Dự Đoán Xu Hướng Đồ Uống Năm 2020

Làm thế nào để bắt trend khi kinh doanh đồ uống? Những xu hướng đồ uống sẽ được ưa chuộng trong năm 2020 là gì? Dưới đây là những dự đoán của Dạy Pha Chế Á Âu về xu hướng đồ uống có khả năng chiếm lĩnh trên thị trường F&B trong năm 2020.

Nhiều người cho rằng đây xu hướng đồ uống chỉ mang tính chất nhất thời chưa có lối đi chắc chắn, bền vững. Thế nhưng nếu bạn là người kinh doanh đồ uống thì không thể bỏ qua những xu hướng đang được khách hàng ưa chuộng. Nhiều thương hiệu đồ uống đã tự tạo ra xu hướng riêng và thành công trong thị trường F&B đang phát triển mạnh mẽ. Vậy xu hướng đồ uống nào sẽ chiếm lĩnh thị trường đồ uống 2020 và cách tạo trend đồ uống như thế nào là phù hợp?

Cập nhật màu sắc và phong cách đồ uống hằng năm

Tông màu chủ đạo năm 2020 được Pantone công bố (Ảnh: Internet)

Như những năm trước, Dạy Pha Chế Á Âu có gợi ý một số cách tạo xu hướng dựa vào màu Pantone năm. Với tông màu “classsic blue” là xanh dương, bạn có thể sáng tạo hoặc sử dụng những nguyên liệu pha chế có màu xanh dương như syrup Blue Curacao, syrup hoa đậu biếc, rượu Blue Curacao… Ngoài ra, những món như Deep Blue Soda, trà hoa đậu biếc macchiato, cocktail Blue Lagoon, cocktail Blue Hawaii… sẽ được yêu thích thì sao?

Những thức uống có sắc xanh theo xu hướng màu Pantone 2020

Café viên nén

Bắt kịp xu hướng “fast food” thì “fast drink” đã mở ra xu hướng café viên nén. Là một dạng pha chế café được nén thành viên, được gọi là “capsule” và chia ra loại 2 loại: viên nén dạng mềm và viên nén dạng cứng. Mỗi nơi sản xuất máy pha café viên nén sẽ có kích thước viên nén khác nhau. Trong đó, thương hiệu Nespresso là một trong những đơn vị sản xuất café viên nén nổi tiếng. Đặc biệt café viên nén có thời gian pha chế rút ngắn chỉ còn khoảng 30 – 40 giây cho một cốc café.

Hình ảnh café viên nén và máy pha đi kèm (Ảnh: Internet)

Café viên nén đáp ứng được đa dạng nhu cầu thưởng thức bởi hương vị, cách bảo quản và đặc biệt là hình thức pha chế mới lạ. Không chỉ có vị đắng, ngọt, chua mà café viên nén còn có hương caramel, mật ong, trái cây… Quan trọng hơn đó là quy trình pha chế khép kín và tự động, bạn chỉ cần cho viên nén vào máy pha, không cần điều chỉnh nhiệt độ hay lượng nước và nhanh chóng có ngay một ly espresso hương vị mới. Café viên nén vẫn có thể pha chế thành những dòng café Ý khác như Latte, Cappuccino… và đây sẽ là giải pháp cho khách hàng ưa thích việc pha chế café tại gia.

“Chill” cùng cafe thủ công

Tiếp đến, tiềm năng phát triển của cafe chưa dừng lại khi phong trào café thủ công lên ngôi. Với sự góp mặt của Cold Brew, Nitro Coffee, V60, Moka Pot… đã dần khẳng định sự đa dạng của nghề Barista nói riêng và thức uống đến từ café.

Ngày nay, các thương hiệu café nổi tiếng đã phát triển những sản phẩm đồ uống dựa trên nền café thủ công. Bởi vì café thủ công sử dụng loại café nguyên chất, mỗi cách pha chế sẽ cho ra hương vị khác nhau đã tạo nên cảm hứng mạnh mẽ cho các Barista sáng tạo. Trong năm 2019 vừa qua, bạn có thể thấy những tên gọi như Cold Brew Phúc Bồn Tử, café trái cây, Salted Lemon Arabica, café hạnh nhân, Cold Brew Milkfoam… đã làm dậy sóng thiên đường đồ uống.

Café Cold Brew trở nên tiện lợi hơn khi có thể đóng chai bảo quản lâu (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo của Starbucks thì năm 2019 vừa qua, các cửa hàng đã kinh doanh sản phẩm đồ uống Cold Brew nhiều hơn các loại café thông thường. Do vậy, trong năm 2020 những đồ uống được pha chế từ các phương pháp này dự đoán sẽ nở rộ và thu hút người dùng mạnh mẽ.

Một số thức uống được Dạy Pha Chế Á Âu sáng tạo từ nền café Cold Brew

Thức uống thực dưỡng – “uống chay”

Sữa thực vật, sữa hạt thay thế…

Ngày nay, khách hàng ưa chuộng các dòng thức uống có nguồn gốc nguyên liệu hữu cơ, thực vật như: hạt, trái cây, hoa, thảo mộc… Ngoài ra, nguyên liệu pha chế dần được chuyển sang các loại đảm bảo cho sức khỏe như từ bột sữa pha trà sữa chuyển sang bột kem không sữa, hay sữa tươi thanh trùng, tách béo và có thể trong tương lai thức uống sẽ gắn liền với sữa thực vật.

Sữa hạt, sữa thực vật… dự đoán sẽ được ưa chuộng trong năm 2020

Hơn nữa, các loại sữa dựa trên thực vật được trải qua quá trình xử lý tối thiểu, nên chúng có lượng đường tự nhiên và calo thấp. Chính vì thế, sữa hạt hay các loại sữa thực vật sẽ trở thành xu hướng mới trong những năm tiếp theo.

Trà tiếp tục “soán ngôi”

Dự đoán rằng trà sẽ giữ được “ngôi vương” vững chắc trên chặng đường này. Tuy nhiên những loại trà truyền thống như trà xanh, trà oolong, trà đen… sẽ được biến hóa ở đa dạng phương pháp pha chế như teapresso, trà detox, Cold Brew, Nitro Cold Brew… để tạo ra nhiều hương vị mới mẻ.

Hơn nữa, tiêu chí sản phẩm không chỉ đáp ứng được đa dạng khẩu vị, mà còn mang lại nhiều giá trị cho khách hàng như giải khát, nạp năng lượng, làm đẹp… Do đó các nguyên liệu như syrup handmade, hoa, thảo mộc, trái cây sấy khô… sẽ luôn xuất hiện trong các món trà hiện đại ngày nay.

Trà thảo mộc – hoa cúc được pha chế theo phương pháp Teapresso

Cuộc Chiến Đồ Uống Công Nghệ Chưa Hạ Nhiệt

Một trong những xu hướng đồ uống mà kết quả nghiên cứu giới trẻ Việt Nam có được là công nghệ. Công nghệ trở thành công cụ để đưa khách hàng đến gần với thương hiệu hơn. Thông qua các bài review, quảng cáo, hashtag… sẽ khiến nhiều người tò mò muốn đến, sẵn sàng chi trả để thưởng thức chúng.

Thức ăn, đồ uống giao hàng nhanh sẽ được lựa chọn nhiều hơn (Ảnh: Internet)

Kinh doanh quán cafe công nghệ đã mở ra trào lưu giao đồ ăn thức uống thông qua các ứng dụng cho phép như Foody, Grab, Delivery Now, Table Now… Các chủ kinh doanh cần thay đổi và cải thiện sản phẩm phù hợp hơn với tiện ích giao hàng. Theo báo cáo Thương mại điện tử của Nielsen 2018, 17% người tiêu dùng sử dụng công nghệ để giao dịch thực phẩm, đồ uống, tăng 5% so với năm 2017, thúc đẩy ngành hàng tiêu dùng nhanh. Dự đoán rằng trong năm 2020, ngành giao hàng đồ ăn thức uống sẽ tăng 15%.

Từ những kết quả báo cáo, số liệu thống kê từ các trang mạng, báo chí… xu hướng đồ uống năm 2020 vẫn tiếp tục là các sản phẩm đồ uống có nguồn gốc thiên nhiên, đảm bảo sức khỏe và ưu tiên sự tiện dụng, nhanh gọn để đáp ứng được nhu cầu sống chất lượng hiện nay. Ngoài ra, việc tự tạo trend đồ uống khi kinh doanh là điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể tham khảo qua kênh tin tức, mạng xã hội… để khảo sát nhu cầu và cập nhật kiến thức pha chế thường xuyên để chủ động sáng tạo thức uống đặc biệt của riêng mình.

Trung bình: 4.86 (14 bình chọn)

Tác giả: Nhan Phung Phuoc

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!

Ý kiến của bạn