Kế hoạch mở quán Trà Sữa “Từ A đến Z”

Để mở quán trà sữa, bạn cần chuẩn bị những gì để tình hình kinh doanh ổn định, cũng như mở rộng quy mô phát triển. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm mở quán trà sữa kinh doanh, không biết nên bắt đầu từ đâu thì nên tham khảo những thông tin bổ ích trong bài viết này.

Những kinh nghiệm mở quán trà sữa sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả (Ảnh: Internet)

Khi các loại đồ uống nói chung và trà sữa nói riêng đang chiếm lĩnh trên thị trường, hàng loạt chuỗi cửa hàng lớn, nhỏ từ các thương hiệu trong và ngoài nước xuất hiện, việc phát triển mô hình kinh doanh trà sữa mở rộng quy mô không phải là câu chuyện dễ dàng nữa.

Đối với các mô hình vừa và nhỏ, thương hiệu mới ra đời, chưa có vị trí vững chắc trong lòng người dùng, việc này càng trở nên khó khăn gấp bội phần nhưng không phải không thực hiện được.

Kế hoạch kinh doanh trà sữa chi tiết

Để xây dựng được kế hoạch kinh doanh chi tiết và đầy đủ, bạn có thể sử dụng phương pháp 5W – 1H. Nghĩa là, bạn trả lời những câu hỏi như: What, where, when, why, who và how dựa trên ý tưởng kinh doanh trà sữa.

Chọn mô hình kinh doanh trà sữa

Hiện nay, trên thị trường có những mô hình trà sữa phổ biến như: nhượng quyền thương hiệu, local brand (thương hiệu Việt), take away, nhỏ và vừa… Tùy thuộc vào mỗi mô hình kinh doanh sẽ có nguồn vốn đầu tư, nhóm khách hàng khác nhau. Khi tìm và lựa chọn ý tưởng kinh doanh trà sữa, bạn nên tham khảo thị trường hiện tại.

Xác định đối tượng khách hàng

Trà sữa là thức uống được nhiều người ưa chuộng, kể cả trẻ em đến người lớn. Do đó, bạn có thể khoanh vùng nhóm khách hàng mục tiêu của mình như: học sinh, sinh viên; nhân viên văn phòng; gia đình… Khi xác định được nhóm đối tượng phù hợp, bạn sẽ dễ dàng định giá bán đồ uống, lựa chọn khẩu vị phù hợp, phong cách và trang trí quán…

Học làm trà sữa là một trong những bước chuẩn bị trước khi kinh doanh (Ảnh: Internet)

Dự trù các chi phí mở quán trà sữa

Những khoản chi phí khi mở quán trà sữa kinh doanh dành cho người mới bắt đầu gồm có:

  • Chi phí mặt bằng
  • Chi phí thiết kế và trang trí quán
  • Chi phí nguyên liệu, dụng cụ mở quán trà sữa
  • Chi phí duy trì hoạt động (điện, nước, wifi, marketing…)

Ngoài ra, còn có một số khoản chi phí phát sinh khác trong quá trình mở quán trà sữa. Do đó, chi phí cố định sẽ giúp bạn kiểm soát thu – chi tại cửa hàng, tránh thất thoát và lỗ vốn kinh doanh.

Thiết kế và trang trí trước khi mở quán trà sữa

Bất kỳ một quán trà sữa hay quán cà phê nào đều tượng trong tâm cần thống nhất “concept” tổng thể chung. Thứ nhất, điều này sẽ giúp bạn tạo ấn trí khách hàng nhớ đến. Concept càng rõ ràng, phối hợp hài hòa với nhau sẽ dễ dàng định hướng sản phẩm, chiến lược marketing, địa điểm…

Hiện nay, quán trà sữa có rất nhiều kiểu thiết kế khác nhau. Để gây ấn tượng với khách hàng, ngoài sản phẩm thì không gian quán là một trong những yếu tố quyết định. Kinh nghiệm mở quán trà sữa là bạn nên chọn những kiểu thiết kế mang lại sự thoải mái cho khách hàng, chỗ ngồi rộng rãi, màu sắc bắt mắt và dễ chịu.

Thiết kế không gian xanh đang được nhiều thương hiệu trà sữa lựa chọn (Ảnh: Internet)

Không chỉ có thói quen “đi cà phê”, nhiều khách hàng đã lựa chọn “đi trà sữa” là hình thức để thư giãn, gặp gỡ bạn bè và thậm chí là không gian làm việc yêu thích. Một trong những xu hướng thiết kế quán đồ uống đang được ưa chuộng là phong cách tối giản, màu đơn sắc và tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Chuẩn bị nhân sự

Tuyển dụng nhân sự trước khi mở quán để bạn có thể lên kế hoạch training. Bên cạnh đó, chuẩn bị nhân sự đầy đủ ở các vị trí sẽ đảm bảo cho những ngày khai trương đầu tiên, cửa hàng được vận hành suôn sẻ.

Để training và quản lý nhân sự chặt chẽ, bạn cần trang bị những kiến thức chuyên môn, cũng như quy trình huấn luyện nhân viên, quy định dành cho nhân viên…

Lưu ý: Đừng quên tìm hiểu các địa chỉ học pha chế trà sữa uy tín bạn nhé. Hiện nay có rất nhiều khóa học pha chế trà sữa nhưng tại Dạy Pha Chế Á Âu bạn sẽ nhận được những kiến thức thực tiễn nhất từ các chuyên gia pha chế.

Demo sản phẩm và thiết kế menu

Sản phẩm chất lượng và đặc biệt sẽ là điểm cạnh tranh lớn với các thương hiệu trà sữa khác. Đặc biệt là bạn tìm được khẩu vị vừa phù hợp với người Việt, vừa có yếu tố mới mẻ và khác biệt.

Khách hàng luôn có sở thích thử những điều mới mẻ. Họ thường đổi khẩu vị mỗi ngày, để trải nghiệm hương vị trà sữa đó như thế nào. Đặc biệt, vị trà sữa rất dễ uống và không quá “khó” để chinh phục sở thích của khách hàng.

Lựa chọn khẩu vị phù hợp với khách hàng qua các lớp học trà sữa

Để bạn dễ dàng lên menu trà sữa đầy đủ và đa dạng như thị trường hiện nay. Bạn có thể tham gia các khóa học pha chế trà sữa để cập nhật đa dạng công thức. Từ đó, bạn sẽ am hiểu từng loại nguyên liệu, bạn sẽ tự tin tạo ra những công thức trà sữa mới, khoa học và chuyên nghiệp hơn.

Chiến dịch marketing

Gợi ý một số chiến lược marketing phù hợp với các mô hình đồ uống như:

  • Mua 1 tặng 1, mua 2 tính tiền 1…
  • Giảm giá 20% vào ngày thứ ba, checkin giảm 10%…
  • Chiến dịch bảo vệ môi trường: sử dụng ống hút tre, inox; tặng quai vải…
  • Bán đồ uống theo mùa: trà sữa bơ, trà dưa hấu…

4 kế hoạch phát triển thương hiệu trà sữa

Sau khi cửa hàng đã bắt đầu ổn định, bạn có thể nghĩ đến việc phát triển thương hiệu trở nên quy mô tầm cỡ hơn.

Mở rộng nhiều chi nhánh

Cách thức phổ biến được sử dụng để mở rộng quy mô là mở rộng thêm nhiều chi nhánh khác. Lựa chọn này phù hợp với các quán trà sữa ra đời ít nhất từ 1,5 – 3 năm, có hoạt động kinh doanh vững vàng, chất lượng đồ uống và dịch vụ tốt, nguồn lợi nhuận ổn định.

Những chi nhánh cần có sự đồng bộ về không gian, đồ uống, concept… (Ảnh: Internet)

Cần mở rộng theo mô hình tam giác, tức là dựa trên ước lượng bán kính (km) khách hàng để chọn địa điểm mở quán kế tiếp tránh cạnh tranh, xung đột với chính quán của mình. Làm tương tự cho quán tiếp theo, tạo thành từng hình tam giác ba quán với khả năng gom trọn khách hàng trong phạm vi lớn. Đây chính là kinh nghiệm mở quán trà sữa theo vị trí rất thiết thực.

Đa dạng hóa hình thức bán trà sữa

Xem xét đến việc đa dạng hóa nhiều kênh bán hàng là cách “buôn may bán đắt” cho người kinh doanh. Trong thời đại công nghệ không ngừng phát triển, ngoài kinh doanh offline, hình thức bán trà sữa online trở nên phổ biến. Sự đa dạng các kênh bán hàng trên trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instargram… cũng đang được xem là xu hướng không thể bỏ qua.

Yếu tố then chốt: phát triển chiều sâu quán

Mở rộng quy mô không có nghĩa chỉ mở rộng chi nhánh, phát triển quán bằng cách phát triển các sản phẩm, dịch vụ bên trong mới là lựa chọn đáng suy ngẫm. Khi công việc kinh doanh thuận lợi và tốt lên, với nguồn lợi nhuận thu về đáng kể, nếu không muốn mở chi nhánh khác, bạn dùng số tiền này đầu tư trực tiếp vào chiều sâu của quán.

Trang bị thêm những kiến thức về pha chế trà sữa

Không cần chú trọng mở rộng cơ sở vật chất với quy mô huy hoàng, không cần phải biến thành quán trà sữa có menu hơn 1000 thức uống khác nhau. Nâng cấp chiều sâu của quán bằng tay nghề pha chế các thức uống chất lượng, độc đáo, các món mới thường xuyên xuất hiện theo định kỳ mỗi tuần/mỗi tháng mới là bí quyết thành công.

Mở rộng dựa trên cơ sở đã có

Không đủ chi phí, không muốn mở rộng sang thị trường địa lý khác, bạn hãy cân nhắc sử dụng, nâng cấp cửa hàng hiện tại của mình như thiết kế lại không gian, đầu tư cơ sở hạ tầng hay mở rộng mặt bằng… Phạm vi mở rộng dựa trên cơ sở có sẵn còn được hiểu là sự mở rộng tổng hợp của các hình thức dưới đây:

  • Mở rộng theo sản phẩm: ngoài sản phẩm chủ đạo thì mở rộng kết hợp với các loại đồ uống, thức ăn khác (trà sữa và thức ăn nhanh, trà sữa và các thức uống từ trà…)
  • Mở rộng theo chiều ngang: mở rộng các sản phẩm pha chế mới với những kết hợp nguyên liệu sáng tạo khác nhau dựa trên công thức nền cơ bản: trà sữa trân châu – trà sữa trân châu đường đen, trà sữa nha đam – trà sữa nha đam mật ong…
  • Mở rộng theo nhóm khách hàng tiềm năng: ngoài đối tượng chính của quán là học sinh, sinh viên, bạn nên nâng cấp quán để phù hợp với tất cả các đối tượng khác nhau.

Với những ý tưởng mới, kinh nghiệm mở quán trà sữa và các mô hình thức uống nêu trên, mong rằng người kinh doanh tìm được gợi ý tốt nhất cho cửa hàng của mình.

Trung bình: 5 (9 bình chọn)

Tác giả: Minh Nguyễn

Minh là một nghiên cứu viên dày dạn kinh nghiệm trong nghề pha chế Cocktail & sinh tố. Minh hiện đang công tác tại trường Dạy Pha Chế Á Âu ở bộ phận R&D. Các chia sẻ của chị về pha chế đều chất lượng và đem đến nhiều kiến thức bổ ích cho bạn đọc.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!