Bột Frappe Là Gì Và Công Dụng Ra Sao?

Bột frappe hay frappe base là một loại bột nền thông dụng thường được dùng trong quá trình pha chế các loại đồ uống đá xay, ice blended hay sinh tố… Cùng Dạy Pha Chế Á Âu tìm hiểu rõ hơn về bột frappe tại bài viết này nhé.

bột frappe được dùng pha chế

Bột Frappe là loại bột được dùng pha chế các loại đồ uống đá xay, ice blended hay sinh tố

Bột Frappe Là Gì?

Ngoài tên gọi bột frappe hay frappe base, loại bột này còn được gọi là frappu hoặc là frap theo kiểu phát âm của người Việt. Là bột sữa pha chế có nguồn gốc từ nước ngoài và hầu hết chỉ được dùng làm nguyên liệu khi pha chế các món thức uống đá xay. Bên cạnh đó, chúng cũng có một số công dụng nỏi bật nhất định như: giúp cho món thức uống tạo được độ sánh mịn nhất định, hạn chế phân tầng hay lớp hỗn hợp, đảm bảo ổn định mùi vị thức uống, giảm thiểu tối đa quá trình làm tan đá.

Trong bột frappe có thành phần chính là Vegetable Gums – một loại chất tạo đặc có thể tạo nên một dung dịch có độ nhớt đáng kể. Chất tạo đặc này đồng thời cũng là chất tạo béo giả, giúp tạo ra vị béo mà không có giá trị dinh dưỡng. Vegetable Gum thường được ứng dụng trong thực phẩm khá nhiều và không có độc tính.

Bột Frappe Dùng Để Làm Gì?

Tạo Được Độ Sánh Mịn Nhất Định

Thông thường các loại đồ uống đá xay thường được làm từ syrup, các loại sữa hay nhiều loại gia vị khác và đá viên. Trong quá trình pha chế nếu không có thành phần chất làm sệt, tạo độ sánh thì ly đồ uống sau khi hoàn thành chỉ ở dạng lỏng như những loại nước thông thường khác.

Hạn Chế Phân Tầng Hay Lớp Hỗn Hợp

Khi phục vụ một ly thức uống mà xuất hiện tình trạng phân tầng, phân lớp sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ cũng như chất lượng đồ uống. Chính vì thế trong kinh doanh thức uống các chủ đầu tư thường chỉ sử dụng bột frappe base do đặc điểm chống phân tầng cao, giúp cho món thức uống trông hoàn hảo hơn dù thời gian phục vụ hay thưởng thức ngắn hay dài.

tiết kiệm thời gian pha chế

Bột frappe có thể làm đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian pha chế

Đảm Bảo Ổn Định Mùi Vị Thức Uống

Trong bột frappe ngoài Vegetable Gums (466,415,407) thì còn có các thành phần khác như Sugar, Maltodextrin, Vegetable Oil, Whole Milk Powder, Vanilla Flavourings và Emulsifiers. Hầu hết đều là những nguồn nguyên liệu được chọn lọc từ các chuyên gia, nhằm tạo ra một công thức đặc biệt giúp bổ sung cũng như làm cân bằng, giữ nguyên vẹn và đảm bảo ổn định mùi vị cho thức uống hoàn hảo.

Giảm Thiểu Tối Đa Quá Trình Làm Tan Đá

Một đặc điểm cực kỳ hấp dẫn của các dòng bột frappe dùng để giảm thiếu tối đa quá trình làm tan đá của thức uống. Với đặc tính này sẽ giúp cho việc phục vụ thức uống đá xay trở nên dễ dàng hơn khi khách hàng ở xa có nhu cầu.

Cách Dùng Bột Frappe

Như đã nói ở trên, bột frappe có công dụng làm sánh mịn đồ uống. Thế nhưng, tùy vào món đồ uống mà bạn cân đối lượng sử dụng. Thông thường, một ly đồ uống đá xay sẽ sử dụng khoảng 10gr bột frappe. Ngoài ra các loại sinh tố, smoothie… bạn có thể dùng ở mức 3gr – 5gr.

bột frappe làm cho hổn hợp sánh mịn

Bột frappe làm cho hỗn hợp sánh mịn hơn

Cách dùng bột frappe rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho bột vào đồ uống và khuấy đều, hoặc xay nhuyễn cho bột tan hoàn toàn là được. Khi dùng bột frappe thì bạn nên bảo quản trong hộp thủy tinh có nắp đậy kín. Trước và sau khi sử dụng luôn được đậy cẩn thận.

Nếu bạn là một fan trung thành của thương hiệu đồ uống Starbucks thì chắc hẳn đã khá quen thuộc với món Frappuccino – đây chính là ví dụ điển hình về thức uống được làm từ bột frappe. Để pha chế được một ly Frappuccino các Barista sẽ cần dùng đến bột frappe theo định lượng tiêu chuẩn, sau đó cho tất cả chúng vào trong chiếc máy xay chuyên dụng là có ngay 1 ly Frappuccino hoàn hảo. Bột frappe thường được các chuyên gia pha chế đánh giá cao vì có thể giúp đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian pha chế rất nhiều.

Bột Frappe Giá Bao Nhiêu?

Hiện nay, thị trường có nhiều loại bột frappe khác nhau, giá thành sản phẩm cũng vậy. Bột frappe có giá dao dộng khoảng 100.000 đồng – 120.000 đồng/1kg. Bạn nên tìm chỗ mua nguyên liệu bột frappe có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng như siêu thị, trung tâm thương mại hoặc các địa chỉ cung cấp nguyên vật liệu uy tín. Bạn có thể tham khảo siêu thị nguyên liệu Pha chế DVP Market địa chỉ tại 259B Hai Bà Trưng, Quận 3, TP. HCM để tìm hiểu cụ thể hơn nhé.

Hóa ra công dụng của bột frappe là như vậy. Sau khi tìm hiểu về bột frappe thì bạn đã có thêm tip nhỏ để pha chế đồ uống thơm ngon và hấp dẫn hơn rồi nhỉ? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về nguyên liệu pha chế khác như hoa nghệ tây là gìđường nâu là gì tại website Dạy Pha Chế Á Âu.

Nếu có nhu cầu đăng ký lớp học Barista Cơ bản và Nâng cao, bạn có thể điền thông tin tại form hoặc gọi đến tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) để được tư vấn nhé!

Điểm: 4.55 (18 bình chọn)

Tác giả: Nguyễn Minh

Minh Minh là chuyên viên R&D có dày dặn kinh nghiệm trong nghề pha chế, đặc biệt là Barista. Minh Minh sẽ chia sẻ đến các bạn những kiến thức về coffee espresso, cafe rang xay, latte art. Cùng theo dõi những bài viết thú vị và bổ ích của Minh Minh tại website Dạy Pha Chế Á Âu nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn