3 Thao Tác Nhất Định Phải “Đúng” Kỹ Thuật Pha Chế Espresso

Quá trình pha chế một ly espresso chỉ diễn ra trong khoảng 1 phút 30 giây đồng hồ. Trong thời gian đó, nếu một thao tác pha chế không chuẩn, espresso ra đời sẽ không đạt sự hoàn hảo về vị đắng, độ chua, độ thơm và độ sánh hoặc tệ hơn là bạn hoàn toàn không cảm nhận được hương vị đặc trưng của thức uống espresso trứ danh. Hãy cùng Dạy Pha Chế Á Âu tìm hiểu kỹ thuật pha chế espresso ngay nhé.

pha chế espresso

Quá trình pha chế espresso đòi hỏi Barista phải cẩn thận và tỉ mỉ trong từng thao tác

Café espresso là kết quả của việc nén nước nóng với áp suất cao qua một lớp bột café. Trong quá trình chiết xuất, nếu lớp bột café trên basket (tay pha) phân bố không đồng đều, nơi dày nơi mỏng hoặc bột nén không chặt, bề mặt bị nghiên… sẽ dẫn đến hiện tượng chiết xuất không đều (channeling) làm cho cafe espresso không thơm, màu sắc kém và nhạt vị. Tất cả các vấn đề trên đều có thể xử lý bằng cách các thao tác pha chế tiêu chuẩn sau:

Thao tác san phẳng bề mặt (Grooming)

Khi lấy bột café từ máy xay vào basket, café sẽ không nằm gọn trong basket. Lúc này, bạn cần gạt đi phần bột café thừa, đồng thời dàn trải đều để mặt bột bằng phẳng. Mặt bột bị nghiêng chính là nguyên nhân nước chỉ tập trung chảy về khu vực thấp, café sẽ không được chiết xuất toàn bộ.

bột cafe

Bột café bên trong basket phải được san phẳng

Thao tác Grooming có thể được thực hiện bằng tay hoặc công cụ riêng. Tuy nhiên, nếu Grooming bằng tay, café có thể chỉ được dàn đều ở lớp bề mặt chứ không thể ổn định cấu trúc bên dưới. Hơn nữa, nếu là một Barista, dùng tay Grooming hoàn toàn không thể hiện sự chuyên nghiệp của chính bạn và không đảm bảo vệ sinh. Sử dụng dụng cụ Grooming, bạn chỉ mất vài giây để gạt bỏ phần bột café thừa và làm phẳng bề mặt bột hoàn hảo. Bạn chỉ cần đặt Grooming tool vào basket, nhấn nhẹ và xoay vài vòng là hoàn thành.

Thao tác nén (Tamping)

Thao tác Tamping có nhiệm vụ loại bỏ các khoảng trống giữa các hạt café, làm cho phần bột café được nén chặt hơn. Từ đó, áp suất của nước nóng có thể thấm đều giúp chiết xuất trọn vẹn tinh chất café.

Thao tác Tamping không chỉ đơn giản là dùng dụng cụ nén và nhấn xuống. Bạn cần lưu ý các yếu tố như: chất lượng và độ mịn của bột café để cân nhắc lực nén. Bạn không nén quá lỏng cũng không nén quá chặt. Nếu nén quá lỏng, nước nóng dễ dàng len lõi vào lớp bột và chảy xuống ly, các tinh chất trong bột cafe không được chiết xuất hoàn toàn. Nếu nén quá chặt, nước nóng lại khó thấm và chảy qua lớp bột café, lúc này sẽ xảy ra tình trạng chảy chậm ảnh hưởng đến màu sắc và hương vị espresso.

không nén quá chặt

Không nén quá chặt hoặc quá lỏng, cùi chỏ và cổ tay phải nằm trên một đường thẳng

Khi thực hiện thao tác Tamping, bạn phải giữ cùi chỏ và cổ tay trên một đường thẳng. Đây là cách giúp bề mặt bột café sau khi nén được phẳng, không bị nghiên hoặc chênh.

Thao tác gõ (Tapping)

Một số Barista khi nén thường có thói quen gõ basket xuống bàn hoặc dùng dụng cụ nén, gõ vào thành basket để loại bỏ phần bột café còn dính xung quanh thành. Thao tác này không sai nhưng chỉ cần lực tác động mạnh một chút, thao tác Grooming và Tamping bạn thực hiện trước đó sẽ hoàn toàn vô ích, café ở thành basket sẽ bị hở dẫn đến tình trạng chiếc xuất không đều.

Vì vậy, khi thực hiện thao tác gõ, bạn lưu ý nhẹ tay. Hoặc có thể không cần thực hiện thao tác Tapping để đảm bảo chất lượng espresso nhé!

các thao tác kỹ thuật chuẩn

Các thao tác kỹ thuật chuẩn sẽ cho ra đời những shot espresso hoàn mỹ

Là một Barista chuyên nghiệp, bạn nhất định phải thành thạo kỹ thuật pha chế espresso để cho ra đời thức uống chinh phục khẩu vị mọi thực khách. Rèn luyện nhuần nhuyễn các thao tác kỹ thuật khi pha chế là cả một quá trình dài đòi hỏi bạn không ngừng tiếp nhận kiến thức và kiên trì luyện tập.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về cà phê Ý để bổ sung kiến thức, hoặc đăng ký tham gia khóa đào tạo Barista để pha chế thức uống thơm ngon. Sẵn sàng để mở quán cà phê kinh doanh hấp dẫn nhiều người thưởng thức hơn.

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết Pour Over là gì tại website của chúng tôi ngay nhé.

Điểm: 4.8 (13 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn