Tìm hiểu về Strainers – Dụng cụ thiết yếu trong quầy Bar

Strainers là một dụng cụ dùng để lọc cocktail – một công cụ thiết yếu cần có tại quầy bar. Sau khi hoàn thành pha chế xong một ly cocktail và muốn loại bỏ những viên đá hay các thành phần rắn khác như: thảo mộc hoặc hạt trái cây… lúc đấy strainers sẽ hỗ trợ bạn một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Strainers có 3 loại chính, bao gồm: Hawthorne strainer, Julep và Fine. Mỗi loại đều có những ưu điểm, cách sử dụng và thiết kế riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về 3 loại dụng cụ pha chế quầy bar này nhé!

Hawthorne strainer

Nếu đem so sánh với 2 loại còn lại thì Hawthorne strainer là dụng cụ phổ biến và nổi bật nhất. Với phần thiết kế bằng phẳng, hình cầu, có lỗ và được gắn với một chiếc lò xo xung quanh, phía dưới là phần tay cầm cũng được làm bằng kim loại khá chắc chắn. Một chiếc Hawthorne strainer sẽ giúp các Bartender có thể dễ dàng lọc bỏ những khối đá lớn và các thành phần rắn khác, chẳng hạn như trái cây tươi, các loại hạt hoặc lá bạc hà.

hawthorne strainer là dụng cụ phổ biến
Hawthorne strainer là dụng cụ phổ biến và nổi bật nhất trong 3 loại

Hawthorne strainer thường được dùng khi Bartender pha chế thức uống bằng shaker, thiết kế của chúng có phần miệng đường kính bằng với một bình shaker có kích thước trung bình, để dễ dàng tháo lắp khi sử dụng. Hawthorne strainer có giá thành khá rẻ nhưng độ bền lại không mấy nổi bật, cũng khó vệ sinh sau khi sử dụng. Tuy nhiên do có quá trình lọc nhanh và dễ dàng thích ứng với với các dụng cụ pha chế có nhiều kích thước khác nhau, nên Hawthorne strainer vẫn được các Bartender ưa chuộng.

Julep strainer

Trước khi ống hút xuất hiện trong các quán bar, chiếc Julep strainer này đã được dùng để phục vụ trên một ly cocktail có chứa đầy nước đá. Dụng cụ lọc này hoạt động như một rào cản giữa đá và người dùng, chúng đảm bảo mọi người có thể dễ thưởng thức đồ uống mà không sợ đá đổ khắp nơi hay gây cản trở.

julep strainer hạn chế hơn hawthorne strainer
Julep strainer (bên trái) bị hạn chế rót chậm hơn so với Hawthorne strainer (bên phải)

Julep strainer có thiết kế hình vỏ sò hoặc trong giống như một cái muỗng, cái vá lớn có đục lỗ. Julep strainer có độ bền cao, dễ sử dụng và thường được dùng khi pha chế thức uống bằng ly, đôi khi là bình shaker đều được. Nếu như Hawthorne strainer được các Bartender lâu năm ưa chuộng thì Julep strainer lại khá phù hợp với những người mới học pha chế lần đầu.

Fine mesh strainer (bộ lọc bằng lưới)

Fine mesh strainer thường được sử dụng chung với Hawthorne strainer và Julep strainer. Với thiết kế khá gọn có cán cầm dài, gắn cùng một chiếc lưới lọc với những lỗ nhỏ, chặc chẽ giúp đảm bảo các mảnh đá hay hạt trái cây có kích thước cực nhỏ sẽ không thể sót lại trong thức uống sau khi lọc.

fine mesh strainer bộ lọc bằng lưới
Khi kết hợp Fine mesh strainer với 2 loại còn lại có thể dễ dàng giúp lọc bỏ
các thành phần rắn có kích thước nhỏ còn sót lại

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thương hiệu sản xuất Strainers với sự đa dạng về mẫu mã cũng như giá thành nhưng để chọn được một sản phẩm ưng ý, các bạn hãy dựa vào một số tiêu chí như sau: thương hiệu uy tín, độ bền cao, dễ dàng khi sử dụng, chất liệu tốt đảm bảo an toàn, giá cả phù hợp với chất lượng sản phẩm, dễ di chuyên, nhỏ gọn, tiện lợi và quan trọng nhất là nên hỏi ý kiến tư vấn từ những người đi trước để tránh mua lầm nhé các bạn.

Với sự hỗ trợ tuyệt vời từ bộ 3 dụng cụ Hawthorne strainer, Julep strainer và Fine mesh strainer sẽ giúp cho cocktail của bạn sau khi pha chế sẽ trở nên chất lượng, hấp dẫn hơn và đúng kỹ thuật hơn. Cùng Dạy Pha Chế Á Âu trang bị và học cách sử dụng strainer chuẩn phong cách Bartender chuyên nghiệp nhé!

Điểm: 4.9 (14 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn