Pour Over Là Gì? Những Kĩ Thuật Pha Chế Pour Over – Drip Cơ Bản

Pour Over là một trong những phương pháp pha cafe truyền thống, có từ những thập niên 90. Khi uống sẽ cảm nhận rõ ràng vị cafe nguyên chất, chính vì thế cách pha chế này rất được nhiều người đam mê cafe sử dụng. Hiện nay, cách pha chế này đã có mặt ở một số quán cafe tại Việt Nam.

các dụng cụ pha chế

Từ trái qua Bee House, Kalita Wave, Chemex, Hario V60 (Ảnh: Internet)

Khái niệm Pour Over là gì?

Pour over là kiểu pha cafe truyền thống, đơn giản và hiệu quả. Sử dụng phương pháp nhỏ giọt thông qua bộ phận lọc (giấy lọc hoặc lưới thép), một bộ phận giữ phần lọc (dripper) khá giống phin cafe Việt Nam và bình hoặc ly tách đựng cafe.

Phương pháp Pour Over hay còn gọi là Drip ra đời vào năm 1908 tại Đức. Cách pha chế tương đối cầu kì, đòi hỏi nhiệt độ nước pha cafe tương đối chuẩn xác. Điểm làm nên sự khác biệt của Pour Over đó là sử dụng loại cafe có hương vị ngon để pha. Phương pháp pha chế này sẽ cho vị cafe nguyên chất, đậm đà, chính xác với chất lượng cafe. Cho nên là nếu cafe dở thì khi pha sẽ rất tệ, khó uống. Phần lựa cafe sao cho phù hợp sẽ đề cập ở bên dưới.

Những kĩ thuật cơ bản khi pha chế cafe Pour Over

Lựa chọn bộ pha chế Pour Over chuẩn

Riêng Pour Over không giống cafe phin bình thường, hương vị của cafe có thể bị ảnh hưởng bởi nguyên liệu mà bạn sử dụng để pha chế. Hệ thống bộ lọc pha chế cafe kiểu này rất đa dạng chất liệu, kiểu dáng. Không chỉ chuẩn mà còn phù hợp và tiện dụng.

dụng cụ cần thiết

Dụng cụ pha chế cần thiết (Ảnh: Internet)

Tính linh động

Trước tiên, bạn muốn sử dụng bộ lọc tiện dụng để đi du lịch mang theo, hay để sử dụng pha chế tại nhà? Sở dĩ bạn phải nghĩ đến sự linh động của phin pha để lựa chọn những phụ kiện đi kèm phù hợp. Cụ thể là với Pour Over bạn không chỉ có phễu lọc, còn chọn ly đựng phù hợp với kích thước của phễu và bình chế nước kèm những phụ kiện đi cùng hợp lý nhất.

Tần suất sử dụng cafe

Bạn thường uống bao nhiêu tách cafe trong một ngày? Nếu bạn nấu một ly trong vòng 4 phút đổ nước, bạn có thể lựa chọn chiếc Hario V60. Nếu lượng sử dụng bạn nhiều hơn, đáp ứng cho nhu cầu đó thì loại máy Chemex là sự lựa chọn đúng đắn.

Dụng cụ và phụ kiện

Một bộ pha chế kiểu Pour Over sẽ gồm: 1 phễu drip – hình nón, 1 filter – giấy lọc/lưới lọc, ấm nước nóng có vòi rót nhỏ để dễ kiểm soát tốc độ rót nước, cân điện tử gram, đồng hồ bấm giờ (có thể sử dụng đồng hồ bấm giờ ở điện thoại.

Hiện nay có rất nhiều thiết kế hình phễu khác nhau: vị trí, kích thước lỗ lọc, các gờ trên phễu, độ mở của phễu,… những yếu tố này sẽ tác động đến quá trình chiết xuất.

Xay cafe

Từng loại bộ lọc sẽ có loại cafe thích hợp đi kèm, nếu bạn không để ý đến yếu tố này sẽ dẫn đến tình dạng dễ bị nghẽn hoặc chảy quá nhanh, đôi khi sẽ dẫn đến kết quả chất lượng cafe không như mong đợi. Mức độ xay tiêu chuẩn là gần giống với pha cafe phin Việt Nam, to hơn hạt muối biển, ở mức Coarse.

độ mịn cà phê

Độ mịn cafe cho từng loại bộ lọc chuyên dụng (Ảnh: Internet)

Kỹ thuật rót nước

Pour trong pouring dịch sang tiếng Việt là rót nước. Chính tên của phương pháp này đã nhấn mạnh tầm quan trọng trong cách pha chế Pour Over.

các bước pha pour over

Các bước cơ bản pha chế cafe theo kiểu Pour Over (Ảnh: Internet)

Trong quá trình pha cafe, bạn cần rót nước liên tục để bổ sung độ ẩm vào cafe. Không chỉ vậy, bạn cần thận trọng rót nước để cafe có thể hòa tan, nhỏ giọt thành những dòng cafe hoàn hảo, nhưng nếu bạn không kiểm soát lượng nước, mọi thứ sẽ trở nên ngược lại. Đến đây, bạn không nên hiểu sai khi chỉ cần rót nước chậm thì sẽ tốt.

Sở dĩ, bạn rót nước chậm sẽ khiến cho nhiệt độ nước, nhiệt độ trong phễu thay đổi. Do đó, không chỉ chuẩn bị bộ dụng cụ pha chế chuyên nghiệp mà bạn cần rèn luyện, thực hành nhiều lần để có những tách cafe đạt chuẩn vị Pour Over. Thời gian lý tưởng để kết thúc quá trình là từ 4 đến 4 phút 30 giây.

quá trình rót nước

Sự kiên trì trong quá trình rót nước là quan trọng nhất (Ảnh: Internet)

Thông thường, các nghệ nhân pha chế ngay trước mặt khách hàng. Khiến họ thích thú, tò mò, chiêm ngưỡng quá trình, ngắm nhìn sự tỉ mỉ và trong lúc chờ đợi có thể ngửi thấy mùi thơm đặc biệt của cafe. Giống như vẽ tranh, bạn ngắm nhìn người thợ vẽ tranh từ trang giấy trắng sau vài tiếng có cả một kiệt tác đáng trầm trồ, ngưỡng mộ.

Ly cafe thì chỉ có một, nhưng để làm ra ly cafe lại có nhiều cách pha chế khác nhau. Mỗi cách pha chế đem lại những hương vị và cảm nhận rất riêng. Để thưởng thức những ly cafe pha chế theo phong cách Drip, bạn có thể đến các quán cafe như: Là Việt (Đà Lạt), Workshop Coffee (Sài Gòn), Shin Coffee (Sài Gòn),…

Sau khi đã nắm kỹ năng pha chế Pour Over – Drip, bạn hãy tiếp tục cùng chúng tôi luyện tập tay nghề với bài viết cách pha cà phê vợt kiểu Nel Drip Coffee và cách pha cà phê phin ngon ngay nhé.

Đừng quên tham khảo khóa học pha chế Cà phê (Barista) tại Dạy Pha Chế Á Âu để tự tin mở quán cà phê kinh doanh nhé! Để tìm hiểu thêm về khóa học Barista bạn có thể xem chi tiết tại đây hoặc để lại yêu cầu tư vấn qua form đăng ký. Ngoài ra bạn cũng có thể gọi điện tới số Hotline 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi)

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết cách pha cà phê vợt kiểu Nel Drip Coffee tại website của chúng tôi ngay nhé.

Điểm: 4.7 (19 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn