Co-working space coffee là mô hình quán café kết hợp không gian làm việc mở với nhiều tiện ích văn phòng. Theo các chuyên gia F&B dự đoán, xu hướng này sẽ trở thành “làn gió” mới trong thị trường kinh doanh ngành Hospitality.
Theo khảo sát của Harvard Business Review về xu hướng co-working space, 79% cho biết rằng nhờ mô hình này họ đã phát triển và mở rộng mối quan hệ rộng rãi, 83% cho rằng họ đã bớt cô đơn khi tham gia môi trường làm việc mở, 89% người cảm thấy hạnh phúc, 82% người đã mở rộng mạng lưới công việc và 80% họ đã nhờ đến sự giúp đỡ hoặc hướng dẫn của các thành viên khác trong không gian này.
Ngành Hospitality 4.0 sẽ thay đổi như thế nào?
Với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi đến thói quen người tiêu dùng. Điều này đã thúc đẩy những “gã khổng lồ” trong thị trường kinh doanh tiến hành chuyển mình mạnh mẽ hơn. Trong đó, ngành Hospitality đã có những thay đổi vượt bậc.
Rõ ràng nhất là hệ thống thuê và đăng ký dịch vụ nhà ở, khách sạn ngày càng trở nên dễ dàng. Sự gắn kết giữa người cho thuê phòng và người thuê phòng ngày càng gần hơn. Dịch vụ giao đồ ăn thức uống thời 4.0 đã “oanh tạc” khắp nơi, xuất hiện các dịch vụ giao hàng “nhanh như chớp”… để đáp ứng đủ cho nhu cầu ngày nay. Đối với ngành pha chế, co-working space sẽ là giải pháp cho chủ đầu tư đang tìm kiếm mô hình kinh doanh hấp dẫn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng trong thời đại công nghệ 4.0.
Co-working space là gì?
Định nghĩa về co-working có nghĩa là một phong trào xuất hiện tại San Fransisco năm 2005. Ngoài ra, co-working space là không gian làm việc chung của đa dạng nhóm người, trong đa lĩnh vực. Họ cùng nhau sử dụng không gian chung, nhưng vẫn giữ được sự tập trung nhất định và tránh xa phiền nhiễu.
Chính vì thế, mô hình này phù hợp cho các công ty khởi nghiệp từ 2 – 4 người, các freelancer làm việc tự do. Ngoài ra, đây là môi trường làm việc dành cho những ai có thói quen làm việc vào cuối tuần hoặc hay làm việc bên ngoài. Thay vì “đau đầu” lựa chọn nơi làm việc mỗi ngày, thì co-working space coffee sẽ là nơi “ẩn nấp”, để mọi người có nơi làm việc ổn định, đầy đủ tiện nghi như một văn phòng thực thụ.
Theo một nghiên cứu về sự phát triển toàn cầu của mô hình không gian làm việc năm 2019, Việt Nam là một trong 50 thị trường văn phòng phát triển nhanh trên thế giới. Do đó, nhu cầu sử dụng không gian làm việc với giá cả phải chăng, linh động để tập trung phát triển là điều vô cùng cần thiết. Hơn nữa, Việt Nam là thị trường có đến 90% doanh nghiệp dạng vừa và nhỏ. Nếu như mô hình co-working space được phát triển rộng rãi sẽ thu hút nhiều nhân tài trẻ gia nhập làm việc, cũng như giúp cho từng cá nhân có thể phát huy được năng suất làm việc.
4 lí do bạn không thể từ chối co-working space coffee
Không gian riêng an toàn
Có bao giờ bạn đi café làm việc và lo lắng những lúc mình đi vệ sinh, ăn uống hay ra ngoài và sẽ bảo quản đồ đạc như thế nào? Với mô hình quán café co-working space, bạn không phải lo lắng về điều này. Hệ thống quản lý khách hàng sẽ lưu lại thông tin cá nhân, tần sóng xuất hiện của camera sẽ ở mọi ngóc ngách. Hoặc bạn có thể cất đồ đạc trong các tủ đựng. Vì thế, bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn khi vừa có không gian riêng an toàn, vừa có thể đảm bảo được mức độ an ninh khi làm việc bên ngoài.
Thỏa thích làm và chơi
Đi café không chỉ dừng lại ở “đi café”, ngày nay mọi người mong muốn trở thành một phần của một cộng đồng. Tại Việt Nam, nhóm nhân khẩu học có độ tuổi trung bình từ 18 – 38, thuộc thế hệ Milennials đang chiếm 35% tổng dân số cả nước, là lực lượng lao động chính ở hiện tại, cũng như trong tương lai.
Theo nghiên cứu thói quen và hành vi của nhóm người này, ngoài việc yêu thích sự đổi mới, họ còn ưu tiên sự kết nối, thuận tiện và trải nghiệm đặc biệt. Do đó, mô hình co-working space coffee sẽ là lựa chọn phù hợp, để đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên. Chính vì họ có thời gian vừa làm vừa chơi trong không gian làm việc mở. Trí tưởng tượng và sự sáng tạo sẽ vun đắp cho năng suất công việc hiệu quả.
Chính vì thế, khi lựa chọn co-working space coffee để kinh doanh, bạn cần trang bị thêm những tiện ích như: máy in văn phòng, máy fax, điện thoại công cộng, wifi ổn định, ổ điện… Hoặc bạn triển khai các dịch vụ đi kèm: trang bị phòng trò chơi, phòng đọc sách để thư giãn, dịch vụ in và photocopy, phòng họp… nếu không gian quán café cho phép.
Chương trình khuyến mãi hấp dẫn
Là một lợi thế cho chủ đầu tư khi “đau đầu” tìm các chiến dịch marketing quán café. Mô hình này sẽ là “sàn diễn” để thể hiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng, quảng bá hiện đại và phù hợp.
Ví dụ như: lưu trữ thông tin món đồ uống của khách quen, triển khai combo, gói dịch vụ, gói đồ uống theo tháng, tích điểm, ưu đãi sinh nhật khách hàng, chuyển đổi giờ thuê chỗ ngồi thành sản phẩm…
Mở rộng mối quan hệ, đón cơ hội mới
Xu hướng mở quán café kết hợp với mô hình làm việc chung như co-working space sẽ là giải pháp cho ngành Hospitality trong thời đại 4.0. Tại đây, bạn có thể gặp gỡ, giao lưu với nhau để mở rộng mối quan hệ, tăng sự gắn kết và cơ hội kinh doanh. Giải pháp không gian làm việc chung đã giúp nhiều người tăng năng suất làm việc và kết nối với những người có cùng đam mê.
Mô hình Co-working space coffee không chỉ thu hút các cá nhân làm việc độc lập, mà còn trở thành môi trường làm việc lý tưởng của các doanh nghiệp trong tương lai. Với nhu cầu thị trường văn phòng tăng cao, mô hình quán café này sẽ trở thành giải pháp tối ưu. Ngoài ra, các công ty start – up và tập đoàn có thể xây dựng văn hóa nơi làm việc hài lòng cho thế hệ Milennials lẫn gen Z.
Ý kiến của bạn