Những loại trà nổi tiếng của các quốc gia trên thế giới

Trà là một loại thức uống phổ biến trên toàn thế giới. Mỗi quốc gia đều có phong cách trà đạo cũng như các loại trà nổi tiếng khác nhau, đại diện cho nét văn hóa ẩm thực tinh tế, làm nên bức tranh đầy màu sắc. Cùng DPCAAu theo chân chúng tôi khám phá những loại trà nổi tiếng thơm ngon và đặc sản của các quốc gia trên thế giới.

Trung Quốc – Trà Ô Long thanh vị

Nhắc đến thưởng thức trà đạo thì Trung Quốc sở hữu cả một nền văn hóa đồ sộ về loại thức uống phổ biến này. Từ thời phong kiến, các bậc vua chúa Trung Quốc đã có thú vui thưởng trà, làm thơ và dạo hoa viên. Đây được xem là cách giải trí tao nhã của những bậc quan tướng hoặc giới thượng lưu, khá giả thời bấy giờ. Trà dâng vua thường được các tì nữ ướp trong búp sen để hứng những giọt sương mai trong lành nhất, thoang thoảng hương thêm dịu nhẹ của sen tươi và pha chế thành những ly trà tuyệt hảo, với vị thanh mát.

hình ảnh trà ô long

Nổi tiếng nhất trong các loại trà của người Trung Quốc phải nhắc đến trà Ô Long. Để chế biến được loại trà này, người ta phải chọn lựa kĩ những búp trà tốt nhất và phơi khô tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời ban sớm để đón được nhưng tinh túy đất trời. Lá trà đạt độ chuẩn khi xoắn lại và có hương thơm nhẹ nhàng. Trà Ô Long có nhiều loại khác nhau và là một trong những loại trà đắt nhất thế giới bởi hương vị tuyệt hảo của nó đem lại.

Ấn Độ – Trà Assam lừng danh thế giới

Đây là một loại trà đến từ vùng đất Assam, nó được xem như một biểu tượng văn hóa trà của người Ấn và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Khác với bất kì loại trà nào trên thế giới, trà Assam được trồng ở vùng biển, có hương thơm đặc trưng của mùi mạch nha. Vương quốc trà Assam Ấn Độ được mệnh danh là khu vực trồng trà lớn nhất thế giới. Trà Assam có vị dịu mát và không hề có vị đắng gắt, khó chịu.

hình ảnh trà assam

Nhật Bản – Thanh mát với hương vị trà xanh matcha

Chút đăng đắng và hương thơm dịu nhẹ của matcha chính là loại trà biểu tượng cho đất nước mặt trời mọc. Nhật Bản sở hữu phong cách thưởng thức trà đạo đầy tinh tế, mang nét duy thẩm mĩ trong đời sống tinh thần của người Nhật Bản. Người Nhật xem pha chế và thưởng thức trà là một bộ môn nghệ thuật mang giá trị văn hóa.

hình ảnh trà matcha

Tất cả ấm tách pha trà đều được tráng qua nước sôi để thanh khử. Bột trà xanh được pha ở nước ấm chính xác ở nhiệt độ 80 độ C để không làm mất đi hương vị đặc trưng của trà. Khuấy bột trà theo một chiều duy nhất và rút chổi khuấy theo chiều thẳng đứng để trà được hòa tan hoàn toàn và đảm bảo được độ thơm ngon chuẩn vị.

Vương quốc Anh – Sang trọng với trà Early Grey

Early Grey là một trong những loại trà được ưa chuộng nhất tại Anh và nổi tiếng trên toàn thế giới. Phong tục trà chiều thưởng thức  cùng bánh ngọt đã làm nên bản sắc văn hóa ẩm thực đầy tinh tế của người Anh. Trước đây, tiệc trà chiều chỉ dành riêng cho giới quý tộc Anh nhưng với mức độ ảnh hưởng của nét văn hóa độc đáo này, nó đã lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

hình ảnh trà early grey

Bánh ngọt làm thanh dịu đi vị đắng của trà và ngược lại. Một tách trà nóng khi nhâm nhi cùng bánh ngọt cũng sẽ trung hòa đi vị ngọt béo của bánh, giúp cho hương vị món bánh thêm hấp dẫn và lôi cuốn, không gây ra cảm giác ngán ngấy cho người thưởng thức.

Morocco – Hương vị mát lạnh đặc trưng từ trà bạc hà

Trà bạc hà được mệnh danh là quốc hồn quốc túy của người Morocco và trở thành biểu tượng của các bệnh viện tại quốc gia này. Trước đây, trà bạc hà được xem như thức uống xa xỉ cho giới quý tộc. Tuy nhiên, trà bạc hà đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới bởi hương vị the mát đặc trưng từ những lá bạc hà tươi của vùng đất Morocco.

hình ảnh trà morocco

Trà Thái Nguyên – Nét nhẹ nhàng của trà Việt

hình ảnh trà thái nguyên

Những cây chè được trồng trên các vùng cao nguyên Việt Nam hấp thụ nguồn dưỡng chất từ đất đỏ màu mỡ và đón nhận những giọt sương trong lành nhất vào buổi sáng. Những búp trà ngon nhất được người nông dân hái về, qua quá trình chế biến cẩn thận và tỉ mỉ, cho ra đời hương vị trà Thái Nguyên thanh mát, hương thơm dịu nhẹ và có chút vị đăng đắng tự nhiên. Trà Thái Nguyên rất được ưa chuộng bởi mùi vị tuyệt hảo của nó. Trà Thái Nguyên của Việt Nam cũng được xuất khẩu đến nhiều quốc gia và trở thành thức uống yêu thích của người sành thưởng thức.

Xem thêm: Câu chuyện về phong tục trà chiều của người Anh

Điểm: 4.9 (20 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn