Công Dụng Của Nghệ Và Cách Sử Dụng Trong Pha Chế Thức Uống

Nghệ là cây thảo, thân rễ to có ngấn, phân nhánh thành nhiều củ có màu vàng sẫm hoặc đỏ, thuộc họ gừng. Nghệ là một trong những thành phần chính được sử dụng phổ biến trong nền ẩm thực châu Á, điển hình nhất phải kể đến món cà ri Ấn Độ. Bên cạnh đó, với hương vị đặc trưng và nhiều công dụng bổ ích cho sức khỏe, nghệ cũng được sử dụng trong việc pha chế thức uống. Nghệ có mùi vị ấm nóng, đắng và cay nồng là nguyên liệu tuyệt vời để làm thành bột hương vị hoặc bột tạo màu cà ri, mù tạt, mứt và pho mát.

Hãy cùng Dạy Pha Chế Á Âu tham khảo bài viết dưới đây để giúp bạn hiểu rõ hơn về những ứng dụng và cách sử dụng nghệ trong pha chế thức uống nhé.

Nghệ – thảo dược quý giá từ thiên nhiên và những công dụng kì diệu

Chống viêm: Các tính năng chống viêm trong nghệ rất tốt cho điều trị bệnh viêm khớp thoái hoá và viêm khớp dạng thấp. Thêm vào đó, chất chống oxy hóa của nghệ có thể tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể gây tổn hại cho các tế bào.

Kiểm soát bệnh tiểu đường: Củ nghệ có thể được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường bằng cách giúp làm giảm mức độ insulin. Nó cũng cải thiện kiểm soát glucose và làm tăng hiệu quả của các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường. Một lợi ích đáng kể nữa là hiệu quả của nghệ giúp giảm sự đề kháng insulin, có thể ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, khi kết hợp với thuốc mạnh, nghệ có thể gây hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp). Tốt nhất nên hỏi ý kiến chuyên gia y tế trước khi dùng viên nang nghệ.

màu vàng trong củ nghệ làm màu thực phẩm
Chất curcumin màu vàng trong củ nghệ được sử dụng làm thực phẩm tạo màu và mỹ phẩm.

Ngăn ngừa ung thư: Củ nghệ có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, ngăn chặn sự phát triển của ung thư và thậm chí hủy hoại các tế bào ung thư. Nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các thành phần hoạt chất trong nghệ giúp nó trở thành một trong những chất bảo vệ tốt nhất chống lại khối u gây ra bởi bức xạ. Nó cũng có tác dụng ngăn ngừa các tế bào ung thư như ung thư bạch cầu tế bào T, ung thư biểu mô ruột và ung thư vú.

Giảm mức Cholesterol: Nghiên cứu đã chứng minh rằng chỉ cần sử dụng nghệ như một nguyên liệu trong ăn uống là có thể làm giảm mức cholesterol huyết thanh. Duy trì mức cholesterol phù hợp có thể ngăn ngừa được nhiều bệnh tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch: Củ nghệ có chứa một chất gọi là lipopolysaccharide, giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể. Các chất kháng khuẩn, thuốc kháng vi trùng và thuốc chống nấm cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Một hệ thống miễn dịch mạnh giúp giảm nguy cơ cảm lạnh, cúm và ho.

Làm lành vết thương: Củ nghệ là một chất khử trùng và kháng khuẩn tự nhiên và có thể được sử dụng như một chất khử trùng rất hiệu quả. Củ nghệ cũng được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến và các bệnh viêm da khác.

Ngoài ra, hàm lượng curcumin trong củ nghệ cũng mang đến những lợi ích sau: Là một chất chống oxy hoá – Bảo vệ tim mạch – Tăng cường sức khỏe trí não.

Ứng dụng tuyệt vời của nghệ trong pha chế thức uống bổ dưỡng tốt cho sức khỏe

Củ nghệ từ lâu đã được nhiều người biết đến về những lợi ích tuyệt vời của sức khỏe và công dụng giúp các chị phụ nữ cải thiện làn da một cách hiệu quả. Bên cạnh việc sử dụng tươi thì với dạng bột và tinh dầu nghệ cũng rất được ưa chuộng. Với nhiều biến thể đa dạng, bạn có thể dễ dàng kết hợp dùng cho pha chế nhiều loại thức uống bổ dưỡng khác nhau.

Trà Kombucha nghệ

Kombucha là một loại trà được lên men tự nhiên từ trà đen và đường. Loại thức uống giải khát này rất được người Trung Quốc ưa chuộng bởi sự phong phú về các lợi ích sức khoẻ như phòng chống ung thư, chứng viêm khớp và các bệnh thoái hóa khác. Khi được kết hợp với nghệ tươi sẽ tạo nên một món thức uống chức năng có tác dụng hiệu quả trong việc duy trì và hồi phục sức khoẻ.

trà kombucha nghệ
Trà Kombucha nghệ có tác dụng hiệu quả trong việc duy trì và hồi phục sức khoẻ

Trà nghệ

Các nghiên cứu tại Đại học California đã phát hiện ra rằng sử dụng trà nghệ có thể làm giảm các trường hợp bệnh Alzheimer. Chất curcumin trong trà nghệ có thể ngăn chặn sự tích tụ mảng bám beta-amyloid (nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer) và giảm viêm mô thần kinh (là một nguyên nhân khác của bệnh Alzheimer). Chính vì thế các bệnh nhân có nguy cơ hoặc đang mắc bệnh Alzheimer thường xuyên sử dụng trà nghệ sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh tình tốt hơn.

Sữa nghệ

Nguyên liệu chủ yếu để pha chế món thức uống này bao gồm: sữa dừa, quế, mật ong và bột nghệ. Sau khi hòa trộn tất cả các thành phần, bạn chỉ cần bắt lên bếp hâm nóng trước khi sử dụng. Thường xuyên uống sữa nghệ trước khi ngủ sẽ giúp cơn thể bạn tăng cường hệ thống miễn dịch rất hiệu quả.

sữa nghệ giúp trẻ hóa da
Thường xuyên sử dụng sữa nghệ giúp trẻ hóa làn da, trắng hồng tự nhiên.

Spiced Matcha Latte

Một ly Spiced Matcha Latte thơm lừng, nóng hỏi sẽ là loại đồ uống lý tưởng cho buổi sáng của bạn. Với sự kết hợp từ sữa, quế, nghệ và gừng sẽ tạo nên món thức uống thơm ngon giúp bạn bổ sung năng lượng cho một ngày làm việc tràn đầy năng lượng.

Chocolate – cacao và nghệ

Chocolate và cacao nóng – lạnh là những loại thức uống phổ biến được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị ngọt béo, đăng đắng đặc trưng cùng cảm giác tỉnh táo khi sử dụng. Nhưng đôi khi sự quen thuộc ấy sẽ khiến bạn chán ngán, những lúc như thế chỉ cần pha trộn thêm chút bột nghệ là bạn đã có thêm được món thức uống mang một hương vị mới lạ.

thức uống từ chocolate cacao và nghệ
Một chút biến tấu nghệ với chocolate và cacao bạn sẽ có ngay món thức uống mới lạ hấp dẫn

Củ nghệ thường không gây ra các phản ứng phụ đáng kể tuy nhiên, một số người có thể cảm thấy khó chịu dạ dày, buồn nôn, chóng mặt hoặc tiêu chảy. Đặc biệt đối với những trường hợp như: phụ nữ mang thai và cho con bú; bệnh nhân có vấn đề về túi mật; bệnh trào ngược thực quản; chảy máu… cần thận trọng khi sử dụng nghệ. Để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng chúng tôi khuyên bạn nên hỏi ý kiến từ các chuyên gia y tế.

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm cách sử dụng húng lủi và bạc hà trong pha chế để áp dụng vào món đồ uống của mình nhé

Điểm: 4.8 (10 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Minh

Minh Minh là chuyên viên R&D có dày dặn kinh nghiệm trong nghề pha chế, đặc biệt là Barista. Minh Minh sẽ chia sẻ đến các bạn những kiến thức về coffee espresso, cafe rang xay, latte art. Cùng theo dõi những bài viết thú vị và bổ ích của Minh Minh tại website Dạy Pha Chế Á Âu nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn