Nhiều người kinh doanh nước mát hiện nay như “mở cờ trong bụng” khi lượng tiêu thụ hằng ngày nhiều hơn gấp đôi, gấp 3 vào thời điểm nắng nóng kéo dài. Tuy nhiên, đây là mô hình kinh doanh đắt khách cả những ngày râm mát và ngày mưa. Vậy lý do chính là gì? Cùng tìm hiểu mô hình kinh doanh nước mát dưới đây nhé!
Kinh doanh nước mát đắt khách mọi thời điểm trong năm
Ưu điểm của mô hình nước mát là không chờ đợi lâu, chỉ cần khách đến – chọn nước – thanh toán là có ngay đồ uống, toàn bộ quá trình chỉ diễn ra khoảng 30 giây. Bên cạnh đó, kinh doanh nước mát sở hữu những tiềm năng phát triển vượt trội, nắm bắt điều này, bạn có thể xây dựng mô hình kinh doanh đồ uống thành công.
Xu hướng tiêu dùng đồ uống có lợi cho sức khỏe
Xu hướng lựa chọn đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Theo nghiên cứu của Nielsen (một công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu), người Việt quan tâm tới đồ uống tốt cho sức khỏe chỉ đứng sau Indonesia tại khu vực Đông Nam Á.
Người Việt có xu hướng tiêu dùng đồ uống tốt cho sức khỏe
Kết quả khảo sát của Nielsen về “Sức khỏe và sự nhạy cảm với các thành phần nguyên liệu” cũng cho thấy, 70% người Việt chú ý tới các thành phần trong thực phẩm và đồ uống mà họ tiêu thụ. Cụ thể, 70% số người khảo sát tránh sử dụng đồ uống có chất bảo quản, 68% người tránh sử dụng sản phẩm có màu sắc và 65% người không sử dụng thức uống hương vị nhân tạo.
Chính vì thế, các sản phẩm nước mát sử dụng nguyên liệu tự nhiên, chú trọng tác dụng bổ dưỡng nhưng vẫn đảm bảo yếu tố giải khát “cực đã” ngay tức thì được khách hàng ưa chuộng.
Nước nha đam làm từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon và dinh dưỡng
Tưởng không đa dạng mà đa dạng không tưởng
Nếu bạn cho rằng các sản phẩm nước mát không đa dạng thì đó là suy nghĩ hoàn toàn không chính xác. Chỉ riêng nước sâm, bạn đã có thể xây dựng một thực đơn với hàng chục món đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng khác nhau. Thêm một chút biến tấu và các kết hợp, quán có thể tạo ra hàng loạt hương vị dân dã, phong phú như: nước sâm ngò, sâm bông cúc, sâm la hán quả, sâm rong biển nhãn nhục, phổ biến nhất là những công thức sau:
- Sinh địa – rong biển – hoa cúc – la hán.
- Sài đất – rễ tranh – mía lau – râu bắp – bọ mắm (lá thuốc giòi).
- Rễ tranh – bọ mắm – rong biển – mía lau – lá dứa – lá lẻ bạn.
- Sinh địa – hoa cúc – huyền sâm – mạch môn – ngưu tất – cam thảo – đại táo – mía lau.
- Mía lau – rễ tranh – bọ mắm – rong biển đỏ – nước vo gạo – râu bắp – lá dứa – lá lẻ bạn – nhãn nhục…
Trong đó 4 vị không thể thiếu trong thức uống này là mía lau, rễ tranh, râu bắp và bọ mắm. Điểm chung đặc biệt là khi uống liền một mạch, vị ngọt hậu, thanh thanh đọng lại nơi cổ họng khiến khách hàng dễ chịu và yêu thích.
Sâm bông cúc được khách hàng yêu thích bởi hương vị thanh mát, bổ dưỡng
Công thức, định lượng thành phần khác nhau quyết định đến hương vị và giá trị dinh dưỡng của thức uống. Bạn có thể dùng một hoặc vài nguyên liệu phối hợp với nhau để tạo nên những loại nước mát giải khát thơm ngon, tăng hiệu quả bổ dưỡng như: hoa hòe với hoa cúc, đậu đen cùng mạch môn, nụ vối và la hán, râu ngô cùng quả dứa dại…
Đồ uống mùa hè nhưng mùa đông “bán không ngơi tay”
Xu hướng chế biến nước mát từ thảo mộc, cây cỏ… có vị thuốc theo Đông Y không chỉ có tác dụng thanh lọc, giải nhiệt. Loại nước này cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, có tác dụng hiệu quả như: giảm cảm giác khó chịu, thiếu sức sống của cơ thể, đào thải chất độc, điều trị bệnh ra mồ hôi trộm, lợi tiểu…
Nhờ những công dụng đó, kinh doanh nước mát sẽ không bao giờ “lỗi thời”. Nước mát không chỉ “cháy hàng” vào mùa hè mà còn đắt khách vào mùa đông. Các món trà chanh, trà hoa cúc, trà gừng, nước chanh mật ong phiên bản nóng giúp làm ấm người, bổ sung năng lượng, dinh dưỡng. Một số món còn có tác dụng giải cảm, trị viêm họng, ho khan… nên được khách hàng săn đón vào mùa đông.
Các món đồ uống phiên bản nóng kinh doanh vào mùa đông hút khách (Ảnh: Internet)
Vốn Ít Mà Lời Nhiều
Chỉ cần số vốn nhỏ, không cần thuê mặt bằng, hình thức bán nước mát trên những chiếc xe đẩy di dộng được ưa chuộng nhiều tại nhiều địa phương. Giá thành bình dân, khách đến mua uống ngay tại chỗ hoặc mang đi, dễ dàng di chuyển địa điểm bán đến nơi đông người. Đặc biệt, kinh doanh nước mát cố định kết hợp nhiều loại đồ uống bổ dưỡng khác như trà thảo dược, nước gạo… cũng được đánh giá là hình thức kinh doanh “một vốn bốn lời”.
Mô hình kinh doanh “một vốn bốn lời”, đắt khách từ mùa hè đến mùa đông
Nếu yêu thích kinh doanh nước mát giải nhiệt nhưng chỉ có số vốn nhỏ, mở quán nước mát là hình thức phù hợp dành cho bạn. Bên cạnh các kinh nghiệm mở quán, tìm hiểu những công thức làm thức uống dinh dưỡng, cách nấu các loại nước sâm ngon, phát trieernn menu thực đơn phong phú là những gợi ý quan trọng để giúp bạn thành công.
Làm thế nào để kinh doanh mở quán nước hiệu quả? Xem thêm ý tưởng kinh doanh đồ uống vị chờ đợi của Dạy Pha Chế Á Âu nhé!
Ý kiến của bạn