Nhượng quyền thương hiệu dần trở thành kênh đầu tư được nhiều nhà kinh doanh hướng tới, nổi bật trong xu hướng này là sự phát triển của các chuỗi thương hiệu cafe nổi tiếng. Với ưu thế về thị trường có sẵn, danh tiếng thương hiệu, sản phẩm chất lượng… đầu tư vào kinh doanh cafe nhượng quyền thương hiệu là hướng đi đầy tiềm năng.
Muốn kinh doanh quán café nhượng quyền thương hiệu cần chuẩn bị gì?
Ngành F&B được xem là “mảnh đất” màu mỡ để kinh doanh nhượng quyền thương hiệu phát triển. Hình thức này đã đưa nhiều thương hiệu đồ ăn, thức uống lớn vươn xa ra thế giới, trong đó có các thương hiệu tại Việt Nam. Để tìm hiểu cụ thể về các mô hình kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu là gì? Trong bài viết này sẽ đề cập đến cách gọi như sau: Chủ đầu tư sở hữu thương hiệu nhượng quyền được gọi là bên nhượng quyền, người nhượng quyền. Những nhà đầu tư được gọi là bên nhận quyền, người nhận quyền.
Tiềm năng kinh doanh đồ uống nhượng quyền
Vào khoảng năm 2009, việc mở quán café nhượng quyền bắt đầu sôi động hơn khi Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf gia nhập. Đồng thời, các thương hiệu Việt như Trung Nguyên, Highland Coffee, Urban Station… cùng với chuỗi thương hiệu trà sữa trỗi dậy mạnh mẽ. Bà Nguyễn Phi Vân (Chủ tịch HĐQT Công ty Bán lẻ và Nhượng quyền châu Á) cho biết hiện nay có khoảng 40 thương hiệu nước ngoài đang tìm đối tác tại Việt Nam, trong đó 90% là các thương hiệu đến từ châu Âu và khu vực Mỹ Latinh.
Nhượng quyền thương hiệu là gì?
Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) hay kinh doanh nhượng quyền là hình thức phổ biến trên thế giới. Hình thức này được xác lập khi bên sở hữu thương hiệu cho phép một cá nhân/tổ chức khác sử dụng thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ để kinh doanh trong một thời gian nhất định. Cá nhân/ doanh nghiệp cấp phép chuyển nhượng được gọi là doanh nghiệp nhượng quyền, bên mua quyền sử dụng được gọi là đối tác nhận quyền.
Lựa chọn đối tác chuyển nhượng thương hiệu uy tín là điều đầu tiên (Ảnh: Internet)
Tùy vào hiệu quả kinh doanh mà giá trị của mỗi thương hiệu có sự chênh lệch rõ rệt. Chính vì thế, thủ tục, chi phí cũng như các thỏa thuận khác về phân chia phần trăm doanh thu sẽ được thỏa thuận để đi đến thống nhất giữa hai bên.
Những loại hình nhượng quyền
Dù là mở quán café chuyển nhượng hay bất cứ loại hình nào khác, tùy vào định hướng kinh doanh và kế hoạch phát triển mà bạn chọn mô hình phù hợp. Hiện nay, thị trường nhượng quyền thương hiệu gồm có 4 hình thức như sau:
- Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (Full business format franchise).
- Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (Non-business format franchise).
- Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management franchise).
- Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity franchise).
Cần chuẩn bị gì trước khi nhượng quyền thương hiệu?
Thủ tục nhượng quyền
Theo điều 20, mục 3 về Quy định chung của hoạt động nhượng quyền thương hiệu gồm có:
Hồ sơ đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 18 của nghị định hoạt động nhượng quyền thương hiệu.
Bên chuyển nhượng bàn giao Sổ đăng ký hoạt động và thông báo bằng văn bản cho bên nhận quyền về việc đăng ký.
Quy trình nhượng quyền thương hiệu của một số doanh nghiệp (Ảnh: Internet)
Hồ sơ nhượng quyền
Theo điều 19, mục 3 về Quy định chung của hoạt động nhượng quyền thương hiệu bao gồm:
Đơn đề nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương hiệu theo mẫu do Bộ Thương hiệu hướng dẫn.
Bản giới thiệu về hoạt động nhượng quyền do Bộ Thương hiệu quy định.
Các văn bản xác nhận khác (Giấy tờ pháp lý, văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trong các trường hợp chuyển giao,…).
Bạn có thể hiểu rằng các thủ tục và hồ sơ nhượng quyền thực hiện nhằm cung cấp, xác nhận và khai báo công khai với các bên liên quan có thẩm quyền.
Giai đoạn khai trương cửa hàng sau khi nhượng quyền thành công (Ảnh: Internet)
Chính sách nhượng quyền
Đối với bên chuyển nhượng, chính sách nhuowjngq uyền là một trong những yếu tố khách quan lẫn chủ quan ảnh hưởng đến quyết định của bên nhận quyền. Chính sách thể hiện được quyền lợi công bằng cho cả hai bên, hỗ trợ mục tiêu cuối cùng của việc nhượng quyền và hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Một số chính sách thông dụng như:
- Hỗ trợ chi phí nhượng quyền.
- Hỗ trợ chi phí nội thất.
- Hỗ trợ tư vấn thiết kế layout quán.
- Chính sách đào tạo nhân viên, quản lý,…
- Đồng phục nhân viên.
- Tư vấn chiến lược Marketing, khuyến mãi,…
Các khoản chi phí
Thông thường, bên nhận nhượng quyền sẽ chịu 2 khoản chi phí cơ bản là phí hoạt động định kỳ và phí nhượng quyền ban đầu. Trước khi bạn quyết định ký kết với bên nhượng quyền nào đó, bạn nên tham khảo kỹ càng nội dung về các khoản chi phí kể trên một cách rõ ràng, chi tiết dựa trên các thông tin bên chuyển nhượng cung cấp.
Kinh doanh café cần có kế hoạch phát triển rõ ràng (Ảnh: Internet)
Có thể thấy rằng, chi phí nhượng quyền thương hiệu trà sữa, café… trung bình khoảng 500 triệu đồng đến 2, 3 tỷ đồng. Bạn nên tính toán kỹ càng và chuẩn bị đầy đủ số vốn về các khoản chi phí để tránh được tối thiểu rủi ro có thể xảy ra.
Nghiên cứu thị trường
Lựa chọn địa điểm kinh doanh thuận lợi nên lưu ý đến khách hàng dễ dàng tiếp cận, không gian thoáng mát, chỗ đậu xe, nơi lượng khách mục tiêu đông đúc,… Thế nhưng, khi nhượng quyền thương hiệu, bạn sẽ có lợi thế khi các đối tác hỗ trợ tìm kiếm, lựa chọn địa điểm phù hợp. Bởi vì điều này ảnh hưởng đến doanh thu và hình ảnh của chủ thương hiệu đó rất lớn.
4 yếu tố vàng nhượng quyền thương hiệu cafe thành công
Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng
Nền tảng để kinh doanh cafe nhượng quyền chính là thương hiệu. Vì vậy, trước khi quyết định ký hợp đồng với doanh nghiệp nhượng quyền, bạn cần cân nhắc lựa chọn thương hiệu có mức độ phổ biến cao, nguồn khách hàng ổn định, chất lượng sản phẩm kinh doanh tốt. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nên đánh giá nhu cầu thị trường tại địa điểm kinh doanh của mình, cân nhắc sản phẩm như thế nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng tại vị trí đó.
Một số thương hiệu đồ uống đang được ưa chuộng tại Việt Nam (Nguồn Q&Me)
Cùng một sản phẩm, dịch vụ kinh doanh sẽ có rất nhiều thương hiệu cạnh tranh và cùng cho phép nhượng quyền. Do đó, bạn có thể khảo sát nhiều doanh nghiệp khác nhau, lựa chọn ra thương hiệu có yêu cầu về chi phí nhượng quyền phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Đồng thời, trong quá trình ký kết hợp đồng, cần chú ý đến các hạng mục doanh nghiệp nhượng quyền sẽ hỗ trợ để bạn phát triển mô hình kinh doanh để đảm bảo cửa hàng vận thành thuận lợi.
Mặt bằng đẹp chiếm 50% tỷ lệ thành công
Mặt bằng đẹp có thể quyết định đến 50% khả năng thu hồi vốn và sinh lời của mô hình kinh doanh cafe. Mặt bằng đẹp có thể hiểu là cửa hàng có mặt tiền rộng, diện tích lớn, nằm ở vị trí đắc địa, bắt mắt, dễ tìm, giao thông thuận tiện, có chỗ đậu xe… Rất nhiều doanh nghiệp nhượng quyền có yêu cầu rất cao về mặt bằng như Cộng Cà phê, Aha Cà Phê, The Alley… Do đó, chi phí đầu tư ban đầu kinh doanh nhượng quyền các thương hiệu cà phê này có thể lên tới 3 – 5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, mặt bằng đẹp thường đi kèm với chi phí đầu tư cao. Do đó, nếu không muốn chịu rủi ro lớn hoặc nguồn vốn đầu tư không cho phép, bạn có thể cân nhắc lựa chọn những thương hiệu nhượng quyền có yêu cầu thấp hơn về vị trí. Ví dụ như những chuỗi cà phê có yêu cầu diện tích mặt bằng nằm ở khoảng 60m2 – 70m2.
Mặt bằng có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh (Ảnh: Internet)
Thông minh trong cách cân đối chi phí vận hành quán
Chi phí đầu tư kinh doanh quán cafe là một trong những vấn đề quan trọng cần được chú ý trong quá trình kinh doanh café nhượng quyền. Chi phí này bao gồm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí duy trì các hoạt động của quán. Kiểm soát và cân đối chi phí thành công sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thu hồi vốn, gia tăng lợi nhuận…
Ông Vũ Việt Anh – nhà sáng lập chuỗi cafe Gemini chia sẻ công thức cân đối chi phí vận hành như sau: “Các chi phí bỏ ra không được phép chiếm quá 80% doanh thu, tức tỷ suất lợi nhuận tối thiểu 20%.
Ví dụ, chi phí mặt bằng không nên chiếm trên 30% doanh thu, mức chi lương nhân viên tối đa khoảng 15%, giá cost chiếm dưới 30%”.
Sáng suốt xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing
Trong kinh doanh cafe nhượng quyền thương hiệu, doanh nghiệp nhượng quyền sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ bạn trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp nhượng quyền, bên nhận quyền và tất cả những người có liên quan đến sự vận hành của quán đều có trách nhiệm tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh và marketing. Vì hơn hết, bạn là người hiểu rõ về đặc điểm khu vực kinh doanh, nhu cầu của đối tượng khách hàng. Thông qua đó, bạn có thể lên chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.
Để tăng mức độ nhận diện thương hiệu, các chiến lược marketing đóng vai trò quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều nền tảng để bạn thực hiện marketing như: mạng xã hội, mail, báo chí, truyền hình, công cụ tìm kiếm trên internet (google)… Tùy vào đối tượng khách hàng hướng tới, bạn lựa chọn kênh marketing phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể kinh doanh quán cafe công nghệ, liên kết với các đơn vị giao hàng tận nơi, thực hiện các khuyến mãi để kích thích tiêu dùng…
Kinh doanh cafe nhượng quyền thương hiệu sở hữu nhiều yếu tố để trở thành một kênh đầu tư tiềm năng. Sự phát triển của các chuỗi cafe trong và ngoài nước như Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf, Aha Coffee… chính là minh chứng cho điều này.
Ý kiến của bạn