Ngành F&B trong năm 2023 sẽ có nhiều biến động khi nhu cầu trải nghiệm thực phẩm của người tiêu dùng ngày càng trở lên mạnh mẽ, đặc biệt là thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ, sức đề kháng được quan tâm hơn cả. Nếu bạn đang lên kế hoạch kinh doanh trong năm mới, đừng bỏ qua những dự đoán xu hướng đồ uống nổi bật có khả năng chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới.
Đồ uống nào sẽ thống trị thị trường năm 2023?
Khẩu vị và nhu cầu của khách hàng đối với các món đồ uống luôn thay đổi theo thời gian. Vì vậy, nắm bắt được xu hướng thị trường chính là yếu tố mang lại thành công cho những người làm pha chế cũng như các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống. Vậy xu hướng đồ uống sẽ dịch chuyển thế nào trong bối cảnh hiện nay?
Đố Uống Có Tốt Cho Sức Khỏe (Healthy Drink) Lên Ngôi
Theo kết quả nghiên cứu và khảo sát của Vietnam Report, xu hướng trong tương lai của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống là sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Người tiêu dùng ngày càng trở nên thông thái và nâng cao tiêu chuẩn, hướng đến lối “ăn sạch sống xanh” qua việc sử dụng thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ và nguyên liệu sạch. Dưới đây là dòng thức uống healthy tiêu biểu sẽ lên ngôi trong năm nay.
Sữa thực vật, sữa hạt
Các loại sữa thực vật, đặc biệt là sữa hạt ngày càng được ưa chuộng và đang trở thành xu hướng dinh dưỡng toàn cầu nhờ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, có lợi cho sức khỏe người dùng. Nguyên liệu làm sữa đều là những loại hạt giàu dưỡng chất như hạt óc chó, hạnh nhân, mắc ca… hay ngũ cốc như gạo, bắp, yến mạch… giúp cơ thể luôn khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng.
Ngoài ra, sữa hạt có vị ngon dễ uống, có nhiều loại đa dạng, không gây nhàm chán. Thích hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt tốt với phụ nữ mang thai và trẻ em.
Sữa hạt đang trở thành xu hướng dinh dưỡng toàn cầu
Nước Detox
Nhu cầu dùng nước trái cây thanh lọc cơ thể, giảm cân, giữ dáng ngày càng lớn mang lại tiềm năng cho những cửa hàng, cá nhân kinh doanh mặt hàng này. Các loại nước uống Detox hội tụ toàn vẹn các yếu tố để trở thành thực phẩm tốt cho sức khỏe như thải độc cơ thể, hỗ trợ giảm cân, dưỡng da, trị mụn, làm chậm quá trình lão hóa…
Đối tượng khách hàng chính của sản phẩm này là những người bận rộn nhưng vẫn muốn cơ thể khỏe đẹp. Nếu như trước đây chủ yếu là chị em phụ nữ thì nay “cánh mày râu” cũng trở thành khách hàng thường xuyên của loại nước này. Do đó, thời gian tới nước Detox sẽ còn cơ hội phát triển rộng rãi hơn.
Nước Detox từng tạo ra một “cơn sốt” mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
Trà thảo mộc
Trà thảo mộc được xem là phương thuốc chữa bách bệnh của ông bà ta từ xưa. Việc sử dụng các loại thảo mộc khô, hoa, trái cây, vỏ cây… chiết xuất hoàn toàn tự nhiên tạo được niềm tin cho khách hàng. Trà hoa cúc, trà hoa đậu biếc, trà atiso, trà cam thảo, trà gừng, trà sen… với hương vị xa xưa nhưng nay đã trở thành phong cách thanh tao thời hiện đại. Kinh doanh trà thảo mộc theo xu hướng kết hợp hiện đại và truyền thống sẽ là ý tưởng không tồi.
Trà thảo mộc trở thành thức uống nổi bật trong năm nay
Cập nhật màu sắc và phong cách đồ uống hằng năm
Sắc đỏ Viva Magenta chính là màu sắc của năm 2023 mà Pantone công bố. Ảnh: Internet
Viện sắc màu Pantone đã công bố màu sắc của năm 2023 là Viva Magenta – tông màu đỏ thẫm với sắc thái cân bằng giữa ấm áp và mát mẻ. Với tông màu này, bạn có thể sáng tạo hoặc sử dụng những nguyên liệu pha chế như syrup blood orange, syrup grenadine, syrup strawberry, syrup cherry, rượu vang, hoa bụp giấm…
Ngoài ra, những món như cocktail Sangria, cocktail Manhattan, mocktail Shirley Temple, trà sữa đậu đỏ, trà dưa hấu, trà dâu Nam Mỹ… cũng sẽ được khách hàng yêu thích.
Cocktail Sangria là thức uống có sắc đỏ theo xu hướng màu Pantone
Mocktail – “mảnh đất” giàu tiềm năng
Mocktail dù không còn mới mẻ đối với thị trường kinh doanh đồ uống nhưng vẫn còn chỗ đứng trong xu hướng đồ uống 2023. Thức uống này là lựa chọn tuyệt vời cho những người thích tiệc tùng nhưng lại không muốn uống rượu bia. Mocktail có hương vị không quá khác biệt so với cocktail nhưng hoàn toàn không chứa cồn, do đó là một lựa chọn lành mạnh hơn.
Mocktail lọt vào danh sách đồ uống 2023
Cuộc chiến đồ uống công nghệ chưa bao giờ hết nóng
Công nghệ mở ra trào lưu giao đồ ăn thức uống làm chi phối cả xu thế thông qua các ứng dụng cho phép như Baemin, GrabFood, GoFood… khiến cho chủ kinh doanh cần thay đổi và cải thiện sản phẩm phù hợp hơn.
Thay vì phải đến tận quán xá, khách hàng dần yêu thích việc sử dụng máy tính hay chiếc điện thoại thông minh để lựa chọn đồ uống nhờ dịch vụ giao hàng tận nơi. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng mà còn thúc đẩy các ngành dịch vụ liên kết phát triển mạnh mẽ.
Thức ăn, đồ uống giao hàng nhanh sẽ được lựa chọn nhiều hơn. Ảnh: Internet
Trên đây là những xu hướng đồ uống dự đoán sẽ thịnh hành mạnh mẽ trong năm 2023. Hy vọng với bài viết này, Dạy Pha Chế Á Âu đã phần nào giúp những người làm pha chế cũng như các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có thêm ý tưởng mới mẻ cho các dự án sắp tới. Chúc bạn có một năm mới thật rực rỡ.
Ý kiến của bạn