Tìm hiểu ông tổ nghề bartender

Bartender đang là một trong những ngành nghề hot thu hút rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, trước khi đến với nghề, có bao giờ bạn tự hỏi nguồn gốc và lịch sử của nghề Bartender như thế nào?

Ai là người sáng tạo ra nó và được xem là ông tổ nghề Bartender?

Sự phát triển của nghề theo thời gian ra sao?

ông tổ nghề bartender jerry thomas
Ai là ông tổ của nghề Bartender?

Nói đến ông tổ nghề Bartender thì nhắc tới bậc Thầy Jerry Thomas. Mặc dù rượu đã được người Mỹ pha chế thành đồ uống từ trước khi Jerry Thomas ra đời rất lâu, nhưng ông vẫn được xưng tụng là “Cha đẻ của nghề Bartender hiện đại”.

ông tổ nghề bartender jerry

Được biết vào năm 2007 tại Mỹ, ông đã xuất bản cuốn sách mang tựa đề là “Tửu thành Jupiter Oypus” cuốn sách viết về người pha rượu tiên phong trong lịch sử của nghề Bartender.

Trong kỷ nguyên mà món cocktail đang làm mê mẩn mọi người, Thomas là người phát minh, trình diễn và soạn thảo luật lệ cho giới Bartender. Cuốn sách nổi tiếng do ông biên soạn “The Bartender’s guide, how to mix drinks” (Chỉ nam của Bartender: Làm thế nào để pha đồ uống) đã thiết lập những nguyên tắc để hình thành các công thức pha trộn tất cả các loại rượu, đồng thời xây dựng nên hình ảnh của người Bartender một cách hết sức sống động và chuyên nghiệp.

Tìm hiểu quá trình pha chế của Thomas, chúng ta sẽ thấy được biết cách pha chế của ông rất đặc biệt. Đó là cách ông đưa các chất liệu vào giữa hai cái ly để trộn thay vì phải dùng những cái ly để lắc. Những ly cocktail với cách pha trộn độc đáo do ông sáng tạo đã để lại ấn tượng mạnh cho người thưởng.

ông tổ nghề bartender

Hơn một thế kỷ sau khi Jerry Thomas mất – Ông vẫn tạo nên sức hút và tạo được ảnh hưởng rõ rệt đối với nhiều hậu duệ của ông

Các Bartender trên khắp thế giới từ Đông sang Tây, từ Âu sang Á đều học hỏi từ quãng đời sự nghiệp của ông. Thomas đã sưu tầm được những tiến bộ mới trong nghệ thuật pha chế rượu, ông đã sáng tạo những món cocktail mới và làm nên một chuỗi những thành công nghề nghiệp nghiêm túc bằng cách pha trộn độc đáo giữa sự khéo léo và “nghệ thuật trình diễn mang màu sắc quảng cáo”.

Hơn thế mỗi khi nhắc đến Jerry Thomas người ta sẽ nhắc ngay đến ly cocktail trứ danh – cocktail Blue Blazer. Cocktail Blue Blazer là một màn trình diễn sắc sảo với một quả cầu lửa lượn qua lại giữa hai cái ly đang pha trộn rượu.

Các Bartender tương lai ơi, hãy cùng cảm ơn Thầy Jerry Thomas – Ông tổ nghề Bartender của chúng ta đã sáng tạo ra một ngành nghề đầy thú vị và độc đáo này. Hi vọng bài báo này sẽ giúp cho các bạn tìm hiểu rõ về lịch sử nghề. Chúc cho các bạn thành công trên con đường đã chọn!

Điểm: 4.9 (15 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn