Khám Phá Bí Ẩn Dinh Dưỡng Trong Sữa Thực Vật – Sữa Hạt

Sữa thực vật hay các loại sữa được chiết xuất từ các loại hạt giàu dinh dưỡng. Với thành phần giàu các vitamin, khoáng chất, thơm ngon, dễ uống mà rất được ưa thích hiện nay.

Ngày nay, khi xã hội phát triển, con người cũng quan tâm hơn đến sức khỏe và chế độ dinh dưỡng của các loại thực phẩm. Con người ngày càng ưa chuộng những sản phẩm đến từ tự nhiên, trong đó có sữa. Bên cạnh sữa động vật như sữa bò, sữa dê,… còn có các loại sữa từ thực vật được ưa chuộng như sữa đậu nành, sữa hạt óc chó, sữa hạt sen…

Tuy nhiên, vấn đề là các loại sữa này tốt như thế nào, thành phần dinh dưỡng ra sao và có lưu ý gì khi dùng để cơ thể hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng. Cùng Dạy Pha Chế Á Âu tham khảo bài viết sau để khám phá bí ẩn dinh dưỡng các loại sữa thực vật từ các loại hạt nhé.

1. Các loại đậu

Đậu là một trong những nguyên liệu để nấu thành sữa quen thuộc với mọi người, từ sữa đậu nành, sữa đậu xanh, sữa đậu phộng… đều rất thơm ngon. Các loại đậu có tác dụng rất tốt đến cơ thể, mỗi loại đều có thành phần, tỉ lệ dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, đậu có tác dụng chung là:

  • Nhuận tràng.
  • Giàu chất xơ giúp ổn định đường huyết.
  • Giảm mỡ máu.
  • Phòng, chống ung thư.

hình sữa từ các loại đậu
Sữa từ các loại đậu đem đến lượng protein và vitamin cần thiết cho cơ thể

Đậu xanh

Sữa đậu xanh giàu protein, tinh bột, vitamin B và axit amin, có hiệu quả rất tốt cho các chứng mệt mỏi, sung phù hay tiểu gắt… Ngoài ra, sữa đậu xanh còn có công dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp khỏe mắt, hạ huyết áp. Tuy nhiên, có một lưu ý khi sử dụng đậu xanh đối với những bệnh nhân bị tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa không nên ăn.

Đậu nành

Đậu nành hay còn gọi là đậu tương có chứa lượng lớn lecithin và các vitamin, rất có lợi cho sức khỏe. Các chất trong đậu nành làm tốt cho phụ nữ có tiền mãn kinh, ngăn ngừa bệnh Alzheimer… Đậu nành như một loại “thịt thực vật”, không chỉ là một loại sữa thơm ngon, giàu dinh dưỡng, mà trong y học, đậu nành góp phần như một bài thuốc chữa bệnh viêm khớp, hỗ trợ dinh dưỡng cho người mới bình phục sau bệnh.

Đậu đỏ

Cùng với các loại đậu khác, đậu đỏ chứa nhiều vitamin, khoáng chất dinh dưỡng có tác dụng trong việc thanh nhiệt, giải độc, bổ tì, ích vị, lợi tiểu, tiêu phù. Sữa đậu đỏ giàu chất xơ nên thúc đẩy bài tiết các chất thừa ra khỏi cơ thể, có lợi cho quá trình giảm cân. Một trong những tác dụng tuyệt vời của đậu đỏ đối với chị em phụ nữ là giúp da dẻ mịn màng, hồng hào hơn.

2. Gạo lứt

hình sữa gạo lứt

Không chỉ thơm ngon, sữa gạo lứt còn rất tốt cho sức khỏe

Bạn đã từng thử qua sữa gạo lứt chưa? Hương vị thanh mát của sữa gạo lứt không chỉ đem tới sự sảng khoái mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Trong Đông y, gạo lứt có tính thanh nhiệt, giúp an thần, trấn kinh, trừ phiền. Gạo lứt có khả năng ngăn ngừa xuất tiết dạ dày, đại trang nên tốt trong điều trị các bệnh về đường ruột. Ngoài cách nấu thành cơm, bạn có thể nấu sữa gạo lứt để dùng dần cũng là một cách tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe.

3. Bắp nếp/ngô

hình sữa bắp
Hương vị béo mịn của sữa bắp chinh phục được nhiều người

Sữa bắp/ngô đang là thức uống được nhiều người ưa thích. Không chỉ mang hương vị thơm béo tuyệt vời mà còn rất giàu dinh dưỡng. Bắp/ngô chứa lượng folate cao, một chén hạt ngô có thể chứa đến 75.4 mcg hay 19% lượng khuyến cáo tiêu dùng hằng ngày.

Trong ngô còn có phytochemicals có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, như beta-cryptoxanthin, dạng carotene giúp bảo vệ phổi. Thành phần khác là phenolics, cung cấp dưỡng khí chống lại quá trình oxy hóa. Uống sữa bắp/ngô giúp bạn khoan khoái, lại chống được các căn bệnh tim mạch, ung thư ruột.

4. Hạt sen

hình sữa hạt sen
Sữa hạt sen thanh mát, bổ dưỡng

Cùng với sữa bắp/ngô, sữa hạt sen cũng là một trong những hương vị sữa thực vật được nhiều người lựa chọn. Hạt sen rất giàu protein, magie, kali và photpho, tỏng khi đó lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Trung bình 28 gram hạt sen sẽ cho 5 gram protein chất lượng, ngoài ra còn có xơ giúp cơ thể hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn. Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen phải kể đến như:

– Chữa mất ngủ.

– Trẻ em tiêu chảy kéo dài, gầy yếu kém ăn.

– Chữa thiếu máu, ít ngủ, kém ăn.

– Bồi dưỡng cho phụ nữ mới sinh hoặc mới điều hòa kinh nguyệt.

– Chống lão hóa.

– Tăng cường cơ chế bài tiết melamin.

5. Hạt hạnh nhân

hình sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân có hương vị thơm ngon, xứng đáng có mặt trong tủ lạnh nhà bạn

Hạnh nhân có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho bạn sử dụng đều đặn hằng ngày. Sử dụng hạnh nhân hằng ngày giúp bạn kiểm soát hữu hiệu mức Cholesterol trong máu. Các chất béo đơn-bão hào có trong hạnh nhân hỗ trợ tốt cho khă năng vận động của tim.

Không chỉ vậy, vitamin E trong hạnh nhân như một chất chống oxy hóa hiệu quả, giảm các nguy cơ về tim. Các chất Axit Folic, Magnesium giúp hạ thấp Homocystein – một loại chỉ số nói lên mức độ đóng mảng trong mạch máu. Hạt hạnh nhân từ đó trở thành thực phẩm siêu có lợi cho cơ thể, được dùng nhiều trong cả chế biến thức ăn và pha chế thức uống.

6. Hạt óc chó

hình sữa hạt óc chó
Hạt óc chó chứa nhiều chất béo cho hương vị như sữa bò

Quả óc chó chứa khoảng 65% chất béo, tuy nhiên nó không làm tăng các nguy cơ tăng cân, béo phì khi thay thế các thực phẩm khác trong chế độ ăn uống. Trong quả óc chó chứa các Axit Folic, photpho, vitamin B6, E giúp bảo vệ sức khỏe. Các chất Axit Ellagic, Catechin, Melatonin, Axit Phytic thức đẩy sức khỏe tim mạch hiệu quả.

Các loại sữa thực vật thích hợp với người ăn kiêng, ăn chay hoặc người lớn tuổi vì tốt cho tim mạch. Sữa thực vật tuy rất tốt với những thành phần dinh dưỡng từ tự nhiên, nhưng lại chứa các chất như sắt, kẽm có trong sữa bò, thế nên bạn nên luân phiên sử dụng các loại sữa để giúp cơ thể hấp thu được đầy đủ nhất nhé. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết nguyên liệu pha chế nước ép tại website của chúng tôi ngay nhé.

Điểm: 4.9 (16 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Minh

Minh Minh là chuyên viên R&D có dày dặn kinh nghiệm trong nghề pha chế, đặc biệt là Barista. Minh Minh sẽ chia sẻ đến các bạn những kiến thức về coffee espresso, cafe rang xay, latte art. Cùng theo dõi những bài viết thú vị và bổ ích của Minh Minh tại website Dạy Pha Chế Á Âu nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn