Dùng Trà Gì Để Pha Trà Sữa Ngon?

Một ly trà sữa ngon phải gồm những hương vị đặc trưng như vị ngọt, béo ngậy của sữa, đậm vị chát, dậy mùi thơm của trà. Vậy dùng trà gì để pha trà sữa ngon, đậm vị? Hãy tham khảo “tip” pha trà sữa béo vị sữa, đậm vị trà để làm đồ uống thơm ngon nhé!

dùng trà gì để pha trà sữa ngon

Dùng trà gì để pha trà sữa ngon? (Ảnh: Internet)

Với tình hình vệ sinh thực phẩm đáng báo động hiện nay, rất có thể bạn uống một cốc trà sữa nhưng không được pha từ trà và sữa mà bằng thứ bột hóa chất tạo màu, tạo mùi độc hại. Thế nên, tự pha tại nhà là một giải pháp tương đối an toàn.

Hiện trên thị trường có nhiều loại trà để pha trà sữa, vậy bạn nên sử dụng loại nào phù hợp để dùng làm nguyên liệu để pha chế trà sữa? Hãy cùng Dạy Pha Chế Á Âu tham khảo những loại trà dùng để pha trà sữa dưới đây và chọn cho mình hương vị yêu thích nhé.

Dùng Trà Gì Để Pha Trà Sữa?

Hiện nay, trên thị trường có đến nhiều loại trà dùng để pha trà sữa, trong đó, phổ biến nhất là: lục trà (trà xanh), hồng trà (trà đen) và trà ô long. Khi sử dụng 3 nhóm trà này, bạn cần biết cách phân biệt mùi vị và tính chất của để chọn loại trà pha chế phù hợp khẩu vị. Mời bạn cùng tìm hiểu các loại trà dùng để pha trà sữa bằng những bí quyết dưới đây nhé.

Trà xanh (lục trà)

Đây là loại trà được chế biến từ búp và lá của cây trà. Trà xanh được sấy khô thường có sợi dài vì được kéo rồi cuộn hoặc cuốn, sau đó mang đi sấy. Khi ủ trà xanh nước cốt trà thường có màu sáng, xanh nhạt, hơi vàng, với loại chất lượng thấp thì có màu đậm hơn, gần như chuyển sang nâu. Trà xanh có mùi cốm nhẹ, vị chát đượm.

Các loại trà thường dùng để pha chế trà sữa

Các loại trà thường dùng để pha chế trà sữa

Trà đen (hồng trà)

Trà đen có chứa nhiều chất chống oxy hóa, nước trà đen khi ủ xong sẽ có màu đỏ như rượu vang, nó có vị nồng nàn mạnh mẽ hơn so với các loại trà khác.

Trà ô long

Loại trà này thực chất có nguồn gốc là trà xanh nhưng trải qua quá trình chế biến bán lên men nên đã tạo thành trà ô long. Màu sắc của trà ô long có thể là xanh, xanh vàng hoặc nâu tối và có bã màu xanh, tùy thuộc vào các nhãn hiệu trà khác nhau mà màu sắc của trà sẽ thay đổi. Chúng có mùi hương rất thơm và bền, vị nồng hậu.

Trà Thiết Quan Âm

Trà Thiết Quan Âm được mệnh danh là thập đại danh trà Trung Hoa, có nghĩa là “Bảy nước chưa nhạt”. Trà Thiết Quan Âm rất dễ nhầm lẫn với trà Oolong, tuy nhiên trà Thiết Quan Âm có độ oxy hóa thấp hơn, khoảng 10 – 15%, trà cho vị trà xanh nhiều hơn, chát nhẹ. Trà có vị thơm thoang thoảng của hoa lan, dễ làm dịu tâm trạng. Sau khi ủ trà cho màu vàng ánh kim trong, bên cạnh vị trà xanh hơi chát có vị ngọt thanh nhã, khi kết hợp với sữa bạn có thể cảm nhận vị thanh mát, nhẹ nhàng.

Trà Thái

Trà Thái hay còn gọi là trà Cha Yen. Là một loại trà nổi tiếng ở Thái Lan. Họ thường thêm một số thành phần khác vào như nước cam, đại hồi…

Tuy nhiên, ở Thái Lan, họ thường thêm sữa đặc và đường trộn chung với nước trà tạo thành đồ uống có màu cam vàng đẹp mắt.

Nếu sử dụng trà xanh, trà sữa của bạn sẽ có chát đậm hơn nhưng hậu vị ngọt thanh nơi cổ họng. Khi dùng hồng trà pha chế, đồ uống có màu đậm, vị đắng nhưng không chát, hòa quyện với sữa nhưng không làm mất vị trà đặc trưng. Trà ô long khi kết hợp với sữa cho ra màu nâu sữa nhạt, đẹp mắt, mùi thơm trà thoang thoảng, vị đồ uống chát nhẹ gây nghiện.

Những Bí Quyết Giúp Pha Trà Sữa Đậm Mùi Trà

Ủ Trà – Giai Đoạn Quyết Định Độ Ngon Của Trà Sữa

Thời gian ủ trà rất quan trọng, đôi khi sự thành bại của ly trà sữa khoảng 90% là phụ thuộc vào công đoạn này. Dưới đây sẽ là cách pha trà để trà sữa đậm mùi trà thơm ngon nhưng không bị đắng hay có vị gắt.

Nhiệt Độ Của Nước

Đầu tiên để ủ trà ngon bạn nên chú ý đến nhiệt độ của nước, không nên sử dụng nước sôi để pha trà mà phải ở một nhiệt độ phù hợp nhất định. Ở mỗi loại trà đều có nhiệt độ nước và thời gian ủ không giống nhau.

  • Trà xanh (lục trà) thì nên dùng nước ở nhiệt độ từ 70 – 80 độ C.
  • Trà ô long nên ủ với nước ở nhiệt độ 90 độ C.
  • Trà đen (hồng trà) nên dùng nước 80 – 90 độ C.

Thời Gian Ủ Trà

Khi ủ trà để pha trà sữa với số lượng ít, thời gian ủ thích hợp là khoảng từ 3 – 5 phút là hợp lý nhất. Nhưng khi ủ với số lượng nhiều thời gian có thể lên đến 30 phút.

Ủ trà bằng nồi đất

Ủ trà bằng nồi đất, gốm, sứ sẽ làm vị trà ngon hơn

Nếu muốn pha trà sữa có đậm mùi trà thì bạn nên sử dụng nhiều trà để ủ hơn, chứ không nên ủ trà quá lâu. Tuy nhiên, số lượng trà cũng phải hợp lý nếu không sẽ khiến trà quá gắt (đặc), mất đi hương vị tự nhiên độc đáo và cũng lãng phí trà.

Khi đã ủ xong trà trong khoảng thời gian quy định thì nên để nguội bớt rồi mới dùng pha trà sữa, như vậy mới có thể giữ được hương vị vốn có của trà nhưng cũng không làm mất đi cảm giác ngọt ngào, béo ngậy của sữa.

Chất Lượng Của Trà

Cuối cùng bạn nên chú ý đến chất lượng trà. Dù đã pha trà đúng cách, đúng thời gian và nhiệt độ nhưng chất lượng trà kém cũng không có được một sản phẩm hoàn hảo, chỉ khi có được nguyên liệu tốt thì mới đảm bảo được mùi vị thơm ngon, ít bị đắng gắt.

Bảo quản trà trong các lọ thủy tinh

Bảo quản trà trong các lọ thủy tinh

Một Số Mẹo Làm Giảm Vị Đắng Của Trà Để Pha Trà Sữa

Nguyên nhân làm cho trà bị đắng thường có rất nhiều, có thể là do hàm lượng caffeine trong trà cao, nước pha trà quá nóng hoặc quá lạnh, bảo quản ở môi trường không phù hợp có độ ẩm quá cao hay ủ trà quá lâu hoặc vệ sinh dụng cụ ủ trà không sạch…

– Khi trà có vị đắng, bạn hãy cho vào một ít mật ong và khuấy đều cho hòa tan hoàn toàn. Mật ong hoàn toàn không có công dụng làm giảm độ đắng nhưng với vị ngọt thanh tự nhiên, chúng sẽ phần nào làm cho trà có vị dễ uống hơn mà vẫn giữ được hương vị trà.

– Sử dụng baking soda (bột nở) sẽ làm giảm bớt vị đắng. Nhưng lưu ý bạn không nên cho quá nhiều, vì mùi của baking soda rất dễ làm mất đi mùi thơm đặc trưng của trà.

– Ngoài những bí quyết ở trên, nếu muốn pha chế trà sữa mang đậm mùi trà, các bạn cần phải biết cách kết hợp trà với sữa cùng những nguyên liệu khác và định lượng sao cho phù hợp khẩu vị. Học pha chế trà sữa sẽ mang đến cho bạn những kiến thức pha chế đồ uống hấp dẫn. Lớp học chuyên đề trà sữa chỉ từ 2 – 3 buổi thích hợp với cả người học để kinh doanh và người học để thỏa mãn sở thích pha trà sữa tại nhà.

Với chuyên đề trà sữa này, bạn sẽ được học bí quyết hãm trà, phương nấu nền trà sữa số lượng lớn, hợp với khẩu vị của nhiều người để kinh doanh. Cách làm 15 loại topping trà sữa thơm ngon, hút khách. Đặc biệt, bạn còn được hướng dẫn cách làm trân châu nhiều màu (rainbow), milk foam, sữa tươi trân châu đường đen và cách kết hợp trà sữa với các loại trái cây…

trà sữa đậm đà hương vị hơn

Trà là nguyên liệu chính giúp món trà sữa đậm đà hương vị hơn

Hy vọng những chia sẻ về các loại trà dùng để pha trà sữa sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích để giúp các bạn biết cách pha chế trà sữa đậm mùi trà thơm ngon, hấp dẫn. Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết các đơn vị đo lường pha chế tại website của chúng tôi ngay nhé. Nếu vẫn còn lo lắng và không tự tin, bạn hãy dành chút thời gian để đăng ký lớp học pha chế trà sữa chuyên nghiệp tại Dạy Pha Chế Á Âu để biết thêm nhiều bí quyết độc quyền nhé!

Điểm: 4.52 (13 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn