâm, nước mơ, nước sấu, sữa chua… cùng các món ăn vặt như bánh tráng trộn, cơm cháy, khô gà lá chanh…

Tăng nguồn thu cho quán bằng cách bán thêm các thức uống khác

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý thiết kế menu quán bắt mắt, dễ nhìn giúp cho khách hàng dễ dàng chọn món.

Marketing, quảng bá quán nước ép, sinh tố

Có nhiều cách để bạn quảng bá quán nước của mình tới khách hàng. Thời gian đầu bạn nên tung ra các chương trình khuyến mãi vào dịp khai trương. Sau đó bạn có thể giới thiệu trực tiếp sản phẩm của mình đến người thân, bạn bè, đẩy mạnh quảng cáo Facebook, kết hợp bán hàng trên các kênh online.

Cách trang trí quán nước ép trái cây quán sinh tố đẹp

Tủ trưng bày trái cây luôn giữ thật sạch sẽ, tươi mới để khách hàng yên tâm về chất lượng sản phẩm. Ngoài chất lượng đồ uống, bạn cần bố trí một không gian đẹp, đơn giản, tạo sự gần gũi để nhiều người muốn ghé vào.

Tùy vào đối tượng khách hàng hướng đến để chọn gam màu cho phù hợp. Một số màu cơ bản được nhiều người ưa chuộng như xanh lá cây, xanh dương, vàng, ghi, xám, màu gỗ…

Thiết kế cửa hàng đơn giản nhưng ấn tượng, mang đến cảm giác không gian xanh, tươi mới. Ảnh: Internet

Bảng hiệu sinh tố nước ép

Bảng hiệu là bộ mặt của cửa hàng vì vậy phải thật bắt mắt, ấn tượng thì khách hàng mới để ý và ghé tới thường xuyên. Trên bảng hiệu cần có tên quán, các loại thức uống đặc trưng và hình ảnh minh họa để tăng tính sinh động.

Mua xe, quầy nước ép trái cây sinh tố

Xe hay quầy bán nước ép, sinh tố đẹp và nổi bật sẽ giúp cho việc phát triển kinh doanh của bạn thuận lợi hơn. Bạn nên chọn những công ty uy tín trong lĩnh vực cung cấp xe đẩy hàng, họ sẽ có nhiều mẫu mã đa dạng cho bạn chọn lựa. Một số nơi còn hỗ trợ tư vấn miễn phí cách thiết kế, trang trí cho xe.

Nếu điều kiện tài chính không cho phép, bạn có thể mua xe thanh lý trên các trang thương mại điện tử, cửa hàng đồ cũ. Mức giá những dòng xe thanh lý dao động trong khoảng 1.500.000 – 3.500.000 đồng.

Một vài chia sẻ khi bước đầu mở quán nước ép, sinh tố

Chi phí cố định

  • Tiền điện: 100.000 đồng/ngày.
  • Trái cây mua tại chợ: 500.000 đồng/ngày.
  • Ly nhựa, ống hút: 100.000 đồng/ngày.
  • Đá bào, đá bi: 20.000 – 30.000 đồng/ngày.

Nhân viên

Nhân viên tối thiểu là 2 người, 1 người pha chế, 1 người phục vụ.

Địa điểm

Bạn nên thuê mặt bằng ở những nơi gần trường học, công ty, khu công nghiệp đông dân cư, bến xe… Mặt bằng khoảng 15 – 20m2 tại các quận trung tâm có giá thuê khoảng 10 triệu đồng/tháng. Ở những quận ven hoặc ngoại ô giá khoảng 4 – 5 triệu đồng/tháng.

Thời điểm mở quán

Những tháng hè từ tháng 5 tới tháng 8 với thời tiết nắng nóng là thời điểm vô cùng lý tưởng để bắt đầu kinh doanh nước ép, sinh tố trái cây. Đây cũng là mùa trái cây chín rộ với nhiều loại trái ngon, chín mọng như đào, mơ, mận, vải, nhãn, xoài, cóc, ổi, dứa (thơm), bơ, sầu riêng…

Trái cây mùa hè vô cùng đa dạng. Ảnh: Internet

Kinh nghiệm kinh doanh

Kinh doanh khoảng 2 tháng nếu thấy vắng khách bạn nên tìm địa điểm mới. Lúc mở quán nên dự trù khoảng 3, 4 địa điểm để nếu việc kinh doanh không ổn thì có thể chuyển qua nơi khác.

Lúc khai trương có thể in băng rôn giảm giá, phát tờ rơi, quảng cáo trên Facebook, Zalo… để thu hút khách hàng.

Song song với việc bán tại quán, bạn nên kết hợp nhận đặt và giao hàng tận nơi để mở rộng đối tượng khách hàng.

Quản lý nguyên vật liệu

Chọn mua những trái cây có nguồn gốc rõ ràng và được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Để trái cây giữ được độ tươi ngon, không nên cắt sẵn và để quá lâu. Đối với trái cây đã cắt, chỉ nên để trong ngăn mát tủ lạnh không quá 3 ngày.

Bạn nên lấy số lượng nhiều đối với những loại trái cây như xoài, mít, cóc vì có thể để được lâu. Riêng mãng cầu, dâu tây, kiwi và những loại quả thân mềm khác thường khó bảo quản, bị chỉ nên lấy số lượng vừa đủ để không bị hư, úng.

Học cách bảo quản trái cây sau khi đã cắt gọt để bán cả ngày

Quản lý nhân viên

Nhân viên là người trực tiếp chịu trách nhiệm với khách hàng khi phục vụ nên cần phải tuyển chọn kỹ càng. Nếu bạn có kiến thức về pha chế thì sẽ dễ dàng tuyển được những nhân viên pha chế có kỹ năng tốt, tháo vát và giải quyết những vấn đề phát sinh nhanh chóng.

Sử dụng phần mềm quản lý để kiểm soát cửa hàng trên di động

Sử dụng phần mềm quản lý sẽ giúp kiểm soát chi phí kinh doanh, hạn chế thất thoát, đồng thời tối ưu quy trình bán hàng, phục vụ nhanh chóng nhờ tính năng đồng bộ dữ liệu liên tục.

Phần mềm này có thể hoạt động mà không cần kết nối mạng và tính năng in hóa đơn trực tiếp trên các loại máy bán hàng cầm tay sử dụng pin. Bạn có thể tìm hiểu một số công ty chuyên cung cấp các phần mềm quản lý bán hàng để áp dụng cho quán của mình.

Các mô hình mở quán nước ép trái cây, sinh tố hiện nay

Mô hình sinh tố nước ép, xe đẩy

Đây là hình thức kinh doanh phổ biến nhất vì không cần quá nhiều vốn, phù hợp với những bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Hãy trang bị đầy đủ công cụ, dụng cụ pha chế, trang trí xe bán với nhiều màu sắc, logo nổi bật, tủ kính trưng bày đa dạng các loại trái cây và tìm kiếm một địa điểm dễ chú ý là bạn có thể bắt đầu làm chủ công việc kinh doanh của mình.

Mô hình quán sinh tố – nước ép detox

Xu hướng sử dụng đồ uống tốt cho sức khỏe ngày càng được khách hàng quan tâm, đặc biệt là chị em phụ nữ. Đầu tư kinh doanh vào mô hình này là vô cùng hợp lý.

Hãy đăng ký một khóa học pha chế sinh tố, nước ép detox với các chuyên gia giàu kinh nghiệm để có kiến thức nền tảng trong việc lựa chọn, sơ chế và bảo quản trái cây, cách kết hợp các nguyên liệu, trình bày thành phẩm bắt mắt, phương pháp định giá bán… từ đó, bạn sẽ tự tin mở quán kinh doanh.

Nước ép detox là thức uống đang rất được ưa chuộng

Mô hình kinh doanh nước ép trái cây – trái cây dĩa

Nước ép và trái cây dĩa đều có nguyên liệu chung là trái cây, chỉ khác cách chế biến nên không tốn thêm nhiều chi phí nếu kết hợp với nhau. Mặt khác, trái cây dĩa, trái cây tô là món ăn vặt ngon, giá thành rẻ nên rất được lòng giới trẻ. Đây là một mô hình kinh doanh hiệu quả rất đáng để thử sức.

Kinh doanh kết hợp Nước ép trái cây – nước mía – rau má

Nước mía và rau má là những thức uống rất quen thuộc, có thể uống quanh năm, phù hợp với mọi lứa tuổi, giá cost rẻ. Bổ sung 2 loại nước này vào menu sẽ giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Rau má có thành phần từ thiên nhiên, an toàn và có lợi cho sức khỏe

Kinh doanh sinh tố – bánh flan – chè

Cho dù thị trường liên tục có thêm các món mới như sữa chua trân châu, milo dầm, bingsu… thì chè và bánh flan vẫn rất được ưa thích. Kinh doanh sinh tố kết hợp chè và bánh flan sẽ giúp đa dạng tệp khách hàng mà không phải bỏ thêm quá nhiều vốn.

Bán sinh tố, nước ép có lời không?

Sinh tố, nước ép là thức uống không chỉ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn ngon, bổ, rẻ mà còn rất tiện lợi để thưởng thức bất cứ lúc nào. Đó là lý do các điểm bán sinh tố, nước ép luôn có khách ghé uống hoặc mua về. Đặc biệt, để kinh doanh dòng thức uống này, bạn không cần bỏ ra số vốn quá lớn, cũng không phải đầu tư nhiều trang thiết bị nếu khởi đầu với một cửa hàng nhỏ hay xe đẩy vỉa hè.

Chưa kể, nếu bạn tìm được nguồn liệu trái cây tươi ngon, giá cả phải chăng thì sẽ thu hồi vốn nhanh chóng và đạt lợi nhuận cao. Đã có rất nhiều người thành công và làm giàu từ việc bán sinh tố, nước ép.

Tiềm năng kinh doanh nước ép trái cây sớm được nhiều người nắm bắt

Mua nguyên liệu trái cây tươi ở đâu?

Trước tình trạng trái cây Trung Quốc tràn ngập thị trường, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, bạn nên liên hệ những sạp hoặc vựa trái cây uy tín, dù giá cao hơn và phải đi xa nhưng an toàn. Sau đây là một số địa chỉ mua trái cây để bạn tham khảo.

Chợ Long Biên (Hà Nội)

Chợ Long Biên được mệnh danh là khu chợ rau quả đêm rẻ nhất ở Hà Nội. Ở đây có đủ rau quả đa dạng, mùa nào thức đó. Khi tới đây vào mùa hè, bạn sẽ dễ dàng mua được những loại hoa quả như: xoài, dưa hấu, mận, cóc, ổi, củ đậu, táo, mít, măng cụt, bơ, vải, nhãn… còn mùa đông sẽ tràn ngập chợ cam, bưởi, lựu, chuối, hồng… tha hồ lựa chọn.

Chợ đầu mối Thủ Đức (TP. HCM)

Chợ đầu mối Thủ Đức là khu chợ buôn bán nhiều loại rau củ, trái cây lớn ở TP.HCM. Trung bình mỗi đêm lượng hàng hóa nhập vào chợ đạt khoảng 3.000 tấn/ngày, trong đó, trái cây chiếm khoảng 1.400 tấn/ngày.

Ngoài ra, bạn có thế mua trái cây số lượng lớn với giá tốt ở chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), chợ nổi An Hữu – Cái Bè (Tiền Giang), chợ đầu mối Cao Lãnh (Đồng Tháp) và các vựa trái cây lớn trong thành phố.

Chọn mua trái cây ở những địa chỉ uy tín. Ảnh: Internet

Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh nước ép trái cây vốn ít lời nhiều mà DCPAAu muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn thành công với cửa hàng nước ép của mình, mang lại nhiều lợi nhuận.

Nếu muốn có kiến thức về các loại trái cây, cách pha chế nước ép thơm ngon, hương vị đồng nhất và bảo quản được lâu, bạn hãy đăng ký khóa học pha chế nước ép trái cây của DCPAAu. Gọi đến tổng đài 1800 6148 (miễn phí cước gọi) hoặc điền vào form bên dưới để được tư vấn chi tiết hơn.

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết kinh nghiệm thiết kế menu tại website của chúng tôi ngay nhé.

Trung bình: 5 (4 bình chọn)

Tác giả: Nhan Phung Phuoc

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!

Ý kiến của bạn

Để lại số điện thoại của quý khách
Chúng tôi sẽ gọi lại để tư vấn cụ thể

Nhân viên sẽ liên hệ lại cho bạn sớm nhất !

Cám ơn bạn.
Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau

logo-zalo-vector

Nhắn Tin Zalo

Gọi Ngay: 1800 6148

Chat