Pisco – Rượu ngon đến từ Peru

Rượu Pisco là một loại rượu trong suốt được làm từ nho và nó chính là quốc tửu của đất nước Peru. Mảnh đất với những huyền thoại về nền văn minh cổ đại Inca cùng thánh địa Machu Picchu luôn luôn là một nơi hấp dẫn khách du lịch tứ phương. Pisco được sản xuất từ khắp nơi ở Peru, và món Cocktail gắn liền với nó, cũng có thể gọi là nổi tiếng nhất, chính là món Pisco Sour.

hình ảnh rượu pisco

Pisco là rượu làm từ trái nho

Khi người Tây Ban Nha biến Peru thành nước thuộc địa, họ bắt đầu đem giống nho từ trời Âu đến trồng ở những vùng đất màu mỡ ven biển. Vào thời điểm này, chính quyền Tây Ban Nha đã đặt nhiều lệnh cấm đoán người dân Peru về việc sản xuất và buôn bán rượu, tuy nhiên bằng một cách nào đó mà ngành công nghiệp này lại tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ở vùng Corregimiento thuộc Ica, Peru.

Cuối thập niên 1550s, khi người Tây Ban Nha thu hoạch nho để làm rượu cho riêng họ, những loại nho đạt chất lượng xuất khẩu được họ giữ lại, trong khi những giống nho được xem như bỏ đi thì lại đem phát cho nông dân. Đây chính là tiền đề cho sự ra đời của Pisco. Những người nông dân đã đem nho ép lấy nước rồi cho lên men và chưng cất chúng trong những nồi lớn bằng đồng, giống như cách mà người Pháp làm ra Cognac. Lịch sử ghi nhận việc sản xuất Pisco có từ năm 1613. Tuy nhiên, khi Pisco ra đời thì người Tây Ban Nha không ai uống chúng và trong một khoảng thời gian dài nó không hề có một tên gọi nhất định, mà người ta chỉ gọi nó chung chung với cái tên trong tiếng La Tinh là “aguardiente” (water fire – nước lửa).

Loại rượu này dần trở nên nổi tiếng thông qua việc giao thương ở các bến cảng giữa các nước thuộc địa và Tây Ban Nha, đặc biệt ở Peru có một bến cảng tên là Rượu Pisco, và cũng là nơi duy nhất người ta có thể mua được thức uống này, có lẽ vì vậy mà họ lấy tên bến cảng đặt cho nó. Hiện vẫn có nhiều giả thuyết nói về cái tên Pisco bắt nguồn từ đâu. Trong ngôn ngữ Mapuche của người Chile cổ đại thì nó có tên là “pishku”, với ý nghĩa là “một thứ được nấu trong nồi”, có lẽ nhắc đến công đoạn sản xuất rượu phải chưng cất bằng nồi đồng.

pisco sou

Pisco Sour là cocktail nổi tiếng làm từ loại rượu này

Đến thế kỉ 18, 19 thì Pisco được nhiều thủy thủ biết đến, vì thế mà nó có cơ hội đi khắp nơi theo đường biển. Một phần vì giá của Pisco rẻ và số lượng sản xuất lại nhiều vô số kể, nên các thuyền đi biển thường mua một lượng lớn để phân phát cho thủy thủ. Mãi cho đến khi rượu Rum xuất hiện thì Pisco hoàn toàn bị thay thế vì Rum có hương vị nhẹ hơn và giá lại còn thấp hơn so với Rượu Pisco. Dù gì đi nữa thì Pisco cũng đã đặt chân được đến Tân Thế Giới, đặc biệt trong thế kỉ 19, thời kì đào vàng nở rộ ở vùng California, nơi mà có vô số thợ mỏ người Peru đã đem theo Pisco bên mình để uống cũng như truyền bá về nó.

Rượu Pisco về cơ bản có 3 loại chính:

Pisco Puro: Được làm từ 1 giống nho duy nhất, có mùi hương hoa cỏ và trái cây nồng nàn và rất phức tạp.

Pisco Mosto Verde: Được sản xuất từ nước ép nho chưa qua quá trình lên men. Tuy nhiên cần một lượng lớn nho để sản xuất loại này, giá thành cũng mắc hơn hẳn. Hương vị rất êm dịu

Pisco Acholado: Sản xuất thông qua sự pha trộn của nhiều giống nho khác nhau. Vì vậy mà mỗi nhà sản xuất đều giữ công thức cho riêng mình, chẳng hề cho người ngoài biết.

Điểm: 4.64 (15 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn