Thành phố Hồ Chí Minh hơn 13 triệu dân luôn chuyển động và cuống dân tứ xứ theo guồng quay của nó. Nhịp sống hối hả đôi khi khiến bất kì ai cũng đều ít nhất một lần muốn tận hưởng phút giây yên tĩnh cho riêng mình. Mô hình kinh doanh cà phê chung cư xuất hiện như để thỏa mãn cho nhu cầu của một bộ phận người dân thành phố và nâng niu những cảm xúc an yên của khách hàng mỗi khi ghé quán.
Trải qua hơn 3 thế kỉ thăng trầm, “Hòn ngọc viễn Đông” một thời đến nay vẫn còn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc cổ kính trong đó những tòa nhà chung cư lâu năm. Nhiều người thích sự hoài cổ đã nhanh chóng nghĩ ra việc kinh doanh mô hình cà phê chung cư như vừa là cách để thỏa mãn sở thích và đam mê kinh doanh vừa đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thoạt nhìn, bạn sẽ nghĩ quán cà phê chung cư giống với nhiều quán cà phê khác với không gian được trang trí công phu, nước uống ngon miệng tuy nhiên ẩn chứa trong những căn quán nhỏ ấy là nhiều câu chuyện và cả những bài học cho những ai đang có mong muốn kinh doanh mô hình cà phê chung cư.
Khu cà phê chung cư nổi tiếng thu hút nhiều người lui tới tại Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Internet)
Cùng xem qua những yếu tố bí mật nào đã giúp mô hình quán cà phê chung cư thành công và nếu muốn mở quán loại hình này, bạn nên lưu ý những gì nhé.
Không gian yên tĩnh tách biệt với phố xá
Quán cà phê chung cư ghi điểm bởi chúng hoàn toàn tách biệt với phố xá đông đúc. Ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều người bị ám ảnh bởi mật độ giao thông dày đặc ở mọi thời điểm. Chính vì thế, một số người không thích ngồi ở các quán cà phê ven đường nhất là trong những lúc căng thẳng muốn có không gian thật sự yên tĩnh.
Cà phê chung cư thường mở ở các khu nhà đã nhuốm màu rêu phong với tuổi thọ có khi lên đến hàng thế kỉ. Lịch sử của khu chung cư, những mảng tường phai màu, cách trang trí nhã nhặn cộng hưởng với không gian tách biệt hoàn toàn với phố xá khiến nhiều người không nỡ rời bước.
Không gian trên cao tách biệt với phố phường của các quán cà phê chung cư giúp bạn cảm thấy dễ chịu (Ảnh: Internet)
Với không gian tách biệt như thế, khi nhìn qua khung cửa sổ, thu vào đôi mắt bạn sẽ là khoảng trời trong xanh, những ngọn cây ẩn hiện hoặc cũng có khi chắn trước mặt bạn là một khu nhà cổ kính khác. Với nhiều quán gần trung tâm, khi nhìn ra cửa sổ, bạn cũng chỉ thấy đỉnh của những tòa nhà cao tầng hiện đại sừng sững vươn mình. Song dù là gì thì bạn vẫn cảm thấy mọi thứ đều rất “tĩnh” và trôi đi rất chậm rãi.
Tất cả những cảm xúc ngổn ngang, bộn bề của thế giới đang chuyển động ngoài kia trong bạn cũng vì thế mà dịu lại.
Mở cửa thế giới bí mật của riêng mình
Không gian của các quán cà phê chung cư là một ẩn số lớn, thôi thúc khách hàng đến quán để tìm hiểu. Mỗi quán là một thế giới sáng tạo với những cách trang trí khác nhau mà chỉ khi đến trực tiếp khách hàng mới có thể cảm nhận trọn vẹn. Nhiều quán cà phê ở các trục đường chính khi đi qua bạn có thể nhìn được vào không gian bên trong của quán, tuy nhiên với một quán tách biệt như cà phê chung cư thì chuyện này là không thể.
Không gian đẹp mắt bên trong mỗi quán cà phê chung cư luôn là ẩn số cho khách hàng (Ảnh: Internet)
Với những người lần đầu tiên đến quán cảm giác vừa lạ vừa quen khi men theo lối cầu thang sau đó dần dần mở cánh cửa bước trong tựa như cảm giác bạn đang dần khám phá một thế giới khác – thế giới giao thoa giữa cổ điển và hiện đại. Không phải tất cả các quán cà phê chung cư đều trang trí theo kiểu hoài cổ nhưng ở Sài Gòn hiện nay, không khó để bạn tìm thấy những quán khiến bạn có cảm giác như mình đang trở về sống trong những ngày cũ xa xưa.
3 điểm lưu ý khi chọn kinh doanh cà phê chung cư
Chọn địa điểm: Địa điểm lý tưởng mở các quán cà phê chung cư là những căn chung cư cũ ở các quận trung tâm. Lưu ý thêm các khu chung cư cũ thường không có hệ thống thang máy vì thế bạn không nên chọn những căn nhà ở những tầng quá cao vừa bất tiện cho khách hàng khi đến quán vừa bất tiện cho chính bạn trong quá trình vận chuyển nguyên liệu, dụng cụ cho quán.
Đẩy mạnh marketing: Vì cà phê chung cư là một “thế giới tách biệt” nên bạn cần quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động giới thiệu quán như phát tờ rơi, bảng chỉ dẫn đến quán ở bên dưới chung cư để khách xác định được mình đã tìm đến đúng nơi. Bạn có thể tận dụng triệt để các kênh marketing online như Facebook, Instagram để giới thiệu hình ảnh của quán trên mạng xã hội.
Những câu giới thiệu “chất” giúp khách hàng nhớ quán cà phê của bạn lâu hơn(Ảnh: Internet)
Đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn: Các chung cư, khu tập thể được ưa chuộng dùng làm địa điểm mở quán cà phê chung cư thường đã cũ, ít người ở chính vì vậy bạn cần quan tâm tìm hiểu đến các tiêu chuẩn an toàn và “hạn sử dụng” của tòa nhà. Ngoài ra, bạn cũng nên nghiên cứu kỹ về tính hợp pháp khi kinh doanh tại các khu chung cư để tránh những sự cố đáng tiếc.
Đôi khi với nhiều người khám phá cà phê chung cư chỉ là để tìm đến không gian đẹp, lạ nhưng với những người yêu thích sự an yên, tĩnh lặng, cà phê chung cư như một “căn nhà”, một góc nhỏ để ghé qua mỗi lần muốn tìm một nơi chốn thoát khỏi những muộn phiền, lo toan hàng ngày.
Nếu yêu thích kinh doanh quán nước bạn có thể tự mình đặt chân đến những quán cà phê chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh để vừa học hỏi mô hình kinh doanh cà phê này vừa thấu cảm được cảm xúc của những người chọn cà phê chung cư làm điểm dừng chân sau những ngày bận rộn.
Lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp là bạn đã thành công trong bước đầu phát triển sự nghiệp. Sau khi đã tham khảo mô hình kinh doanh quán cà phê chung cư, bạn có thể tham khảo thêm mô hình kinh doanh quán cafe thú cưng hoặc mô hình kinh doanh cà phê sách để có nhiều sự lựa chọn.
Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết cần chuẩn bị gì khi kinh doanh nước ép trái cây tại website của chúng tôi ngay nhé.
Ý kiến của bạn