Góp phần đem lại sự thành công trong kinh doanh quán cafe chính là thiết kế menu cafe đẹp. Vậy cách thiết kế menu café đẹp là như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây?
Thiết kế menu quán café đẹp cần chú ý những gì? (Ảnh: Internet)
Tại Sao Nên Thiết Kế Menu Cafe Tối Ưu Để Kinh Doanh Quán
Menu có thể xem là một “nhân viên” khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do đó mẫu menu cafe phải mang tới sự hài lòng từ thẩm mỹ cho đến bố cục để thuyết phục khách hàng. Bản chất của menu là một công cụ giới thiệu tới khách hàng những sản phẩm mà bạn đang kinh doanh, nếu biết trình bày khoa học và hợp lý, menu sẽ giúp khách hàng dễ dàng chọn món.
Menu làm nhiệm vụ trao đổi thông tin với khách hàng về các món đồ uống trong quán cafe. Song, những thông tin này được trình bày cụ thể qua cách thiết kế, câu chữ, bố cục, sắp xếp… hợp lý để thuyết phục khách hàng lựa chọn đa dạng món đồ uống, hỗ trợ “push sale” thuận tiện.
Yếu Tố Quyết Định Việc Thiết Kế Menu Quán Café
Điều kiện để thiết kế menu đẹp và phù hợp là xem xét các yếu tố: mô hình quán, quy mô quán, đối tượng khách hàng (bao gồm cả đối tượng theo mùa). Đặc biệt, bạn cần chú ý nhiều hơn đến yếu tố đối tượng khách hàng, vì mỗi nhóm đối tượng thị hiếu là khác nhau. Việc thiết kế menu quán cafe phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới sẽ giúp bạn thu hút và giữ chân được khách hàng lâu dài.
Mô hình quán: bạn xây dựng mô hình quán gì? Quán cafe phim, cafe nhạc acoustic, cafe truyền thống, quán cafe sách cho người mê đọc sách… Mô hình của quán cần phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới. Dù quyết định mô hình quán trước hay xác định đối tượng trước thì cả hai phải tương thích với nhau, để tạo hiệu ứng thu hút tốt nhất.
Mô hình quán là một yếu tố quyết định cách thiết kế menu (Ảnh: Internet)
- Đối tượng khách hàng: Đối tượng khách hàng có liên quan mật thiết tới mô hình quán của bạn. Bạn cần xác định: độ tuổi, giới tính, thói quen tiêu dùng của đối tượng khách hàng. Trong đó thói quen tiêu dùng của khách hàng rất quan trọng, không chỉ giúp bạn nhận ra những loại thức uống nào cần xuất hiện trong menu và nằm ở vị trí nào, giá tiền bao nhiêu là hợp lý.
- Quy mô quán: quán bạn to hay nhỏ còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Thế nên, nếu quán có diện tích nhỏ, bạn không thể ôm đồm quá nhiều đối tượng. Lúc này menu của bạn nên gọn gàng, tập trung một vài nhóm nhất định để menu “chất” hơn. Nếu không gian quán của bạn lớn, bạn có thể thu hút được nhiều đối tượng hơn, vậy thì lúc này cho phép menu của bạn chứa nhiều nhóm thức uống hơn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá “tham” muốn ôm trọn tất cả các đối tượng, lời khuyên dành cho bạn là dù quy mô to hay nhỏ, bạn cũng nên có khoảng 2 – 3 nhóm khách hàng chính để lên menu thật chuẩn. Trách việc quá nhiều nhóm món mà không tiêu thụ được làm hao chi phí bảo quản.
Cách Thiết Kế Menu Quán Cafe Hiệu Quả
Lên các nhóm đồ uống trong Menu sao cho hấp dẫn?
Trước tiên, bạn phải xác nhận thức uống muốn bán là gì, có phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu hay không… Menu đồ uống nên có món đặc trưng để tạo dấu ấn riêng cho quán và đặt nó lên đầu trang, thiết kế tạo sự chú ý. Các nhóm thức uống nên đưa vào thực đơn gồm:
- Các loại cafe cơ bản: cafe truyền thống (cafe đen pha phin, cafe sữa…), các loại cafe mới lạ (cafe dừa, cafe bơ, cafe kem, cafe trứng…), các loại cafe pha máy (Espresso, Latte, Cappucino…).
- Các loại thức uống dinh dưỡng: nước ép, sinh tố, yaourt…
- Nhóm menu trà: trà trái cây, trà hiện đại, trà túi lọc, trà sữa…
- Menu các loại kem với các mùi vị khác nhau, bán theo viên hay một combo.
- Các loại nước uống thông dụng: nước ngọt, soda, nước suối…
- Các loại điểm tâm sáng, món ăn trưa, món ăn vặt.
Phân chia menu theo từng nhóm đồ uống (Ảnh: Internet)
Đặc biệt, bạn có thể bổ sung vào menu các nhóm:
- Đồ uống theo trend: đây là những món đồ uống đang được nhiều khách hàng săn lùng. Mặc dù đồ uống hot trend không có tính bền vững nhưng cũng góp phần tăng doanh thu của cửa hàng ở một thời điểm nhất định. Bắt trend đồ uống mới cũng là cách giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn.
- Combo khuyến mãi: hoạt động này có tác dụng kích thích nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Bạn có thể kết hợp các combo như mua 3 tặng 1, mua đồ uống tặng điểm tâm, mua combo giảm 50%…
Bạn nên ghi rõ các thành phần trong món uống để khách hàng có thể hình dung được nếu chưa từng thưởng thức qua đồ uống. Sau một thời gian kinh doanh, bạn có thể rút ra được sở thích của khách hàng và chỉnh sửa lại thực đơn cho phù hợp hơn.
Vị Trí Thức Uống Trên Menu
Việc tự thiết kế menu cafe cho phép bạn linh hoạt thay đổi theo thị trường, thay đổi theo nhu cầu của khách hàng. Mỗi một kiểu menu sẽ có những vị trí mà khách hàng nhìn vào đầu tiên. Những điểm đó sẽ là nơi bạn đặt những món bán chạy nhất hoặc những loại thức uống độc đáo của quán.
Đồ uống nổi bật nên đặt ở vị trí dễ nhìn thấy nhất trên menu (Ảnh: Internet)
Ví dụ: với mẫu menu thức uống đơn giản, bản dọc thì vị trí thích hợp để đặt những thức uống độc đáo là ở 2/3 menu. Với menu xếp, người xem có thói quen xem theo hình zíc zắc.
Thế nên, còn tùy vào hình dáng menu của bạn mà sắp xếp sao vị trí các nhóm thức uống trên menu cho hợp lý.
Quản Lý Giá Bán Trên Menu Quán Cà Phê
Nên để giá lẻ thay vì giá chẵn, chẳng hạn một ly sinh tố bơ có giá 40.000 VND thì bạn chỉ nên để giá 39.000 VND. Với mức giá này bạn vẫn có lời tương đương với giá 40.000 VND nhưng khách hàng sẽ thích như vậy vì con số 39.000 VND mang đến cảm giác thức uống rẻ hơn.
Nên đặt giá bán đồ uống là số lẻ (Ảnh: Internet)
Cách Tính Giá Bán Đồ Uống Sẽ Bằng:
Giá thành sẽ chiếm 35% giá bán, vậy nên công thức để tính giá một ly cà phê sẽ là: (Giá thành đồ uống*100)/ 35.
Ví dụ: Bạn dùng 30gr cafe xay để pha đồ uống, giá vốn khoảng 3.000 VNĐ, đường, sữa, đá khoảng 2.000 VNĐ. Tổng giá vốn nguyên liệu là: 5.000 VNĐ. Vậy giá thấp nhất để bán ly cafe của bạn sẽ là: (5000*100)/35 =14.285 VNĐ. Số tiền 14.285 VNĐ này chính là giá thấp nhất để có lợi nhuận từ cốc cafe được bán ra, đủ để đáp ứng được chí phí mặt bằng, nhân viên và có được một phần lợi nhuận.
Những Lưu Ý Khi Thiết Kế Menu Đồ Uống
Menu cần thể hiện được concept chung để khách thấy được sự thống nhất và chuyên nghiệp của quán. Theo nhiều nghiên cứu, khách hàng thường có hai xu hướng về hình ảnh: thích hình ảnh lớn, màu sắc trung thực và không thích quá nhiều chi tiết. Chính vì vậy hãy đặt để hình ảnh thật thu hút vào menu để làm khách hàng chú ý và có những đánh giá tốt về chất lượng quán thức uống ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Màu Sắc Bắt Mắt
Về màu sắc, nếu không có concept màu sắc chung bạn nên ưu tiên màu xanh nước biển vì đây là mà sắc khiến khách hàng có cảm giác khát và muốn uống nhiều hơn. Nếu quán thức uống của bạn có phục vụ thêm đồ ăn thì màu đỏ cũng có thể là một sự lựa chọn vì màu đỏ làm khách hàng có cảm giác đói và kích thích việc gọi các món nóng.
Chọn màu sắc đẹp mắt giúp menu thêm cuốn hút (Ảnh: Internet)
Bố Cục Menu Phù Hợp
Bố cục của menu đồ uống cần được sắp xếp cân đối, phân chia danh sách menu theo nhóm thức uống để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Không nên có các chi tiết dẫn dắt khách đi từ tên món tới giá tiền sẽ làm khách hàng e dè khi chọn món.
Một menu cơ bản sẽ gồm 3 phần chính: tên món, mô tả và giá. Mô tả càng chi tiết khách hàng càng thích. Nếu món soda mùa hè có thêm dòng mô tả hấp dẫn thế này hẳn khách hàng sẽ rất hứng thú: “soda mùa hè tươi mát với chanh tươi và hương thơm của lá bạc hà.”
Font Chữ Của Menu
Bạn nên lựa chọn những font chữ to tròn, dễ đọc, không bị lỗi font khi sử dụng tiếng Việt. Các dòng chữ không dính sát nhau, khách hàng sẽ khó đọc và tạo cảm giác khó chịu. Màu chữ đậm nên sử dụng đối lập hợp lý như trên nền sáng (nền trắng chữ đen, chữ nâu…), trên nền tối (nền xám đen, chữ trắng…).
Sáng tạo với form chữ retro đẹp mắt (Ảnh: Internet)
Tận Dụng Ký Tự, Hình Ảnh Thay Cho Chữ Viết
Trên menu cần có thông tin nhóm đồ uống, tên món, giá… Ngoài ra, bạn nên sử dụng các ký tự, dấu hiệu, hình ảnh để mô tả rõ ràng hơn về loại đồ uống. Ví dụ như: món best seller bạn có thể sử dụng dấu “like”, “nút sao”, tô đậm món hoặc sử dụng màu sắc khác những thông tin còn lại…
Bí Mật Của Góc Bên Phải
Theo nghiên cứu, khách hàng sẽ tập trung vào các chi tiết ở góc bên phải phía trên khi nhìn vào menu. Chính vì vậy, các quán thức uống sẽ chọn những món mình muốn bán nhất cho vào góc bên phải menu. Kèm với đó là hình ảnh, mô tả hấp dẫn, kích thích khách hàng chọn món. Cũng chính sự đặc biệt của góc bên phải ấy mà hầu như những món kèm giá đắt nhất thường không được đưa vào vị trí này.
Chất Liệu In Ấn Menu Quán Cafe Tốt
Bạn nên sử dụng chất liệu in ấn chắc chắn, bìa cứng, giấy bọc lớp chống nước để không gây ấn tượng xấu, thiếu chuyên nghiệp đến khách hàng.
Thực đơn kiểu bảng: in trên bìa cứng, bọc lớp chống nước mỏng.
Thực đơn kiểu bìa: bìa kê cứng bằng da hoặc gỗ nhẹ.
Thực đơn kiểu gấp: dễ dàng gấp lại, ép nhựa, ép dẻo…
Thực đơn kiểu sách: sử dụng loại bằng da có thể lau chùi được, màu sắc họa tiết đơn giản.
Sử dụng chất liệu bìa da để menu không bị thấm ướt (Ảnh: Internet)
Làm Thế Nào Để Tự Thiết Kế Menu Đồ Uống?
Bạn có thể tự thiết kế menu bằng cách download mẫu có sẵn bằng file word hoặc pdf, phần mềm thiết kế mẫu online như Canvas, Photoshop Online, Photopea… rất đơn giản, dễ sử dụng để tạo ra menu đồ uống cơ bản.
Đối với loại hình thức uống take away, những gợi ý về menu phía trên chỉ là tương đối vì hình thức này đòi hỏi độ đơn giản để phù hợp với tính chất nhanh chóng, tiện lợi của mô hình nhưng vẫn đảm bảo khách hàng thích thú, dễ gọi món.
Các Mẫu Menu Cafe Đẹp
Phong Cách Truyền Thống
Phong Cách Hiện Đại
Phong Cách Cổ Điển Phương Tây
Download Mẫu Menu Quán Cafe Đẹp Mắt
Hy vọng những gợi ý trong việc thiết kế menu đồ uống quán cà phê từ Dạy Pha Chế Á Âu sẽ giúp bạn tạo nên cho quán thức uống của mình một bảng menu thật hoàn hảo.
Ý kiến của bạn