Hành trình trà sữa trân châu trở thành đồ uống “Quốc dân”

Khởi nguồn tại Đài Loan từ những năm 80 của thế kỷ 20. Ít ai nghĩ rằng, sau hơn 30 năm, trà sữa trân châu – thứ thức uống được sáng tạo từ sự kết hợp đậm vị trà, thơm vị sữa cùng hạt trân châu đen bóng, dẻo thơm đã vươn tầm thế giới. Từ đây, trà sữa trân châu bước lên hành trình chinh phục người thưởng thức đáng ngưỡng mộ, trở thành một phần đặc sắc trong văn hóa ẩm thực thế giới.

Trà sữa trân châu và hành trình trở thành thức uống được yêu thích trên thế giới

Là quê hương của trà sữa, Đài Loan được gọi là “Thiên đường trà sữa”. Nhưng trước khi “bùng nổ” trên thế giới, trở thành thức uống phủ sóng khắp mặt trận tại Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Mỹ, Australia… trà sữa đã có hành trình ra đời và phát triển như thế nào?

Cột mốc trà sữa trân châu ghi tên vào “bản đồ thức uống”

Bắt nguồn từ Châu Âu hay Châu Á?

Người Châu Âu một thời yêu thích văn hóa thưởng trà của Châu Á. Tuy nhiên, không quen với vị đắng chát của trà, họ đã tìm cách cho thêm đường và sữa vào. Rồi sau đó, khi đô hộ Đài Loan, người Châu Âu đã mang cách thưởng thức trà này đến. Nhưng đây mới chỉ là bước đệm cho sự ra đời của trà sữa trân châu.

Theo nhiều nguồn tin khác, đến khoảng năm 1980, ông Lưu Hán Giới – chủ một quán trà có tên là Xuân Thủy Đường tại Đài Trung (Đài Loan) đã cho trà sữa vào bình lắc đều với đá. Cách pha chế trà sữa này xuất phát từ việc ông Lưu nhìn thấy người Nhật Bản thưởng thức cà phê với đá. Sau khi bị cho là một ý tưởng “điên khùng”, món trà sữa lạnh của Xuân Thủy Đường được nhiều bạn trẻ lúc bấy giờ đón nhận và nhanh chóng nổi tiếng.

Xuân Thủy Đường được xem là nơi ra đời cốc trà sữa trân châu đầu tiên (Ảnh: Internet)

Sự thật đằng sau về tên gọi “trân châu”

Nhiều người cho rằng, từ “Bubble” trong “Bubble Tea” – cách gọi trà sữa là chỉ những hạt trân châu. Tuy nhiên, lớp bọt khí xuất hiện trong ly trà sữa sau mỗi lần lắc mới chính là thứ từ Bubble ám chỉ. Sự hấp dẫn của trà sữa một phần xuất phát từ việc hòa quyện các nguyên liệu bằng phương pháp lắc đều.

Nếu ông Lưu Hán Giới là người mở đường cho “thời đại trà sữa” thì bà Lâm Tú Tuệ – quản lý một cửa hàng chi nhánh của Xuân Thủy Đường là “mẹ đẻ” của món trà sữa trân châu.

Ông Lưu Hán Giới được gọi là người mở đường cho “thời đại trà sữa” (Ảnh: Internet)

Xuất phát từ yêu cầu tạo một công thức mới cho món trà sữa, bà Lâm đã thử cho những viên trân châu dai dai – thứ hạt yêu thích từ nhỏ của bà vào ly trà sữa. Và bất ngờ thay, chính sự sáng tạo này đã tạo nên món trà sữa trân châu vang danh thế giới ngày này. Cách đặt tên loại hạt dai dai, đen bóng và thơm ngon bên trong ly trà sữa là “trân châu đen” đã tăng tính “quý tộc” và khơi gợi sự tò mò thưởng thức của khách hàng.

Những hạt “trân châu đen” đã khơi gợi hứng thú thưởng thức của nhiều người

Những Tranh cãi về nơi tạo ra trà sữa trân châu

Tại Đài Loan, tranh cãi về người tạo ra ly trà sữa trân châu vẫn là một giai thoại không hồi kết. Rất nhiều nguồn tin chính thống như CNN, South China Morning Post… công nhận Xuân Thủy Đường là nơi cho ra đời trà sữa trân châu. Tuy nhiên, quán trà Hàn Lâm cũng tuyên bố rằng, họ mới là người tạo ra ly trà sữa đầu tiên vào năm 1986.

Sau quá trình tranh cãi kịch liệt, Xuân Thủy Đường và Hàn Lâm kéo nhau ra tòa đòi bản quyền trà sữa. Kết quả, tòa cũng không thể đưa ra phán xét cuối cùng nhưng hai bên lại bị phạt cấm bán một thời gian. Ngoài ra, cũng có rất nhiều thương hiệu tại Đài Loan tranh giành bản quyền trà sữa nhưng tất cả đều vô ích. Cho đến hiện tại, câu chuyện ai là người tạo ra món trà sữa nổi tiếng vẫn chưa đến chương cuối.

Hành trình trở thành một phần văn hóa ẩm thực thế giới

Từ thế giới

Thời gian đầu ra đời, trà sữa trân châu chỉ phổ biến ở Đài Loan. Sau đó, trong một lần xuất hiện trên chương trình truyền hình của Nhật Bản, thức uống này đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” được nhiều người ở khắp châu Á biết đến. Năm 2014, trà sữa trân châu trở thành thức uống phổ biến nhất tại Bắc Mỹ, Canada, Nam Triều Tiên…

Một thương hiệu trà sữa Đài Loan có hệ thống chi nhánh ở nhiều quốc gia (Ảnh: Internet)

Theo thống kê của Beverage Business World, riêng Đài Loan đã có tổng cộng 10.000 cơ sở trà sữa trân châu. Năm 2002, tại Singapore, đã có ít nhất 5000 quán trà sữa. Singapore cũng nơi ra đời của thương hiệu trà sữa nổi tiếng The Alley. Hiện nay, thương hiệu trà sữa này đã có mặt tại  hơn 300 quốc gia, từ Nhật Bản, Pháp, đến Mỹ, Việt Nam…

Đến Việt Nam…

Tại Việt Nam, từ năm 2014, trà sữa trân châu mới thật sự bùng nổ, trở thành một trào lưu thức uống không có dấu hiệu nguội nhiệt. Tính đến nay, nước ta có hơn 100 thương hiệu trà sữa ngự trị với hơn 1500 cửa hàng. Con số này còn tiếp tục tăng khi thị trường trà sữa đang được mở rộng đến nhiều đối tượng trung niên, người lớn tuổi bên cạnh người trẻ tuổi. Trà sữa đã trở thành văn hóa uống đi sâu vào thói quen hằng ngày.

Hành trình phát triển kỳ diệu của trà sữa trân châu xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Theo nghiên cứu của Krishnendu Ray – Giáo sư ẩm thực của một trường đại học tại Mỹ và các đồng nghiệp, thứ nhất, thức uống này là sự kết hợp xuất sắc của văn hóa ẩm thực Đông – Tây, của trà, sữa và trân châu. Vì vậy, nó mang đến vẻ quen thuộc với cả người Châu Âu và Châu Á. Thứ hai, giá thành thức uống bình dân, tất cả đối tượng khách hàng đều có thể thử. Thứ ba, trà sữa đang hướng đến cả tầng lớp trung lưu, theo Giáo sư Ray “món ăn, thức uống được định vị ở đẳng cấp càng cao, càng dễ khiến nó lan tỏa dễ dàng.”

Trà sữa phù hợp với mọi đối tượng khách hàng (Ảnh: Internet)

“Nguồn sáng tạo” vô hạn cho thế giới đồ uống

Trong quá trình trở thành thức uống “quốc dân” trên thế giới, không thể không nhắc đến hành trình liên tục sáng tạo, đổi mới của trà sữa. Từ món trà sữa trân châu truyền thống ban đầu, hiện nay, bạn có thể tìm được hơn 80 loại trà sữa khác nhau. Những cái tên mới, những hương vị mới và đến những topping mới cạnh trân châu đen là cách trà sữa duy trì sức hút của mình.

Từ những tách trà sữa ấm nồng…. (Ảnh: Internet)
… đến hàng trăm hương vị trà sữa được biến tấu mới lạ và hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Từ trà sữa truyền thống, bây giờ, chúng ta có trà sữa matcha, trà sữa sen, trà sữa khoai môn, trà sữa xoài, trà sữa bơ, trà sữa khúc bạch, trà sữa kem cheese, trà sữa nướng… Từ nền tảng trân châu đen, topping là trân châu trắng, trân châu trà xanh, trân châu đường đen… ra đời.

Bạn có thể thưởng thức trà sữa với milk foam béo thơm, thạch rau câu phô mai, thạch củ năng, thạch khoai môn, thạch dừa dai, thạch trái cây giòn sần sật. Hương vị đắng nhẹ vị trà, thơm béo vị sữa đã khiến trà sữa có thế kết hợp với bất kỳ loại topping nào. Ngoài cái tên trà sữa trân châu, thức uống còn được biết đến với những cái tên khác như Bubble Tea, Boba Tea, Trà sữa Momi, Trà hạt bột sắn…

Những topping mới ra đời góp phần tăng sức hút của trà sữa

Với một hành trình hơn 30 năm, không dài nhưng cũng không ngắn để trà sữa thành công trở thành thức uống được yêu thích của mọi thế hệ. Thưởng thức một ly trà sữa, không đơn thuần là thưởng thức một thức uống thơm ngon, bạn còn đang cảm nhận văn hóa ẩm thực Đông – Tây kết hợp.

Trung bình: 5 (10 bình chọn)

Tác giả: Minh Nguyễn

Minh là một nghiên cứu viên dày dạn kinh nghiệm trong nghề pha chế Cocktail & sinh tố. Minh hiện đang công tác tại trường Dạy Pha Chế Á Âu ở bộ phận R&D. Các chia sẻ của chị về pha chế đều chất lượng và đem đến nhiều kiến thức bổ ích cho bạn đọc.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!