Khám Phá Phong Cách Trà Đạo Tinh Tế Của Người Nhật

Văn hóa thưởng thức trà có ở rất nhiều quốc gia, tuy nhiên nâng việc uống trà trở thành bộ môn trà đạo mang ý nghĩa tinh tế chỉ có thể là người Nhật. Cùng DPCAAu tìm hiểu phong cách trà đạo Nhật Bản ngay nhé.

Trà đạo – Quốc hồn, quốc túy của người Nhật Bản

Ban đầu, trà đạo của người Nhật mang đậm ảnh hưởng của Thiền Nam Tông trong Phật Giáo. Bên cạnh đó, nó cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ Thần Giáo Nhật Bản trong các lễ nghi và được xem là biểu tượng tối giản nhưng duy mỹ trong văn hóa xưa của người dân và là linh hồn của xứ phù tang. Tất cả những thao tác trong trà đạo đều hướng đến sự hoàn hảo và tinh tế. Trà đạo tạo điểm nhấn tinh khiết và hài hòa trong đời sống của Nhật. Nó thể hiện sự thanh sạch, nét lãng mạn và kín đáo trong một xã hội vốn rất coi trọng tôn ti trật tự. Người Nhật xem trà đạo như một cách hoàn thiện những điều chưa tốt đẹp trong cuộc sống.

Người nhật có thể pha trà bằng bột trà hoặc trà lá, nhưng nguyên tắc và tinh thần trà đạo luôn bất biến. Cùng khám phá phong cách trà đạo Nhật Bản qua cách pha bột trà xanh sau đây nhé!

Nguyên liệu cho một tách trà khoảng 50 cc

  • Nước sôi khoảng 80 độ C
  • Bột trà xanh (matcha): 2 gram
  • Dụng cụ pha trà: Chén đựng trà truyền thống của Nhật Bản: 1 cái, chổi pha trà: 1 cái

Nghệ thuật Trà Đạo của người Nhật

Bước 1: Rây bột trà xanh qua một rây nhỏ cho bột trà được mịn.

Bước 2: Đun nước pha trà

Người Nhật tuyệt đối không dùng nước vừa đun sôi để pha trà. Nước pha trà bao giờ cũng đảm bảo ở nhiệt độ 80 – 90 độ C để giữ nguyên được hương vị nguyên thủy của trà.

nguyên liệu trà xanh nhật bản

Nước pha trà luôn được giữ ở nhiệt độ từ 80-90 độ C

Bước 3: Làm ấm dụng cụ pha trà

Rưới nước sôi vào chén và ấm pha trà, tráng qua một lần để làm ấm các dụng cũ. Sau đó đổ nước vừa tráng đi và lau khô dụng cụ bằng khăn mềm sạch.

cách pha trà nhật bản

Tráng toàn bộ ấm chén qua nước sôi và lau khô bằng khăn sạch trước khi pha trà

Bước 4: Pha trà

Cho bột trà xanh vào chén. Thường với những loại trà ngon, người Nhật thường tính cho mỗi vị khách là một muỗng cà phê bột trà xanh. Tùy theo lượng người mà lượng trà nhiều hơn. Chế nước ấm 80 độ C vào chén

Cách pha bột trà xanh

Dùng chổi pha trà khuấy đều trà xanh với nước. Sử dụng khủy cổ tay để khuấy chổi, không dùng nguyên cánh tay để khuấy trà.

Nhẹ nhàng xoay chổi theo hình xoắn ốc nhỏ dần vào trọng tâm của chén trà và rút chổi ra theo chiều thẳng đứng.

kỹ thuật pha trà

Pha trà đạo đòi hỏi kỹ thuật khéo léo và tinh tế

trà matcha và bánh wagashi

Người Nhật thưởng thức trà với bánh Wagashi truyền thống

Chén trà xanh sau khi pha xong sẽ có chút bọt nổi lên, bột trà tan đều với hương thơm mát, nhẹ nhàng rất dễ chịu. Người Nhật thường thưởng thức trà với bánh Wagashi truyền thống.

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết các loại trà nổi tiếng trên thế giới tại website của chúng tôi ngay nhé.

Điểm: 4.9 (18 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn