4 Nhân tố “vàng” để kinh doanh cà phê nhượng quyền thành công

Nhượng quyền thương hiệu đang dần trở thành kênh đầu tư được nhiều nhà kinh doanh đồ uống hướng tới, nổi bật trong xu hướng này là sự phát triển của các chuỗi thương hiệu cà phê nổi tiếng. Với ưu thế về thị trường có sẵn, danh tiếng thương hiệu, sản phẩm chất lượng… đầu tư vào kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu là một hướng đi đầy tiềm năng.

Kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu sở hữu nhiều yếu tố để phát triển (Ảnh: Internet).

Mô hình kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu là gì? Đây là phương thức các doanh nghiệp/ cá nhân cho phép người khác kinh doanh sản phẩm hoặc mô hình dưới tên thương hiệu của mình có thu phí trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh nghiệp cấp phép sử dụng được gọi là doanh nghiệp nhượng quyền. Cá nhân/ doanh nghiệp mua quyền sử dụng thương hiệu được gọi là đối tác nhận quyền.

Trong lĩnh vực đồ uống cà phê, Milano, Cộng, Viva Start, Trung Nguyên, Napoli, Aha… là những cái tên nổi bật phát triển dựa trên phương thức nhượng quyền thương hiệu. Vậy điều gì sẽ quyết định kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cà phê thành công?

Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng

Nền tảng để kinh doanh cà phê nhượng quyền chính là thương hiệu. Vì vậy, trước khi quyết định ký hợp đồng với doanh nghiệp nhượng quyền, bạn cần cân nhắc lựa chọn thương hiệu có mức độ phổ biến cao, nguồn khách hàng ổn định, chất lượng sản phẩm kinh doanh tốt. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nên tiến hành đánh giá nhu cầu thị trường tại địa điểm kinh doanh của mình, cân nhắc sản phẩm như thế nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng tại vị trí đó.

Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền chất lượng (Ảnh: Internet)

Cùng một sản phẩm, dịch vụ kinh doanh sẽ có rất nhiều thương hiệu cạnh tranh và cùng cho phép nhượng quyền. Bạn có thể khảo sát nhiều doanh nghiệp nhượng quyền khác nhau. Sau đó, bạn có thể lựa chọn ra thương hiệu có yêu cầu về chi phí nhượng quyền phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Đồng thời, trong quá trình ký kết hợp đồng, cần chú ý đến các hạng mục doanh nghiệp nhượng quyền sẽ hỗ trợ để bạn phát triển mô hình kinh doanh để đảm bảo cửa hàng vận thành thuận lợi.

Mặt bằng đẹp chiếm 50% tỷ lệ thành công

Mặt đẹp có thể quyết định đến 50% khả năng thu hồi vốn và sinh lời của mô hình kinh doanh cà phê. Mặt bằng đẹp có thể hiểu là cửa hàng có mặt tiền rộng, diện tích lớn, nằm ở vị trí đắc địa, bắt mắt, dễ tìm, giao thông thuận tiện, có bãi đổ xe, là địa điểm lui tới thưởng thức cà phê của đa dạng đối tượng khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp nhượng quyền có yêu cầu rất cao về mặt bằng như Cộng Cà phê, Aha Cà phê, do đó, chi phí đầu tư ban đầu kinh doanh nhượng quyền các thương hiệu cà phê này có thể lên tới 3 – 5 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm chọn mặt bằng kinh doanh quán cà phê hiệu quả.

Lựa chọn mặt bằng đẹp chiếm 50% tỷ lệ kinh doanh thành công (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, mặt bằng đẹp thường đi kèm với chi phí đầu tư cao. Do đó, nếu không muốn chịu rủi ro lớn hoặc nguồn vốn đầu tư không cho phép, bạn có thể cân nhắc lựa chọn những thương hiệu nhượng quyền có yêu cầu thấp hơn về vị trí. Ví dụ như những chuỗi cà phê có yêu cầu diện tích mặt bằng nằm ở khoảng 60 – 70 m2.

Thông minh trong cách cân đối chi phí vận hành quán

Chi phí đầu tư kinh doanh quán cà phê là một trong những vấn đề quan trọng cần được chú ý trong quá trình kinh doanh cà phê nhượng quyền. Chi phí này bao gồm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí duy trì các hoạt động của quán. Kiểm soát và cân đối chi phí thành công sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thu hồi vốn, gia tăng lợi nhuận.

Ông Vũ Việt Anh – nhà sáng lập chuỗi cà phê Gemini chia sẻ công thức cân đối chi phí vận hành cho mọi mô hình quán cà phê như sau: “Các chi phí bỏ ra không được phép chiếm quá 80% doanh thu, tức tỷ suất lợi nhuận tối thiểu 20%. Ví dụ, chi phí mặt bằng không nên chiếm trên 30% doanh thu, mức chi lương nhân viên tối đa khoảng 15%, giá cost chiếm dưới 30%”.

Nắm chắc công thức tính chi phí vận hành quán cà phê (Ảnh: Internet)

Sáng suốt xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing

Trong kinh doanh cafe nhượng quyền thương hiệu, doanh nghiệp nhượng quyền sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ bạn trong việc xây dựng chiếc lược kinh doanh và marketing phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp nhượng quyền, bên nhận quyền và tất cả những người có liên quan đến sự vận hành của quán đều có trách nhiệm tham gia vào quán trình xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing. Vì hơn hết, bạn là người hiểu rõ về đặc điểm khu vực kinh doanh, nhu cầu của đối tượng khách hàng. Thông qua đó, bạn có thể lên chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Để tăng mức độ nhận diện thương hiệu, các chiến lược marketing đóng vai trò quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều nền tảng để bạn thực hiện marketing như: mạng xã hội, mail, báo chí, truyền hình, công cụ tìm kiếm trên internet (google)… Tùy vào đối tượng khách hàng hướng tới, bạn lựa chọn kênh marketing phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể liên kết với các đơn vị giao hàng tận nơi, thực hiện các khuyến mãi để kích thích tiêu dùng…

Thời đại công nghệ, có rất nhiều nền tảng để bạn thực hiện các chiến lược marketing (Ảnh: Internet)

Kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu sở hữu nhiều yếu tố để trở thành một kênh đầu tư tiềm năng. Sự gia nhập và phát triển của các thương hiệu cà phê trong và ngoài nước như Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf, Aha… chính là minh chứng cho điều này.

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích với bạn khi gia nhập vào thị trường kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu. Để tìm hiểu thêm về xu hướng kinh doanh đồ uống này, mời bạn tham khảo bài viết những điều cần biết về quy trình nhượng quyền thương hiệu nhé!

Trung bình: 5 (6 bình chọn)

Tác giả: Châu Hương

Chuyên gia sáng tạo công thức đồ uống giải khát (sinh tố, trà sữa). Với hơn 3 năm kinh nghiệm trong nghề pha chế đồ uống ở các vị trí như: trưởng ca pha chế, trưởng bộ phận giám sát thức uống. Châu Hương là người đam mê ẩm thực và đặc biệt là ở lĩnh vực đồ uống.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!