Bí kíp thiết kế menu cho cửa hàng thức uống

Với các cửa hàng đồ ăn, thức uống thì menu luôn là một yếu tố không thể thiếu để giúp khách hàng gọi món. Menu không đơn giản chỉ liệt kê các món mà cửa hàng phục vụ kem với giá mà còn thể hiện sự tinh tế của người chủ khi xây dựng mô hình kinh doanh. Để khách hàng gọi nhiều món hơn, gọi những món đắt tiền thì cửa hàng cần có những bí kíp riêng. Cùng Dạy Pha Chế khám phá cách thiết kế menu ngay bây giờ nhé!

Một menu chuẩn là menu có ý tưởng, thiết kế đẹp, giúp khách hàng dễ chọn lựa nhưng đúng với ý của chủ cửa hàng. Với các cửa hàng thức uống, sẽ hiếm khi khách hàng gọi nhiều món trên một đầu người cùng lúc. Thế nên nếu nhìn vào menu khách hàng có thể chọn những món có giá cao nhất thì thật tuyệt phải không nào?

Menu ảnh hưởng đến việc khách hàng sẽ gọi món như thế nào

Tạo sự thích thú ngay từ cái nhìn đầu tiên

Cách thiết kế menu cần thể hiện được concept chung để khi khách thấy được sự thống nhất và chuyên nghiệp của quán. Hình ảnh cần được đầu tư kĩ, nếu có điều kiện hãy sử dụng hình ảnh sản phẩm thật để cho vào menu. Theo nhiều nghiên cứu khách hàng thường có hai xu hướng về hình ảnh: thích hình ảnh lớn, màu sắc trung thực và không thích quá nhiều chi tiết. Chính vì vậy hãy đặt để hình ảnh thật thu hút vào menu để làm khách hàng chú ý và có những đánh giá tốt về chất lượng quán thức uống ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Tạo cài nhìn ấn tượng cho khách ngay từ những hình ảnh đầu tiên

Về màu sắc, nếu không có concept màu sắc chung bạn nên ưu tiên màu xanh nước biển vì đây là mà sắc khiến khách hàng có cảm giác khát và muốn uống nhiều hơn. Nếu quán thức uống của bạn có phục vụ thêm đồ ăn thì màu đỏ cũng có thể là một sự lựa chọn vì màu đỏ làm khách hàng có cảm giác đói và kích thích việc gọi các món nóng.

Bố cục của menu cần được sắp xếp cân đối, phân chia danh sách menu theo nhóm thức uống để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Không nên có các chi tiết dẫn dắt khách đi từ tên món tới giá tiền sẽ làm khách hàng e dè khi chọn món. Một menu cơ bản sẽ gồm 3 phần chính: tên món, mô tả và giá. Mô tả càng chi tiết khách hàng càng thích. Nếu món soda mùa hè có thêm dòng mô tả hấp dẫn thế này hẳn khách hàng sẽ rất hứng thú: Soda mùa hè tươi mát với chanh tươi và hương thơm của lá bạc hà.

Bí mật của góc bên phải

Theo nghiên cứu, khách hàng sẽ tập trung vào các chi tiết ở góc bên phải, phía trên khi nhìn vào menu. Chính vì vậy, các quán thức uống sẽ chọn những món mình muốn bán nhất cho vào góc bên phải menu. Kèm với đó là hình ảnh, mô tả hấp dẫn, kích thích khách hàng chọn món. Cũng chính sự đặc biệt của góc bên phải ấy mà hầu như những món kèm giá đắt nhất thường không được đưa vào vị trí này.

Một chút tinh tế với giá tiền

Điều tối kị với các menu thức uống là việc cho các kí hiệu tiền tệ vào phía sau giá tiền ví dụ $, VND hoặc giá tiền có quá nhiều số 0, bạn nên hạn chế những số 0 ấy trong bảng giá. Các con số thể hiện giá cả càng ngắn càng tốt. Ví dụ một ly Espresso có giá 25.500 VND thì bạn chỉ nên để 25,5 khách hàng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn khi gọi món hoặc thanh toán.

Hạn chế tối đa những biểu tượng tiền tệ và rút ngắn hình thức giá thành

Nên để giá lẻ thay vì giá chẵn, chẳng hạn một ly Blueberry Milkshake có giá 40.000 VND thì bạn chỉ nên để giá 39. Với mức giá này bạn vẫn có lời tương đương với giá 40 và khách hàng sẽ thích như vậy vì họ cho rằng 39 là số tiền nhỏ hơn rất nhiều so với 40 về mặt hình thức.

Ý tưởng về nội dung menu thật đặc biệt

Với cách thiết kế menu bạn có thể thỏa sức sáng tạo nội dung menu bằng những ý tưởng không đụng hàng, đặc biệt là những cái tên thật đặc biệt. Thay vì gọi món nước chanh thì bạn có thể thay bằng “nước chanh của mẹ” kèm câu mô tả “với chanh hái từ vườn nhà” hẳn sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều đấy. Bạn cũng có thể tạo nên những câu chuyện để khách hàng có thể đọc trong khi đợi món và tiếp tục nghiên cứu menu.

Đối với loại hình thức uống take away, những gợi ý về cách thiết kế menu phía trên chỉ là tương đối vì hình thức này đòi hỏi độ đơn giản để phù hợp với tính chất nhanh chóng, tiện lợi của mô hình nhưng vẫn đảm bảo khách hàng thích thú, dễ gọi món. Hy vọng những gợi ý trong việc thực hiện menu từ Dạy Pha Chế sẽ giúp bạn tạo nên cho quán thức uống của mình một bảng menu thật hoàn hảo.

Làm thế nào để tối ưu menu hiệu quả? Xem thêm ý tưởng của DPCAAu ngay nhé!

Trung bình: 5 (7 bình chọn)

Tác giả: Châu Hương

Chuyên gia sáng tạo công thức đồ uống giải khát (sinh tố, trà sữa). Với hơn 3 năm kinh nghiệm trong nghề pha chế đồ uống ở các vị trí như: trưởng ca pha chế, trưởng bộ phận giám sát thức uống. Châu Hương là người đam mê ẩm thực và đặc biệt là ở lĩnh vực đồ uống.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!