Cách Sử Dụng Hạt Chia Đúng Cách Từ Viện Dinh Dưỡng Mỹ

Hạt chia là một loại hạt hữu cơ, không hề sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu tác động. Kết hợp tính tự nhiên cùng tính không mùi, không vị, hạt chia trở thành loại hạt được nhiều người ưa chuộng trong chế biến thực phẩm mà đặc biệt là hạt chia trong pha chế đồ uống.

Hạt chia – nguyên liệu pha chế giàu dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Những năm gần đây, nhiều người Việt Nam hoặc kiều bào tại các nước Mỹ, Úc,… thường chọn mua hạt chia làm quà tặng người thân trong mỗi chuyến trở về. Tại Việt Nam, có thể nói hạt chia là người anh em đến muộn trong gia đình những loại hạt dùng trong pha chế như hạt sen, hạt nhục đậu khấu, hạt dẻ, hạnh nhân,… nhưng vẫn chiếm được trái tim của nhiều người. Cùng tìm hiểu xem hạt chia là gì và cách dùng hạt chia như thế nào trong pha chế.

Hạt Chia Là Gì?

Hạt chia là một loại cây thảo mộc thuộc họ húng quế, bạc hà, có tên gọi khoa học là Salvia Hispanica. Hạt chia nhỏ trong như hạt mè hoặc hạt é. Cây chia có thể xem là một thực phẩm hữu cơ vì trong suốt quá trình gieo trồng và thu hoạch, người nông dân không dùng bất cứ một loại thuốc trừ sâu hay hóa chất độc hại tác động đến sự tăng trưởng của cây. Trong cây chia chứa loại dầu thực vật và chính loại dầu này đã xua đuổi sâu bọ, khiến chúng không có cơ hội cũng như “không thích” tấn công cây chia.

Có thể nói hạt chia “nhỏ mà có võ” vì chứa nhiều vi chất tự nhiên như: Phốt pho, Canxi, Sắt, chất xơ, Omega 3-6-9 (gấp 8 lần Omega trong cá hồi), chất chống oxy hóa,… Hạt chia được biết đến gồm hai loại: hạt chia đen là hạt của những cây chia có hoa màu tím còn hạt chia trắng là những hạt chia trắng là hạt của cây có hoa màu trắng.

Công Dụng Của Hạt Chia

Hỗ trợ giảm cân: Theo nghiên cứu cho thấy rằng hạt chia chứa nhiều chất xơ, có khả năng hấp thụ nước của hạt chia gấp 16 lần so với trọng lượng vốn có. Cho nên là hạt chia có tác dụng làm tăng cảm giác no khi ăn.

Chống oxy hóa: Lượng Omega 3 kết hợp với chất chống oxy của hạt chia, có khả năng làm chậm quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, hạt chia có thể thanh lọc các độc tố ra bên ngoài, giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ luôn hồng hào và làm chậm quá trình oxy hóa.

Bảo vệ hệ tiêu hóa: Với 37% chất xơ có trong hạt chia tự nhiên kích thích lợi khuẩn sản sinh giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Không chỉ vậy, hạt chia có thể làm giảm cơn đau quặn của viêm túi thừa, giúp ruột già hấp thu nhiều nước và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Dùng hạt chia mỗi ngày giúp cải thiện một số bệnh tật cho cơ thể (Ảnh: Internet)

Tốt cho bà bầu: Trong quá trình mang thai, bà bầu cần bổ sung nhiều khoáng chất tốt cho thai nhi, đặc biệt là bộ não. Hạt chia rất giàu Folat và Omega 3 – hợp chất tuyệt vời làm cho hệ thống trí não phát triển, phòng tránh dị tật ống thần kinh thai nhi.

Tốt cho tim mạch: Uống hạt chia mỗi ngày có khả năng ổn định huyết áp, ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch nhờ axit béo và Omega 3.

Các Món Đồ Uống Từ Hạt Chia

Hạt chia ngày càng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Nhiều người không chỉ sử dụng hạt chia như một loại hạt trong các món ăn, mà còn dùng làm nguyên liệu pha chế đồ uống hấp dẫn. Hạt chia có ưu điểm là không cần tốn thời gian sơ chế mà có thể sử dụng ngay. Hạt chia không có mùi vị nên không làm thay đổi hương vị của thức uống. Hơn nữa, hạt chia rất dễ chịu nên hầu như bất cứ loại nước nào bạn cũng có thể thêm hạt chia vào.

Ăn hạt chia cùng sữa chua, nước ép, sinh tố…(Ảnh: Internet)

Hạt chia trong pha chế tương đối giống hạt é, khi cho vào nước khoảng 10, 15 phút sẽ nở ra và dùng được. Nhiều người thường cho trực tiếp hạt chia vào nước ép trái cây, nước ép rau củ để tăng thêm dinh dưỡng. Các loại nước ép cam, nước bí đao, nước rau má, nha đam, nước chanh hạt chia, nước dừa tắc hạt chia để tăng thêm hương vị và giải nhiệt ngày hè. Nếu dùng hạt chia theo cách này, bạn chuẩn bị như các bước làm nước ép, cuối cùng cho hạt chia vào là xong.

Những món ăn hay dùng với hạt chia không thể bỏ qua là các món sinh tố mát lạnh. Để có một ly sinh tố hạt chia hấp dẫn, bạn tùy chọn làm theo hai cách: Để hạt chia vào xay chung với sinh tố hoặc sau khi sinh tố xay xong, đổ ra ly và trang trí trên bề mặt như các loại hạt khác. Với yogurt, bạn cũng có cách làm tương tự như sinh tố. Các món yogurt sẽ thơm ngon và bổ dưỡng hơn khi bạn cho vào hạt chia và trộn đều tất cả nguyên liệu.

Sinh tố hạt chia là thức uống được yêu thích nhất (Ảnh: Internet)

Cách Dùng Hạt Chia Đúng Cách

Cách Pha Hạt Chia Với Nước

Nhiều người phân vân không biết hạt chia nên pha bằng nước lạnh hay nước nóng tốt hơn. Để pha hạt chia nhanh nhất, bạn nên dùng nước ấm và ngâm khoảng 3 – 5 phút để hạt nở ra. Sau đó bạn dùng muỗng khuấy đều lên để hạt chia không bị vón cục. Sau đó, bạn có thể uống hạt chia với nước, hoạt trộn hạt chia vào trong sinh tố, nước ép, yogurt…

Liều Lượng Dùng Hạt Chia

Tùy vào nhu cầu và đối tượng, mà bạn dùng liều lượng hạt chia đúng cách. Sau đây là liều lượng uống hạt chia mà viện dinh dưỡng Mỹ khuyên dùng:

Với trẻ em, dùng 10gr hạt chia mỗi ngày sẽ cung cấp cho trẻ đủ lượng Omega 3,6,9 cần thiết cho cơ thể.

Người lớn đang trong chế độ ăn bình thường có thể bổ sung Omega theo nhiều cách khác nhau, trong đó mỗi ngày dùng 15gr hạt chia sẽ cung cấp thêm Omega 3, cân bằng lượng Omega 6.

Cách sử dụng hạt chia cho bà bầu: Các mẹ bầu thường bị táo bón vào đầu thai kì vì thế các bác sĩ khuyên dùng 20gr hạt chia mỗi ngày và chia nhỏ mỗi lần dùng 10gr để cơ thể dễ chịu hơn.

Cách Bảo Quản Hạt Chia

Thành phần hạt chia có nhiều chất dinh dưỡng, nếu bảo quản hạt chia không đúng cách sẽ làm giảm chất lượng cũng như dễ bị hư hỏng. Cách tốt nhất để bảo quản hạt chia là bạn nên để trong hộp kín, để ở tủ lạnh ở nhiệt độ không đổi.

Nếu bạn không có tủ lạnh, bạn có thể bảo quản hạt chia trong hộp kín ở những nơi thoáng mát, khô ráo, tránh xa ánh nắng mặt trời trực tiếp, hạn chế tiếp xúc với oxy càng ít càng tốt.

Những Người Không Nên Dùng Hạt Chia

Một số người sẽ có dị ứng với hàm lượng Omega 3 có trong hạt chia, sẽ gây ra một số hiện tượng lạ. Đặc biệt là những ai đang uống các loại thuốc loãng máu, nên hạn chế ăn hạt chia. Bởi vì hạt chia có thể làm quá trình đông máu bị ức chế.

Pha hạt chia với nước uống mỗi ngày, nạp nhiều chất dinh dưỡng vào cơ thể (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, những ai mắc bệnh liên quan đến đường ruột, không nên ăn quá nhiều hạt chia trong ngày. Chỉ nên dùng hạt chia theo liều lượng cho phép. Nếu không chất xơ sẽ không hòa tan, gây ra vấn đề về đường ruột như tiêu chảy, táo bón, đầy bụng… Ngoài ra, nếu bạn bị dị ứng với các loại hạt vừng, bạc hà, mù tạc… thì hạn chế dùng hạt chia.

Uống Hạt Chia Nhiều Có Tốt Không?

Bạn nên dùng hạt chia với liều lượng vừa phải, phù hợp với sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, bạn nên uống hạt chia vào lúc nào để mang lại công dụng hiệu quả. Những ai đang trong chế độ giảm cân thì nên dùng hạt chia trước bữa ăn. Còn những người tăng cân, trẻ em, bà bầu… thì nên dùng sau bữa ăn hoặc trộn chung vào trong các món ăn thích hợp.

Với những tác dụng của hạt chia mang lại, cùng với hương vị dễ uống và giàu chất dinh dưỡng là lý do lí giải vì sao hạt chia đã và đang trở thành một loại hạt phổ biến trong pha chế. Hè này, bạn dùng hạt chia để pha chế các thức uống mình yêu thích để không chỉ giải khát mà còn có thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số hạt dinh dưỡng trong pha chế để thức uống pha chế chuẩn vị chuyên gia, kinh doanh quán nước thu về lợi nhuận hấp dẫn hơn.

Trung bình: 5 (9 bình chọn)

Tác giả: Minh Nguyễn

Minh Minh là chuyên viên R&D có dày dặn kinh nghiệm trong nghề pha chế, đặc biệt là Barista. Minh Minh sẽ chia sẻ đến các bạn những kiến thức về coffee espresso, cafe rang xay, latte art. Cùng theo dõi những bài viết thú vị và bổ ích của Minh Minh tại website Dạy Pha Chế Á Âu nhé.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!

Ý kiến của bạn