Sử dụng AI – Trí thông minh nhân tạo để sáng tạo công thức pha chế thức uống

AI – Trí thông minh nhân tạo là một trong những phát minh có sức ảnh hưởng đến toàn cầu trong thời gian lâu dài. AI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y tế, xã hội, kinh tế… giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

AI – Trí thông minh nhân tạo là một trong những phát minh có sức ảnh hưởng đến toàn cầu trong thời gian lâu dài. AI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y tế, xã hội, kinh tế… giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Trong đó, việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo vào các ngành hàng dịch vụ F&B (Food and Beverage Service) là bước ngoặc thúc đẩy sự phát triển toàn diện với nhiều lợi ích đáng ghi nhận.

Mặc dù có nhiều tranh cãi về vấn đề liệu trí thông minh nhân tạo có hoàn toàn thay thế con người trong tương lai hay không, thì vẫn không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của AI trong công cuộc nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh những ứng dụng tuyệt vời của mình trong lĩnh vực y tế như mèo robot giúp người già chống trầm cảm, robot y tá chăm sóc người bệnh,… cuộc cách mạng AI còn đem lại nhiều thay đổi trong đời sống con người. Trong ngành F&B, AI cũng góp mặt mang lại những thay đổi mà chúng ta đang cần như việc tự động hóa trong pha chế, phục vụ, hỗ trợ người pha chế thực hiện công việc của mình tốt hơn, hiệu quả hơn…

robot barista tại cafe x
Robot Barista tại Café X tạo nên sự tò mò cho nhiều khách hàng

Trí thông minh nhân tạo AI giúp tiết kiệm thời gian trong pha chế

Hiện nay trên thế giới đã bắt đầu ứng dụng trí thông minh nhân tạo vào những công việc hằng ngày, trong đó có trở thành một Barista. Robot Barista được biết đến ở café X, với nội dung được lập trình sẵn, robot Barista sẽ phục vụ khi bạn đặt hàng trên một chiếc ipad. Bạn có quyền chọn loại cà phê, có thêm đường hay không… sau đó thanh toán và bấm lệnh.

Một robot Barista có thể phục vụ cùng lúc vài món đồ uống giúp khách hàng được phục vụ nhanh chóng, giải quyết được vấn đề thời gian trong giời cao điểm. Như vậy, Robot không hoàn toàn thay thế con người để làm tất cả mọi việc, nhưng nó giúp tối ưu hóa thời gian chuẩn bị và tạo ra thành phẩm.

Việc tự động hóa cũng đem đến những tách cà phê có chất lượng đồng đều, tránh sai sót trong quá trình pha chế. Một robot Barista cũng có thể thực hiện những ly latta art đẹp với những hình đơn giản như trái tim, hoa tulip…

Điều gì sẽ xảy ra nếu lạm dụng trí thông minh nhân tạo?

AI có tác dụng tốt đến ngành pha chế, cụ thể là trở thành một Barista pha chế cùng lúc nhiều sản phẩm, giải quyết vấn đề ở giờ cao điểm. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu lạm dụng trí thông minh nhân tạo?

Như đã biết, Barista là nghề pha chế, nhưng họ còn là người giúp kết nối giữa thương hiệu và khách hàng, họ trò chuyện và tư vấn để khách đưa ra lựa chọn tốt nhất. Nếu như sử dụng robot, liệu việc này có được duy trì và đạt hiệu quả như mong muốn hay không?

ai không thể thay thế con người
Robot pha chế không thể thay thế nụ cười thân thiện của Barista/ Bartender

Một nụ cười thân thiện từ nhân viên thay bằng câu chào hỏi từ robot có khiến khách hàng cảm thấy vui hay không? Máy móc có thể làm mọi công việc, nhưng cảm giác cởi mở, gần gũi giữa người với người có tồn tại để khách hàng cảm thấy ấm lòng?

Đời sống con người văn minh hơn nhờ có giao tiếp, thế nên nếu chỉ đến đặt hàng – thanh toán – nhận đồ uống thông qua máy móc sẽ khiến ức chế hành vi văn minh ấy. AI có nhiều tác dụng tích cực tới đời sống của con người, đây là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên cần phải cân nhắc để sử dụng hiệu quả.

Trong thời đại công nghệ, yếu tố nghệ thuật, sáng tạo được đánh giá cao

AI sẽ không phá vỡ quy luật cuộc sống, nó chỉ hỗ trợ, thay đổi các giới hạn và ý nghĩa của cuộc sống con người mà thôi. Đây là điều mà chúng ta mong muốn khi ứng dụng AI vào nhiều lĩnh vực.

Trong thời đại công nghệ, mọi thứ gần như đều được tự động hóa, nhưng không vì vậy mà con người bị đánh giá thấp. Chính vì có quá nhiều máy móc nên những tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ bàn tay con người lại càng được đánh giá cao.

sáng tạo trong nghề barista

Sáng tạo trong nghề Barista là điều cần thiết
để thúc đẩy sự phát triển của nghề lên tầm cao mới

Một ly latte art được “vẽ” từ bàn tay tài hoa của Barista, hay các loại rau củ quả được cắt tỉa trang trí đẹp mắt sẽ nhận được rất nhiều tình cảm từ khách hàng. Sáng tạo thức uống là một phạm trù thuộc về tài năng, bên cạnh đó là sự tỉ mỉ trong từng thao tác trang trí, tạo hình cho thức uống đẹp mắt đòi hỏi kỹ năng chuyên nghiệp sau thời gian dài rèn luyện.

Thế nên, dù AI có ứng dụng cao như thế nào, nhưng cũng khó lòng thay thế được những bàn tay khéo léo của người nhân viên pha chế. Vậy nên đừng ngại ngần khi bạn có mong muốn trở thành một Barista chuyên nghiệp, đẳng cấp. Hãy đăng ký ngay một khóa đào tạo Barista để sẵn sàng bắt đầu pha chế những ly latte art đẹp mắt, espresso nồng nàn hoặc những ly trà hiện đại tươi mát.

Điểm: 4.9 (15 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn