Ai cũng muốn trở thành người tiên phong pha chế ra thức uống xu hướng, tạo nên cơn sốt trong cộng đồng nhưng không phải tất cả đều tìm ra chìa khóa thực hiện thành công. Nếu vẫn còn đang trăn trở, bạn sẽ bất ngờ khi biết cách tìm và tạo “trend” thức uống không hề khó.
Bia úp ngược với vẻ ngoài độc đáo và cách thưởng thức mới mẻ đã trở thành hot trend được khách hàng truy lùng
Các đồ uống hot trend thu hút khách, mang lại nguồn doanh thu lớn cho cửa hàng. Vì vậy, cách pha chế đồ uống mới lạ, hấp dẫn, đánh trúng tâm lý khách hàng luôn được nhiều người quan tâm. Tìm và tạo được một loại thức uống “hot trend” trở nên đơn giản hơn khi bạn biết khoanh vùng những cách hiệu quả có thể áp dụng cho cửa hàng của mình.
Vận dụng 3 yếu tố tạo trend hàng đầu
Không phải tất cả các loại thức uống đều có thể tạo nên cơn sốt, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, sự mới mẻ, cách trang trí và thưởng thức độc đáo, ẩn chứa câu chuyện ý nghĩa là 3 yếu tố quan trọng nhất. Dưới đây, Dạy Pha Chế Á Âu sẽ cùng bạn phân tích 3 yếu tố này nhé!
Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam: Thích khám phá sự mới mẻ là tâm lý chung của nhiều người. Vì vậy, tạo ra một thức uống mới hoặc đưa một thức uống được yêu thích tại nước ngoài lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam là ý tưởng tạo trend thu hút khách hàng. Năm 2019, món trà sữa nướng mới mẻ và độc đáo từ Trung Quốc du nhập, đã tạo thành một cơn sốt được nhiều bạn trẻ truy tìm. Hay sự ra đời và phủ sóng mạnh mẽ của sữa tươi trân châu đường đen trên các mặt trận đồ uống năm 2018 – 2019.
Sữa tươi trân châu đường đen chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
Thức uống kể chuyện: Bên cạnh thưởng thức, nhiều người còn thích tìm hiểu những câu chuyện xung quanh thức uống. Gin & Tonic là ví dụ cho cocktail thành công từ câu chuyện. Ly cocktail có cách pha chế cực đơn giản này được cả thế giới yêu thích vì gắn liền với câu chuyện về lịch sử quân đội Anh. Chính vì thế, song song việc tìm hiểu cách pha chế, bạn cũng nên dành thời gian đi tìm câu chuyện cho thức uống và truyền tải nó đến khách hàng.
Gin & Tonic Cocktail chinh phục bằng câu chuyện lịch sử ý nghĩa (Ảnh: Internet)
Thức uống có cách thưởng thức độc đáo: Hình thức trang trí và cách thưởng thức độc đáo là một yếu tố quan trọng để tạo trend cho thức uống. Ngày nay, khách hàng thưởng thức đồ uống không chỉ yêu cầu hương vị thơm ngon mà còn chú ý đến vẻ ngoài đẹp mắt. Bên cạnh đó, cách thưởng thức mới mẻ cũng kích thích sự tò mò của khách hàng. Món bia úp ngược chính là một ví dụ điển hình tạo trend thành công. Thay vì cách uống bia thông thường, bia úp ngược kết hợp giữa vị bia truyền thống với các loại hương vị syrup.
Cập nhật tin tức ẩm thực trong và ngoài nước
Bạn có thể tạo thức uống hot trend bằng cách tham khảo phương pháp sáng tạo món mới ở nước ngoài. Hoặc như chia sẻ ở trên là đưa thức uống nổi tiếng của nước ngoài về Việt Nam. Bạn nên thường xuyên cập nhật thông tin trên kênh truyền hình, video về ẩm thực nước ngoài, mạng xã hội để tham khảo xu hướng đồ uống của thế giới. Đồng thời học hỏi những công thức pha chế, cách trang trí thức uống mới mẻ.
Tìm bí quyết trang trí mới mẻ để tạo điểm nhấn cho đồ uống
Thông qua cách theo dõi thông tin này, bạn sẽ nhanh chóng nắm rõ có những loại thức uống nào mới vừa du nhập vào Việt Nam và nhu cầu của khách hàng đối với để cân nhắc và kịp thời bổ sung thực đơn.
Theo sát bước chuyển của xã hội
Những thức uống mới, nhận sự yêu thích đặc biệt từ khách hàng luôn dựa trên nhiều yếu tố thực tế xã hội, hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Tận dụng nguyên liệu theo mùa để pha chế các loại nước uống mới vừa thu hút khách hàng vừa giảm được chi phí. Mango matcha latte, mango milk tea là hai trong số những món mới được ra đời giữa lúc xoài đang vào mùa chín rộ, lập tức thu hút được sự chú ý của nhiều bạn trẻ.
Bạn có thể theo dõi các bộ phim đang “làm mưa làm gió”, cập nhật các thức uống xuất hiện trong phim. Sau đó, bạn tìm hiểu công thức, tiến hành pha chế và giới thiệu chúng đến với khách hàng dựa trên hiệu ứng từ bộ phim sẽ tạo được sự hút cho thức uống.
Detox phù hợp với nhu cầu thưởng thức đồ uống tốt cho sức khỏe hiện nay
Ngoài ra, tham khảo những xu hướng theo năm, theo mùa để ra mắt những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Năm nay, các loại detox, nước ép rau cần tây, sinh tố trái cây và rau củ lên ngôi nhờ đáp ứng được nhu cầu sử dụng đồ uống có nguyên liệu tự nhiên, tốt cho sức khỏe.
Tự tay sáng tạo thức uống mới
Sáng tạo thức uống mới luôn là yếu tố giúp bạn chủ động trong việc tạo sản phẩm hot trend cho cửa hàng. Bạn có thể tự sáng tạo công thức riêng bằng cách gia giảm định lượng hay thay đổi bất kỳ một thành phần nguyên liệu của thức uống đã có. Sữa tươi trân châu đường đen, trà sữa macchiato, rau má mix, trà đào cam sả… là những đồ uống được sáng tạo bằng cách này. Hoặc sử dụng nguyên liệu độc đáo tạo hương vị và màu sắc đẹp mắt như trà hoa đậu biếc macchiato là một ví dụ điển hình.
Tự sáng tạo đồ uống mới giúp bạn chủ động hơn trong việc đón đầu xu hướng
Để sáng tạo thức uống độc đáo, ngoài việc niềm đam mê với pha chế, bạn phải có kiến thức và thành thạo các kỹ năng pha chế. Đặc biệt, bạn cần phải nắm vững phương pháp pha chế, hiểu rõ nguyên tắc kết hợp các nguyên liệu để tạo hương vị thơm ngon, màu sắc đẹp mắt cho thức uống. Lúc này, các khóa học pha chế chính là chìa khóa giúp bạn thả trí tưởng tượng và sáng tạo món ngon.
Có nhiều cách khác nhau để tìm và bắt trend thức uống, tuy nhiên tất cả đều xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng. Bạn không cần phải suy nghĩ quá cao xa, hãy quan sát tinh tế, chủ động tìm tòi học hỏi kiến thức nền tảng, tất cả sẽ giúp bạn phát hiện ra được cách tạo trend cho thức uống đơn giản mà hiệu quả.
Ý kiến của bạn