Kinh Nghiệm Chọn Nghề Phù Hợp Tính Cách

Bạn đã biết cách chọn ngành nghề phù hợp với tính cách của mình chưa? Bên cạnh định hướng nghề theo nhu cầu thực tế của xã hội, chọn nghề thật sự phù hợp với tính cách, sở thích và giới tính là vấn đề cần được quan tâm.

Trong những năm gần đây, tư duy chọn nghề của các bạn trẻ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thay vì “chạy” theo những ngành nghề “hot”, bạn trẻ đã biết định hướng nghề theo nhu cầu thực tế của xã hội. Bên cạnh đó, chọn nghề phù hợp với tính cách, sở thích và giới tính cũng là yếu tố được quan tâm. Vậy “Con gái nên học nghề gì và Con trai nên học nghề gì?

chọn nghề

Chọn nghề – bài toán nan giải (Ảnh: Internet)

Đi cùng với quá trình hội nhập và phát triển kinh tế, nhiều ngành nghề mới được ra đời đã mở ra đa dạng cơ hội lựa chọn nghề nghiệp, công việc tương lai cho các bạn trẻ. Thế nhưng, vấn đề chọn nghề phù hợp tính cách cho nam và nữ chưa bao giờ là dễ.

3 cách chọn nghề phù hợp với tính cách

Bạn thắc mắc không biết con gái nên học ngành gì dễ xin việc hay con trai nên học nghề gì để dễ lập nghiệp khi không học đại học? Bên cạnh việc hướng đến những nghề có nhu cầu lao động cao, bạn cần quan tâm đến sở thích, tích cách và đặc điểm giới tính để có thể chọn nghề phù hợp. Khi trung hòa được các yếu tố kể trên, bạn dễ dàng đưa ra quyết định mà không phải “vò đầu bức tóc” như khoảng thời gian trước đó.

Hãy xác định đam mê từ sớm

Brian Tracy – tác giả, chuyên gia đào tạo và phát triển cá nhân người Mỹ gốc Canada đã từng viết trong sách của mình rằng: “Hãy chọn công việc mà bạn thích và bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong suốt cuộc đời mình”.

Để chọn nghề theo tính cách, xác định đam mê từ sớm là lợi thế vô cùng lớn giúp bạn lập nghiệp trong tương lai. Bạn sẽ có một khoảng thời gian dài để tìm hiểu rõ ràng về công việc mình muốn làm.

Sau đó, bạn bắt đầu lên kế hoạch học tập và rèn luyện những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc sau này. Vì vậy, thay vì đợi đến thời điểm bắt buộc bạn mới nghĩ đến việc chọn nghề thì hãy xác định đam mê càng sớm càng tốt.

chọn công việc mà bạn thích

“Hãy chọn công việc mà bạn thích và bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong suốt cuộc đời mình”

Chọn nghề bằng trắc nghiệm tâm lý

Một trong những cách chọn ngành nghề phù hợp với tính cách là thực hiện trắc nghiệm tâm lý. Mỗi người sẽ có những nét cá tính, tính cách riêng. Thông qua những nét tính cách đặc trưng, người ta có thể nhận biết những cá nhân riêng biệt. Không chỉ thế, tính cách còn quyết định bạn có phù hợp với nghề nào hay không.

Nếu bạn là một người thích đi đây đó, thích khám phá, gặp gỡ giao lưu với nhiều người thì công việc của hướng dẫn viên du lịch, tiếp viên hàng không, nhà báo sẽ phù hợp với bạn. Bạn yêu thích vận động thì huấn luyện viên thể hình, giáo viên thể dục… là nghề nghiệp bạn có thể cân nhắc.

trắc nghiệm tính cách mbti

Trắc nghiệm tính cách MBTI có thể giúp bạn biết mình phù hợp ngành nghề nào.

Bạn có thể thử với trắc nghiệm tính cách MBTI. Đây sẽ là giải pháp dành cho những ai còn đang mơ hồ về nghề nghiệp tương lai. Thông qua trắc nghiệm này, bạn hiểu rõ bản thân, nắm được tính cách, các ưu khuyết điểm. Từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, phát huy tốt năng lực của bản thân. Vì vậy, bạn hãy dành chút thời gian thực hiện trắc nghiệm để biết tính cách và nhóm ngành phù hợp nhé!

Định hướng nghề nghiệp theo giới tính

Chọn nghề theo giới tính cũng là một phương pháp giúp bạn tìm được nghề nghiệp phù hợp. Thông thường, mỗi ngành nghề sẽ có những yêu cầu nhất định, nếu người lao động đáp ứng sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Nam giới có lợi thế về sức khỏe, khả năng chịu áp lực cao, tư duy nhạy bén… nên công nghệ thông tin, điện tử, quản trị nhà hàng – khách sạn, kinh doanh ẩm thực, cơ khí… là những đáp án cho câu hỏi học nghề gì để lập nghiệp cho nam. Với nữ giới có thế mạnh về sự tỉ mỉ, cẩn thận, khéo léo… thì nấu ăn, làm bánh, pha chế thức uống, kinh doanh thời trang, chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ… là các ngành nghề phù hợp.

giới tính

Giới tính là một trong những yếu tố cần xem xét trong quá trình chọn nghề

Vậy bạn phù hợp với nghề gì?

Để mở rộng sự lựa chọn công việc trong tương lai, bên cạnh chọn nghề phù hợp với tính cách, sở thích, giới tính, bạn nên hướng đến lựa chọn những ngành phù hợp cho cả nam và nữ. Bạn có thể cân nhắc những ngành thuộc lĩnh vực Dịch vụ – Ẩm thực – Nhà hàng – Khách sạn như: đầu bếp, chuyên gia làm bánh, Barista, Bartender, quản trị Nhà hàng – Khách sạn…
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mỗi năm ngành này ở nước ta cần thêm 40.000 nhân sự, nhưng thị trường hiện chỉ mới đáp ứng được khoảng 15.000 nhân sự. Dự báo, đến năm 2020, ngành Dịch vụ – Ẩm thực – Nhà hàng – Khách sạn sẽ cần hơn 4 triệu lao động.

mở rộng cơ hội việc làm

Mở rộng cơ hội việc làm bằng cách lựa chọn những nghề phù hợp cho cả nam và nữ

Đặc biệt, trong tiêu chí tuyển dụng các ngành trên hoàn toàn không giới hạn giới tính. Dù bạn là nam hay nữ, chỉ cần có năng lực, đáp ứng được yêu cầu công việc là hoàn toàn có thể theo nghề. Hơn nữa, với lợi thế học nghề ngắn hạn, tiết kiệm thời gian, lập nghiệp sớm, cơ hội việc làm hấp dẫn, khả năng thăng tiến cao. Nghề Đầu bếp, Chuyên gia Làm bánh, Barista, Bartender, Quản trị Nhà hàng – Khách sạn… thu hút sự lựa chọn của đông đảo bạn trẻ.

Phương án chọn nghề ngắn hạn

Bạn vẫn chưa chọn được nghề phù hợp? Nếu quan tâm đến các khóa học Nấu ăn, Làm bánh, Pha chế, Quản trị Nhà hàng – Khách sạn, Dạy Pha Chế Á Âu với hệ thống chi nhánh “phủ sóng” toàn quốc sẽ là địa điểm dạy nghề uy tín, chất lượng cho bạn lựa chọn. Tham gia các khóa học nghề không cần bằng cấp bài bản giúp bạn tích lũy kiến thức, nâng cao tay nghề chuyên môn, rèn luyện kỹ năng mềm để chinh phục vị trí công việc mơ ước.

học nghề bài bản

Học nghề bài bản là cách giúp bạn chinh phục vị trí việc làm mơ ước

Việc chọn ngành nghề phù hợp với tính cách là rất quan trọng, Dạy Pha Chế Á Âu hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn các kiến thức cần thiết. Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo thêm nên học Bar trưởng hay Bartender để bổ sung nhé.

Để đăng ký khóa học pha chế đồ uống, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi), để lại thông tin liên hệ tại form đăng ký bên dưới hoặc trực tiếp ghé địa chỉ Dạy Pha Chế Á Âu gần nhất để được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Điểm: 4.7 (20 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn