Cách Chọn Ly Uống Rượu Vang Như Thế Nào Cho Phù Hợp

Rượu vang nồng nàn là một thức uống không thể thiếu trong các bữa tiệc mang hơi hướng của Tây Âu khi kết hợp cùng các món nướng hoặc hải sản. Thưởng thức rượu vang cũng là một nghệ thuật. Để cảm nhận trọn vẹn hương vị thơm ngon của từng loại rượu vang, người thưởng thức phải biết cách chọn ly rượu vang phù hợp. Khi tham gia khóa Bartender tại DPCAAu, bạn sẽ được học về cách chọn ly sao cho đúng, không chỉ là ly để uống rượu vang mà còn nhiều loại rượu khác.

1. Ly dành cho thưởng thức rượu vang đỏ

Ly sử dụng để uống rượu vang đỏ thường được thiết kế khác biệt so với các loại ly thưởng thức các loại rượu thông thường. Sự khác biệt về hình dáng bên ngoài không chỉ nhắm vào mục đích sử dụng mà còn xuất phát từ ý tưởng tạo nên sự khác biệt giữa các loại ly thưởng thức rượu.

Ly uống rượu vang đỏ thường có phần chân ly ngắn hơn so với các loại ly rượu khác. Sự khác biệt cơ bản này là do, khi thưởng thức rượu vang đỏ, việc người uống cầm ở chân ly hay thân ly không quan trọng. Đối với các loại rượu khác, việc tay cầm tiếp xúc trực tiếp với chân ly hoặc thân ly sẽ làm hơi nóng từ cơ thể truyền qua rượu, từ đó rượu nóng lên và tỏa hương thơm nồng nàn hơn. Tuy nhiên, đối với rượu vang đỏ, quá trình này không ảnh hưởng đặc biệt đến mùi vị và hương thơm của rượu, đó cũng là lý do chân của loại ly thưởng thức rượu vang đỏ thường được thiết kế nhỏ hơn các loại ly khác.

ly uống rượu vang chân thấp

Ly uống rượu vang đỏ có phần chân thấp, thân bầu

Ngược lại, bầu ly của ly uống rượu vang đỏ lại to hơn. Bầu ly càng to, diện tích tiếp xúc của rượu với không khí càng nhiều, giúp tăng hương vị của rượu. Phần miệng ly được thiết kế gọn và mảnh. Mục đích của điều này giúp đưa rượu vào đúng vị trí trong khoang miệng đó là phần phía sau và hai bên lưỡi – đây là những bộ phận giác quan nhạy cảm nhất của con người, giúp người thưởng thức cảm nhận tốt nhất hương vị nồng nàn của rượu vang đỏ.

Xem thêm: Thưởng thức rượu vang đỏ với món ăn gì phù hợp nhất?

2. Ly thưởng thức rượu vang trắng

Ngược lại với ly thưởng thức rượu vang đò, ly uống rượu vang trắng có phần chân dài hơn, giúp người thưởng thức dễ cầm nắm khi uống rượu. Khác với rượu vang đỏ, rượu vang trắng sẽ chịu tác động của phần nhiệt từ tay cầm khi tác động trực tiếp lên phần thân ly, làm ảnh hưởng đến mùi vị và hương thơm của rượu.

ly uống rượu vang chân cao

Ly thưởng thức rượu vang trắng có thân nhỏ gọn, chân cao

Phần thân của ly rượu vang trắng được thiết kế thon gọn và ôm trọn lấy phần sống mũi khi thưởng thức. Rượu vang trắng có mùi vị nhẹ hơn rượu vang đỏ. Phần miệng ly được thiết kế giúp thức uống được đưa thẳng vào phần phía trước của khoang miệng, giúp người thưởng thức cảm nhận rõ nét nhất hương vị thuần túy của rượi vang trắng.

3. Ly thưởng thức rượu vang sủi tăm

Ly thưởng thức rượu vang sủi tăm thường có thiết kế thon gọn, giống hình dạng của ống sáo, đáp ứng các tiêu chuẩn: mỏng, cao và thon. Với phần thân mỏng, ly rượu hạn chế bề mặt tiếp xúc với tay của người uống, giữ cho rượu lạnh, không bị ấm nóng lên khi thưởng thức. Thiết kế hình ống sáo giúp cho rượu sủi tăm tốt hơn. Việc lựa chọn ly uống phù hợp đi kèm khi thưởng thức rượu vang sủi tăm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng rượu.

ly uống rượu vang dạng ống sáo

Ly uống rượu sủi tăm thường thiết kế theo dạng ống sáo

Khi phục vụ rượu vang sủi tăm, lượng rượu chỉ được rót vào bằng khoảng 1/3 đến 2/3 dung tích của ly. Khi rót rượu phải nghiêng nhẹ ly để và không nên rót rượu quá sớm, khiến các bọt khí bay lên, làm mất đi hương vị thơm ngon của rượu vang.

Thưởng thức rượu vang là nghệ thuật và người thưởng thức rượu vang cũng là một nghệ sĩ. Với những chia sẻ thú vị về cách chọn ly uống rượu vang, hy vọng bạn sẽ có thêm những bí quyết thưởng thức rượu vang đúng cách, giúp cảm nhận trọn vẹn hương vị hấp dẫn của từng loại rượu vang.

Sau khi đã nắm kỹ năng uống rượu vang, bạn hãy tiếp tục cùng chúng tôi luyện tập tay nghề với bài viết nét sành điệu của rượu vang Pháp ngay nhé.

Điểm: 4.7 (15 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn