Tổng Hợp Các Cách Pha Chế Cafe Ai Cũng Mê

Xung quanh các cách pha chế cafe cũng có nhiều điều thú vị lắm đấy nhé! Bạn đã biết bao nhiêu cách pha cafe rồi? Hãy cùng Dayphache.edu.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé!

American styled coffee (filter drip – hay cafe nhỏ giọt)

Cafe pha theo kiểu này không đặc lắm và hương vị cũng rất nhẹ, phổ biến ở các nước Bắc Mỹ, Bắc Âu và Pháp. Ngày nay, ở các nước trên người ta pha filter drip bằng nhiều loại máy pha cafe nhỏ giọt có phiễu. Máy gồm 2 phần: Phía trên là phiễu thủy tinh, nhựa hay kim loại, phần phía dưới là bình thủy tinh có thể được hâm nóng tự động bằng dây mai xo nằm dưới cái bình này. Trong phiễu người ta đặt cái lọc bằng giấy dùng một lần để lọc bỏ bột cafe.

cách pha cafe drip brew

Kiểu pha cafe này được yêu thích ở khắp Bắc Mỹ, Bắc Âu và Pháp

Để pha cafe kiểu này, người ta thường dùng cafe xay thô, không mịn. Ở Mỹ người ta cho 1 thìa teaspoon, còn ở Châu Âu người ta cho 1/2 thìa tablespoon. Đối với kiểu pha này, nước nóng được đổ lên bột cafe, cafe theo trọng lực chảy xuống, quay phiễu lọc cho ra loại cafe tinh chất nhất và hơi chua một chút. Toàn bộ quá trình pha hết từ 6 đến 8 phút. Ngoài ra, dù không có máy pha, bạn vẫn có thể pha cafe kiểu này bằng cách sử dụng cùng loại phiễu lọc, đun nước sôi và đổ thật chận lên phễu đó.

Cafe lọc ép (còn được gọi tên là cafe kiểu Pháp)

Các Barista quen gọi đây là cafe kiểu Pháp, mặc dù dụng cụ pha cafe do một người Ý sáng chế ra sau đó bán bản quyền patent cho một người Thụy Sỹ từ năm 1933. Rất nhiều người thích uống cafe pha kiểu này bởi vì rất dễ và nhanh, đồng thời chiết xuất được rất nhiều hương thơm từ bột cafe. Dụng cụ pha cafe gồm một cái xy-lanh thủy tinh và một cái lọc khít như một cái piston bên trong xy-lanh đó.

Người ta cho cafe vào trong xy-lanh, rót nước sôi và khuấy đều, để nguyên từ 4 – 5 phút. Sau đó cho cái piston-lọc vào và ấn nhẹ và chậm để tách bột với dụng dịch cafe đã pha xong. cafe lúc đó đã có thể uống được và còn hơi ấm. Ưu điểm của phương pháp này là không tốn 1 cái phiễu giấy cho mỗi lần pha cafe. Tuy nhiên,bột cafe phải chọn loại xay vừa phải nếu không sẽ dễ bị uống bột cafe lẫn trong cafe. Nên cho khoảng 1 teaspoon trên một ly cafe là vừa đủ.

Cafe Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish coffee)

Kiểu pha cafe này phổ biến nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, một số nước Đông Âu và Trung Đông. Phương pháp này sử dụng một dụng cụ truyền thống gọi là cái “ibrik”. Một cái bình đựng làm bằng đồng đỏ và đồng thau, hình cái phễu lộn ngược và bị cặt cụt, có tay cần rất dài.

pha cafe thỗ nhĩ kỳ

Cafe Thổ Nhĩ Kỳ được pha bằng dụng cụ “ibrrik”

Trước hết người ta đun nước sôi liu riu nhỏ lửa trong cái ibrrik. Sau đó, nhấc cái ibrik ra và cho vào khoảng 2 thìa teaspoons cafe xay mịn cho 1 ly, cho cả đường và nhiều khi cả một số loại hương liệu khác như là cây đinh hương, bột bạch đậu khấu. Sau đó người ta ngoáy đều cái hỗn hợp đó rồi đặt cái ibrik trở lại bếp đun sôi lại. Khi hỗn hợp sôi và xầu bọt gần trào ra, người ta nhấc cái ibrik ra khỏi bếp tiếp tục khuấy đều. Khi cafe đã hơi nguội, người ta lại đặt trở lại bếp đun lửa thật nhỏ. Cứ nhấc ra nhấc vào 3 lần thì xong. Kết quả là một thứ cafe đặc quánh, đen, xầu bọt mà không thể đổ ngay ra chén mà uống được mà phải ngồi đợi đến khi bột cafe đã lắng xuống đáy và khi đó cafe đã nguội.

Cafe luộc kiểu Norway

cafe pha kiểu này được yêu thích ở Norway và các nước trên bán đảo Scandinavia. Cũng tương tự như cafe Thổ, người ta luộc bột cafe trong 10 phút, chỉ khác là người ta sử dụng bột cafe xay thô, và hạt cafe chỉ được rang sơ, không kỹ. Khoảng 2 thìa teaspoons cho 1 ly cafe. Người uống cũng phải ngồi đợi đến khi bột cafe lắng xuống mới uống được.

Cafe Espresso (còn được gọi là cafe kiểu Ý)

Là phương pháp pha cafe chuẩn mực của cafe Italy, xuất hiện vào năm 1930. Độc đáo và đẹp mắt. Cafe Espresso được pha bằng cách dùng nước nóng nén dưới áp suất cao qua bột cafe được xay mịn. Kết quả là một ly cafe nóng, rất đậm, trên mặt có một lớp bọt màu nâu và đẫm đầy hương thơm, tuy thế mà vẫn không đắng mà êm và xốp nhẹ như kem. Cafe Espresso thường được phục vụ trong tách dày được hâm nóng, dung tích vào khoảng 40 ml và có hoặc không pha đường tùy theo khẩu vị kèm theo một ly nước.

cach pha ca phe espresso

Late Art – một cách uống của cafe Espresso

Đến ngày nay, đây là phương pháp pha cafe được ưa chuộng nhất. Bởi cafe giữ được hương thơm hơn, trong cafe không có vẩn đục. Cách uống cafe đa dạng như Cappuccino, Latte Art, Cafe Americano, Cafe Latte …

Cafe Mocha – Giải pháp tiện dụng và ngonTổng

Cafe Mocha có nguồn gốc xuất sứ từ thành phố Bờ Biển Đỏ (Read Sea), còn được gọi là Mocaccino. Đây là phương pháp pha cafe biến thể của Latte Art, cafe Ý. Giống như Latte Art, Cafe Mocha được làm từ Espresso và sữa nóng, nhưng được thêm mùi vị chocolate, thông thường được làm từ bột chocolate, nhưng ngày nay đa phần các biến thể được từ siro chocolate. Để làm ra loại cafe này người ta sử dụng một dụng cụ đặc biệt gọi là “Moka Express” do tác giả Alfonso Bialetti sáng tạo và đăng ký bản quyền năm 1933.

Ấm Mocha (tên gọi sau này của Moka Express) gồm 3 phần gắn liền với nhau. Phía dưới là một cái bình nhỏ chứa nước, ở giữa là cái lọc bằng nhôm đồng thời là chỗ nén cafe và phía trên cùng là là nơi chứa thành phẩm, 3 phần gắn với nhau bằng roăng cao su kín hơi. Người ta đổ lượng nước vừa đủ với cafe xay mịn hay thô tùy sở thích vào nồi hơi, và cho bột cafe vào trong bộ lọc sau đó vặn chặt và đun. Nước sôi 100 độ sẽ ngưng tụ hòa tan với cafe và đọng lại ở bình chứa phía trên. Chỉ chưa đầy 1 phút cafe đã pha xong, nóng sẵn sàng để uống.

Chính vì tiện dụng, rẻ và ngon mà các cách pha chế cafe này được nhiều người yêu thích. Vào nhà người Italy dù nghèo đến đâu bạn cũng sẽ tìm thấy ít nhất một ấm pha cafe Mocha.

Điểm: 4.44 (14 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn