Thị trường đồ uống tăng trưởng trung bình mỗi năm 20% – 30%. Các thương hiệu trong nước và quốc tế liên tục khai trương cửa hàng mới tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt. Những ý tưởng marketing cho quán cafe, trà sữa, sinh tố… dưới đây sẽ giúp bạn cạnh tranh và tìm được chỗ đứng nổi bật trên thị trường.
Làm thế nào để marketing cho cửa hàng đồ uống hiệu quả (Ảnh: Internet)
Chất lượng đồ uống, không gian trang trí, đội ngũ nhân viên, kỹ năng vận hành và quản lý cửa hàng, khả năng lập kế hoạch marketing cho quán… là những yếu tố góp phần làm nên sự thành công của một thương hiệu đồ uống. Trong đó, việc lên các chiến lược marketing mang tính linh động và thay đổi theo sự phát triển của thị trường nên đòi hỏi bạn phải liên tục đổi mới và cập nhật xu hướng. Dưới đây, Dạy Pha Chế Á Âu chia sẻ một số ý tưởng Marketing giúp bạn kinh doanh mở quán đồ uống hiệu quả. Cùng tham khảo và áp dụng cho cửa hàng của mình nhé!
Tiếp Cận Khách Hàng Trên Mạng Xã Hội
Mạng xã hội là một trong những ứng dụng được sử dụng phổ biến trong thời đại công nghệ 4.0. Facebook, Zalo, Instagram, Twitter… là những mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Trong đó, Facebook được đánh giá là mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới. Tại Việt Nam có đến hơn 58 triệu người sử dụng Facebook, đứng thứ 7 trong danh sách những nước có lượng người dùng Facebook cao. Đối tượng sử dụng mạng xã hội đang ngày càng mở rộng từ nhóm người có độ tuổi từ 15 – 35 sang nhóm người trung niên. Vì thế, đây là vùng đất tiềm năng để bạn marketing cho các sản phẩm đồ uống.
Tiếp cận số lượng lớn khách hàng thông qua mạng xã hội (Ảnh: Internet)
Để tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội hiệu quả, bạn xây dựng trang fanpage với hình ảnh bắt mắt và hấp dẫn. Nội dung đăng tải trên các trang mạng xã hội cũng cần được đầu tư phù hợp với thị hiếu của đối tượng khách hàng hướng tới. Bạn cũng có thể sử dụng mạng xã hội truyền thông cho các chương trình khuyến mãi, khai trương để tiếp cận và thu hút số lượng lớn khách hàng với chi phí thấp hơn so với các phương pháp quảng cáo truyền thống.
Tăng Thứ Hạng Website Trên Các Công Cụ Tìm Kiếm
Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa “quán trà sữa ngon ở Hồ Chí Minh”, bài viết giới thiệu về quán của bạn hiển thị ngay trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Firefox… thì có nghĩa là bạn đã marketing quán trà sữa thành công. Điều này đã nói lên tầm quan trọng của việc tiếp thị số (Digital Marketing).
Marketing trên website mang đến hiệu quả tích cực (Ảnh: Internet)
Vì vậy, một ý tưởng marketing cho quán café, trà sữa, sinh tố… không thể thiếu là xây dựng website. Yếu tố quan trọng nhất để xây dựng website thu hút được nhiều đọc là tối ưu hóa từ khóa và chất lượng nội dung các bài viết. Để xây dựng website có thể thực hiện theo 2 hướng. Một là bạn sử dụng dịch vụ Digital Marketing của các công ty. Hai là bạn có thể xây dựng một đội ngũ Marketing để họ phát triển thương hiệu cho quán.
Sử Dụng Influencers (Người Nổi Tiếng) Marketing
Quảng cáo cho đồ uống nói riêng và các sản phẩm khác nói chung bằng người nổi tiếng là khái niệm được sử dụng phổ biến trong vài thập niên trở lại đây. Tuy nhiên, đối với một số thương hiệu vừa và nhỏ thì sử dụng người nổi tiếng cần ngân sách rất lớn nên rất khó để áp dụng. Dạy Pha Chế Á Âu giới thiệu một biện pháp khác là sử dụng Micro Influencers. Đây là thuật ngữ chỉ những người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực review ăn uống hay các food blogger.
Sử dụng Micro Influencers được nhiều thương hiệu áp dụng (Ảnh: Internet)
Những Micro Influencers không có lượng người hâm mộ cao như người nổi tiếng nhưng cũng mang về tương tác tích cực cho cửa hàng của bạn. Hơn nữa, chi phí cho việc sử dụng Micro Influencers cũng được tiết kiệm rất nhiều. Điểm đặc biệt của phương pháp marketing bằng Micro Influencers là chia sẻ những trải nghiệm chân thật, những đánh giá thực tế nhất về sản phẩm nên dễ tạo độ tin cậy. Bạn có thể để các Micro Influencers làm video chia sẻ, viết bài viết review để giới thiệu về quán và lôi kéo khách hàng đến trải nghiệm.
Kết Hợp Với Ứng Dụng “Review” Địa Điểm Ăn Uống
Nếu cùng bạn bè hẹn hò uống café nhưng không biết chọn quán nào, hành động quen thuộc là mở Google và search những bài viết review, chia sẻ giới thiệu. Sau đó, bạn lựa chọn quán café thích hợp và cùng bạn bè tụ tập. Bài viết đó chính là một hình thức marketing kết hợp với các ứng dụng review như: Foody, Now, Lozi, Địa Điểm Ăn Uống…
Những đơn vị review địa điểm ăn uống sẽ chịu trách nhiệm viết bài giới thiệu về đồ uống và không gian quán trên ứng dụng của họ. Để cách marketing này hiệu quả cao, điều kiện tiên quyết là chất lượng đồ uống và không gian quán phải thật sự chất lượng để giữ chân khách hàng cho những lần kế tiếp mà không sẽ gây tác dụng ngược.
Các review mang tính chân thực có độ thuyết phục khách hàng cao (Ảnh: Internet)
Marketing Truyền Miệng Chưa Bao Giờ “Lỗi Thời”
Marketing truyền miệng là hình thức marketing thông qua hoạt động giao tiếp giữa người với người. Một số hình thức marketing truyền miệng bạn có thể áp dụng cho cửa hàng của mình là: marketing bằng tin đồn, marketing lan truyền, marketing cộng đồng, marketing sắp đặt, marketing trên trang cá nhân…
Với phương pháp marketing truyền miệng, các thông tin được truyền tai nhau một cách nhanh chóng và có tính trải nghiệm thực tế nên có độ tin cậy cao. Đó là lý do vì sao các chuyên gia cho rằng marketing truyền miệng chưa bao giờ “lỗi thời” dù các hình thức marketing online phát triển mạnh mẽ.
Các khóa học pha chế của Dạy Pha Chế Á Âu không chỉ hướng dẫn kỹ thuật pha chế mà còn cung cấp các kiến thức về kinh doanh và marketing để giúp học viên mở quán thành công. Ngoài ra, nếu muốn tự mình thực hiện marketing trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm, bạn có thể bổ sung thêm các khóa học về content, social, digital marketing…
Có thể bạn quan tâm: Có nên kinh doanh quán trà sữa không?
Ý kiến của bạn