Học sử dụng trứng đúng cách trong đồ uống

Eggnog là món thức uống ưa thích của các kỳ nghỉ và đây là loại đồ uống có chứa trứng nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, có bạn đã thử một ly cafe trứng hoặc một ly cocktail Ramos Gin Fizz hay chưa? Đây cũng là những ly cocktail tuyệt vời và đồ uống hỗn hợp có thành phần trứng sống. Hãy Dạy Pha Chế Á Âu cùng khám phá cách sử dụng trứng trong pha chế ngay dưới đây nhé.

Nhiều người cho rằng những loại thức uống có chứa trứng cũng như những món đồ cổ vì chúng được sáng tạo trong thời kì hoàng kim của các loại cocktail vào khoảng thế kỷ 20. Sau này có nhiều sự sáng tạo hơn tuy nhiên vẫn bị ảnh hưởng bởi những loại đồ uống cũ. Bạn có thể sử dụng riêng phần lòng trắng, lòng đỏ hoặc nguyên cả quả trứng cho món thức uống của mình tùy thuộc vào tính chất của mỗi loại.

sử dụng trứng trong pha chế

Trứng được ứng dụng đa dạng trong thế giới đồ uống

Trước khi nói về việc làm thế nào và tại sao chúng ta sử dụng trứng trong cocktail thì bạn cần phải giải quyết mối quan tâm với thành phần Salmonella có trong trứng. Trứng có thể là một trong những thành phần mang vi khuẩn. Tuy nhiên có rất nhiều cách chế biến trứng để giảm rủi ro cho bạn nhưng nếu không chắc chắn bạn không nên dùng các loại thức uống có chứa thành phần trứng sống.

Những người dễ bị nhiễm Salmonella nhất là trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Không chỉ riêng cocktail, một số loại thức uống không cồn cũng có thể chứa trứng sống nên bạn cần tham khảo người pha chế về thành phần có trong thức uống trước khi quyết định thưởng thức.

Những lời khuyên sau về việc sử dụng trứng an toàn trong pha chế thức uống:

Mua trứng một cách thông minh. Chỉ mua trứng có thương hiệu và hạn sử dụng rõ ràng. Chọn trứng không có vết nứt hoặc vỏ bị hư hỏng, có sự kiểm duyệt của các cơ quan về an toàn vệ sinh thực phẩm. Trứng đã được tiệt trùng cũng là một sự lựa chọn. Quá trình khử trùng có thể giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn có hại trong trứng. Tuy nhiên kinh nghiệm thực tế cho thấy rằng việc dùng loại trứng này sẽ làm ảnh hưởng nhất định đến hương vị của thức uống.

Cần bảo quản trứng đúng cách bằng cách cho trứng tươi vào tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 45 độ F trở xuống. Đặc biệt không nên để trứng ở gần cửa tủ lạnh vì mỗi lần mở cửa tủ nhiệt độ thay đổi đột ngột có thể ảnh hưởng đến trứng. Giữ trứng nguyên trong hộp chứa và sử dụng ngay khi đã lấy ra, không dùng lại những quả trứng đã đập vỏ và để trong không khí quá lâu.

dùng trứng gà để pha chế thức uống

Chọn lựa trứng an toàn để pha chế

Nếu một quả trứng có dấu hiệu nứt vỏ, đổi màu, đập ra thấy trứng đặc hoặc lỏng bất thường, nghi ngờ bị hỏng thì tuyệt đối không được sử dụng quả trứng đó cho thức uống của bạn. Ngoài ra, các tổ chức y tế và nông nghiệp khuyến cáo bạn nên sử dụng trứng trong thời gian không quá 3 tuần kể từ khi mua về.

Làm thế nào để kết hợp trứng vào món thức uống của bạn?

Ngoài lưu ý những điểm an toàn kể trên thì bạn cần thêm một vài bí quyết để kết hợp trứng vào món thức uống của mình một cách khoa học và hiệu quả nhất.

Trứng được trộn lẫn tốt nhất bằng cách lắc. Để có được lớp bọt hoàn hảo (đặc biệt với lòng trắng trứng và toàn bộ trứng), tốt nhất bạn kết hợp trứng các thành phần nguyên liệu khác trước. Phương pháp này được gọi là “lắc khô”. Sau đó mới thêm đá và lắc đồ uống một lần nữa.

Dùng trứng phải biết cách

Cần thực hiện tách trứng khi chỉ sử dụng lòng đỏ hoặc lòng trắng

Cần lắc thức uống trong ít nhất 30 giây bằng lực mạnh nhất có thể. Thao tác này có thể khiến cánh tay của bạn cảm thấy mỏi nhưng điều này đồng nghĩa với việc bạn đang làm đúng. Trứng sẽ kết hợp hoàn toàn với các nguyên liệu khác trong thức uống một cách đồng nhất, thức uống sẽ hòa quyện nhất có thể.

Nếu chỉ sử dụng lòng trắng hoặc lòng đỏ bạn cần thực hiện thao tác tách trứng. Hiệu quả nhất là tách trứng trực tiếp trên vỏ trứng. Nếu cẩn thiết bạn nên rửa trứng trước khi sử dụng để đảm bảo vỏ trứng sạch sẽ.

Hy vọng bạn sẽ có thể biết cách sử dụng trứng trong pha chế một cách an toàn và hợp lý cho món thức uống của mình nhờ những thông tin trên. Chính cách sử dụng trứng thông minh và hiệu quả sẽ thể hiện được khả năng của bạn trong công việc pha chế.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết bí quyết cắt tỉa trang trí đồ uống để bổ sung kiến thức, pha chế thức uống thơm ngon, hấp dẫn nhiều người thưởng thức hơn.

Điểm: 4.8 (19 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn