Giải Mã Cơn Sốt Sữa Tươi Trân Châu Đường Đen

The Alley được coi là nơi tiên phong giới thiệu sữa tươi trân châu đường đen vào Việt Nam nhưng tâm bão thực đến từ thương hiệu bình dân. Sự thật này khiến nhiều người khó hiểu, cách giải thích duy nhất ở giá thành của nó nhưng thật ra, nhiều bí mật chưa được tiết lộ.

Ngay khi thức uống này ra đời, người Đài Loan từng “dành cả thanh xuân” để đợi mua trà sữa Chen San Ding, một thương hiệu từ địa phương. Những tưởng từng hàng dài người chờ đợi và xếp thành ngay ngắn là hình ảnh hiếm hoi chỉ có ở xứ Đài nhưng thời điểm hiện tại, cơn bão trân châu đường đen ở Việt Nam thật sự khiến cả nước ngỡ ngàng với điều tương tự.

trà sữa take away

Trà sữa take a way – giá trị của sự chờ đợi (Ảnh: Internet)

“Bão” toàn khu vực hay chỉ tại Việt Nam?

Tìm hiểu thức uống trên thị trường châu Á, khác với Việt Nam, cơn bão đổ bộ vào Singapore từ đầu tháng 2, được quảng cáo rầm rộ nhưng người Sin có vẻ như chẳng mấy “mặn mà” với hương vị này.

Cơn sốt nổi lên trong thời gian ngắn, sau đó nhanh chóng nguội dần đi. Tại Đài Loan, khởi nguồn cơn bão không có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng mức độ hoạt động chưa lan tỏa như Việt Nam. Còn đến với giới trẻ Nhật Bản, chỉ mới xuất hiện đầu tháng 4, có nhiều khởi sắc nhưng tạo được cơn sốt như nước ta hay không là một dấu hỏi lớn.

Theo thống kê năm 2017, có khoảng gần 100 thương hiệu trà sữa DingTea, Gongcha, Toco Toco, Goky, Coco, Alley, Royaltea… cùng tồn tại ở các thành phố lớn của Việt Nam.

Các thương hiệu liên tục phục vụ, đổi mới với menu đa dạng, mùa hè có trà sữa mát lạnh, mùa đông có trà sữa nóng và nhiều thức uống có sức tiêu thụ cao. Việt Nam – được coi là thị trường tiêu thụ trà sữa tiềm năng thế giới cùng số lượng tín đồ trà sữa đông đúc, vì vậy chỉ một ngòi lửa nhỏ, cơn bão trân châu đường đen ập đến nhanh chóng, bất ngờ.

phát triển thương hiệu trà sữa

Việt Nam – thị trường tiềm năng để phát triển các thương hiệu trà sữa (Ảnh: Internet)

Đại chiến của những thương hiệu lớn

Không duy nhất tại The Alley, hàng loạt thương hiệu nổi tiếng nhanh chóng cập nhật thức uống vào menu với từng hương vị và từng mức giá khác nhau ở Việt Nam. Không chỉ có sữa tươi trân châu đường đen, nhiều thương hiệu còn kết hợp những đồ uống khác như matcha, hồng trà, socola với trân châu đường đen. Một số thương hiệu quen thuộc cũng không chịu thua trên đường đua, món được cập nhật vào đầu tháng 5 với sức hấp dẫn không tưởng.

Được coi là đối thủ xứng tầm của các thương hiệu trên, Royaltea chính thức ra mắt thức uống trên toàn hệ thống để đón đầu cơn bão. “Sinh sau đẻ muộn”, trân châu đường đen Royaltea thơm ngon và được yêu thích không hề kém cạnh. Ngay đến thương hiệu trà sữa Thái Lan Chamichi cũng không chịu đứng nhìn “cuộc chơi”, ngoài trân châu đường đen với sữa tươi thêm kem béo ngậy, Chamichi có sương sáo đường đen quyến rũ. Các thức uống có giá thành dao động từ 40 – 70k/ly.

sữa tươi trân châu đường đen

Sữa tươi trân châu đường đen nhanh chóng được cập nhật trong menu các thương hiệu lớn nhỏ tại Việt Nam

Thế mạnh của thương hiệu không tuổi

Trong khi đường đua thương hiệu chưa đi đến hồi kết, sữa tươi trân châu vỉa hè bùng nổ và tạo nên tâm bão thật sự. Hàng chục người xếp thành hai hàng dài đông kín khu vực, xe cộ lộn xộn chỉ để đứng đợi mua “trà sữa take away” khiến nhiều người đi ngang cảm thấy tò mò và kỳ lạ. Nổi tiếng từ lời truyền miệng Facebook, không cần quảng cáo, không truyền thông quá mạnh mẽ, thức uống từ quán bình dân vẫn “đắt như tôm tươi”, thường xuyên không đủ lượng sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Thậm chí, số lượng trung bình bán ra của quán lên tới 1000 ly/ngày là điều bình thường.

thế mạnh thương hiệu không tuổi

Thế mạnh của thương hiệu không tên – không tuổi (Ảnh: Internet)

Nhiều quán bình dân khác cũng không nằm ngoài xu hướng, cập nhật ngay món mới để câu khách, có rất nhiều khả quan nhưng không phải thương hiệu bình dân nào cũng dễ dàng thành công như địa điểm trên. Nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng không phủ nhận, những nguyên nhân chính nhất từ công thức đặc biệt, hình thức bắt mắt, chất lượng đảm bảo vệ sinh, giá thành phù hợp với đại bộ phận sinh viên và giới trẻ cùng sự tiện lợi trong cách thức lựa chọn phương pháp bán hàng – trà sữa mang đi góp phần thành công cho thương hiệu “không tên không tuổi” này. Bên cạnh đó, tâm lý người Việt vẫn thích nhà làm nên khi các tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo, thức uống chắc chắn được nhiều người lựa chọn và tin tưởng.

Thêm một chút thử thách lòng kiên nhẫn khi xếp hàng chờ đợi, nhiều người Việt sẽ cảm thấy đợi chờ là xứng đáng với một thức uống xuất sắc trong tầm giá 20k, trân trọng hơn ly thức uống hấp dẫn và tăng cảm xúc vượt trội cho người thưởng thức. Cùng những dự đoán trong tương lai, thức uống thống lĩnh trên thị trường Việt Nam trong thời gian dài.

Điểm: 4.7 (12 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn