Tequila Là Gì? Khám Phá Công Thức Pha Chế Với Rượu Tequila

Rượu Tequila là gì mà được các tín đồ của dòng thức uống có cồn mê đắm và ca ngợi như một vị thần tình yêu đầy quyến rũ? Sự ra đời và xuất hiện của Tequila đã góp phần làm phong phú bản đồ rượu, thêm vào thế giới cocktail một nguyên liệu pha chế tuyệt hảo. Cùng Dạy Pha Chế Á Âu (DPCAAu) khám phá ngay loại rượu đặc biệt này nhé!

rượu mạnh tequila

Tequila – loại rượu mạnh nổi tiếng xuất xứ từ Mexico (Ảnh: Internet)

Là người yêu thích rượu hay là một Bartender chuyên pha chế các thức uống có cồn, Tequila chắc chắn là cái tên quen thuộc đối với bạn. Mang hương vị say nồng, cuốn hút, Tequila luôn nằm trong menu đồ uống tại các Nhà hàng, Khách sạn, quán Bar, Club cao cấp. Càng tìm hiểu, bạn sẽ càng yêu thích về loại rượu nổi tiếng thế giới này.

Rượu Tequila Là Gì?

Tequila là một trong 6 loại rượu mạnh được công nhận trên thế giới. Rượu Tequila làm từ gì? Rượu Tequila chưng cất từ 51 – 100% củ cây Blue Agave (cây thùa xanh – một loại cây họ dứa, có thể sống ở những vùng có khí hậu hanh khô). Thông thường, nồng độ cồn trong một chai Tequila là 38 – 40%, một số loại có nồng độ cồn lên tới 43 – 46%. Tên gọi Tequila bắt nguồn từ nơi sản xuất ra loại rượu này – vùng Tequila thuộc bang Jalisco, nằm ở cao nguyên phía tây của Mexico.

rượu tequila có độ cồn từ 38

Rượu Tequila thường có nồng độ cồn từ 38 – 40% (Ảnh: Internet)

Tìm Hiểu Về Rượu Tequila Và Lịch Sử Ra Đời

Cách đây 2000 năm, người Nuhua sinh sống ở trung tâm Mexico thời cổ đại đã tôn thờ cây thùa xanh như một hiện thân của nữ thần Mayaheul nổi tiếng trong thần thoại của người dân nước này. Cây thùa xanh được dùng làm giấy, dệt vải và là nguyên liệu làm ra thức uống Pulque… Pulque được xem là tiền thân sớm nhất của Tequila, thức uống này có màu trắng sữa, sủi bọt nhẹ, được dùng làm thức uống hằng ngày và vào các lễ tế thần.

Mexico là đất nước được công nhận quyền dùng tên gọi Tequila. Tuy nhiên, nguồn gốc ra đời của rượu Tequila gắn liền với Tây Ban Nha. Bắt đầu xâm lược Mexico vào 1530, khi nguồn dự trữ rượu Brandy và lương thực của người Tây Ban Nha mang đến đã cạn kiệt, họ buộc phải tìm thức uống khác thay thế. Thay vì dùng Pulque, người Tây Ban Nha nghĩ biến tấu lên men và chưng cất cây thùa xanh. Bằng cách này, những chai rượu Tequila đầu tiên đã ra đời.

nguyên liệu sản xuất rượu tequila

Cánh đồng trồng cây Blue Agave, nguyên liệu sản xuất rượu Tequila (Ảnh: Internet)

Năm 1550, loại rượu làm từ cây thùa xanh có tên Mezcal Tequila lần đầu tiên được sản xuất. Năm 1600, nhà máy sản xuất rượu Mezcal Tequila được thành lập tại tiểu bang Jalisco bởi Don Pedro Sanchez de Tagle, người được xem “Cha đẻ của Tequila”. Ngày nay, chỉ những chai rượu được sản xuất tại Jalisco mới được gọi là Tequila, rượu sản xuất tại các vùng khác được gọi là Mezcal. Tất cả rượu Tequila có thể gọi là Mezcal nhưng không phải chai Mezcal  nào cũng được gọi là Tequila.

Tequila Được Chế Biến Và Ủ Như Thế Nào?

Quy trình sản xuất rượu tequila bao gồm các bước như sau: thu hoạch cây thùa xanh > nấu/ xay > lên men > chưng cất > ủ. Cụ thể:

Quả cây thùa xanh sau khi thu hoạch sẽ được hấp trong thời gian từ 1 – 2 ngày, hơi nước làm mềm kết cấu trong quả cây thùa xanh và thủy phân inulin thành đường fructose. Bước tiếp theo là quá trình lên men được diễn ra trong các thùng gỗ hoặc thùng thép không gỉ. Thời gian lên men kéo dài từ 24h – 96h tùy thuộc vào quy trình sản xuất rượu Tequila của từng nhà máy.

Sau khi lên men, các nguyên liệu được đưa vào chưng cất 2 lần. Lần chưng cất thứ nhất sẽ tạo ra rượu Tequila có nồng độ cồn từ 20 – 25%ALC. Lần chưng cất thứ hai nâng nồng độ cồn rượu Tequila lên khoảng 55% – 75%ALC. Trong đó, các nhà sản xuất rượu Tequila luôn cố gắng duy trì nồng độ cồn của rượu Tequila ở mức 55%ALC để lưu giữ tốt nhất hương vị cây thùa xanh. Cuối cùng, rượu Tequila sẽ được đóng chai và ủ trong thùng gỗ sồi để đảm bảo hương vị tốt nhất cho rượu.

Các Loại Rượu Tequila

Rượu Tequila được phân loại theo 2 cách:

Phân Loại Theo Nguyên Liệu

  • Rượu Tequila được sản xuất từ 100% củ cây Blue Agave, trên chai thường in dòng chữ “Tequila 100% de agave”
  • Rượu Tequila được sản xuất từ 51% cây Blue Agave. 49% nguyên liệu còn lại sẽ là rượu từ các loại trái cây hoặc các nguyên liệu khác. Loại rượu này được gọi là Tequila Mixtos.

Phân Loại Theo Màu Sắc

  • Blance hay Plate: là loại rượu Tequila tinh khiết nhất, trong suốt, không qua quá trình ủ hoặc ủ trong thùng gỗ sồi trắng ít hơn 2 tháng. Rượu Tequila Blance có hương vị của cây thùa xanh rõ ràng và vị ngọt tự nhiên.
  • Joven hay oro: thuộc nhóm rượu Tequila mixtos, được thêm màu sắc và hương vị khác.
  • Reposado: được ủ trong thùng gỗ sồi từ 2 – 11 tháng, có màu ánh vàng và hương cây thùa và gỗ sồi hòa quyện.
  • Anejo: được ủ trong thùng gỗ sồi từ 1 – 3 năm, có màu hổ phách và hương vị dịu nhẹ hơn so với Blance hay Plate.
  • Extra Anejo: được ủ trong thùng gỗ từ 3 năm trở lên, màu hổ phách đậm, hương vị nồng nàn.

Những Chai Tequila Nổi Tiếng Thế Giới

  • Jose Cuervo Resporado: có màu vàng sang trọng, được ủ trong thùng gỗ sồi với mùi hương cam và quế nổi bật.
  • Patron XO Café: hãng Patron luôn cho ra những chai Tequila vừa đẹp mắt lại vừa ngon, XO Café là một chai Tequila có mùi hương cà phê sẽ khiến bạn ghiền ngay khi mở nắp chai.
  • El Jimador: làm từ 100% cây thùa xanh, hương vị nguyên chất của Tequila.

Cách Uống Rượu Tequila

Mỗi dòng rượu sẽ có những cách thưởng thức khác nhau. Với rượu Tequila, bạn sẽ thưởng thức không đá, luôn đi kèm với muối và lát chanh.

Có nhiều cách uống rượu Tequila, trong đó, phổ biến nhất là 2 cách sau:

Uống Tequila Theo Shot

Đây là một trong những cách uống Tequila đơn giản nhất. Với cách này, chỉ cần đổ Tequila ra ly shot và thưởng thức. Sở dĩ được gọi là “Shot” – Tạm dịch là bắn một viên đạn vì với cách uống này, vị nồng của mạnh của Tequila có cơ hội xộc thẳng lên sống mũi của người thưởng thức, nồng nàn và lôi cuốn. Tequila càng ngon thì sức công phá của nó càng tịnh tiến. Tequila Reposado, Anejo là các loại Tequila lâu năm, độ mạnh của những thức uống này tương đương như một khẩu Magnum 44, có thể làm bạn mê đắm bất cứ lúc nào.

Uống Tequila Với Chanh Muối

Nghệ thuật của cách thưởng thức này là:

“Lick the salt – Down the Tequila – Bite the lime – Breath in”

Cách thưởng thức truyền thống của Tequila như sau: chuẩn bị một đĩa muối và 2 lát chanh. Rửa sạch tay, dùng 1 lát chanh xoa nhẹ lên mu bàn tay rồi rắc muối lên vị trí vừa xoa chanh. Tiếp theo, bạn liếm muối, nhấp ngay một ngụm rượu Tequila rồi ngậm lấy một lát chanh, để vị chua tan dần và hít sâu để cảm thụ tất cả những hương vị tinh tế nhất của rượu Tequila. Đây là cách thưởng thức Tequila đặc trưng của người Mĩ.

Bạn lưu ý là ngậm rượu cùng với chanh và nuốt một cách chậm rãi. Lúc đó, bạn sẽ cảm nhận hương vị, vị ngọt và độ cay thơm của rượu quyện đều nơi cổ họng, mang đến cho bạn một cảm giác ngất ngây. Người ta gọi cách thưởng thức này là Tequila Cruda.

Còn ở đất nước Mexico – quê hương của Tequila, người ta thường uống nó với một vài giọt Sangrita (một loại thức uống không cồn và có thành phần chính là nước cam hòa với nước chanh hoặc lựu, có pha chút ớt Mexico cay nồng).

cách uống tequila

Thưởng thức Tequila theo cách truyền thống để cảm nhận hương vị tuyệt vời
(Ảnh: Internet)

Các Loại Cocktail Pha Chế Từ Rượu Tequila

Bên cạnh nhâm nhi từng shot rượu, người ta đã biết cách pha chế rượu Tequila với những nguyên liệu khác để tạo ra các món Tequila Cocktail nổi tiếng thế giới. Bây giờ, DPCAAu mời bạn tiếp tục khám phá các công thức cocktail với rượu Tequila nhé!

Cocktail Margarita

Nguyên Liệu

  • Tequila: 45ml
  • Cointreau: 15ml
  • Nước cốt chanh: 15ml
  • Nước đường: 15ml

Cách Pha Chế Cocktail Margarita

Bước 1: Ướp lạnh shake và ly phục vụ cocktail.

Bước 2: Viền muối miệng ly.

Bước 3: Cho tất cả nguyên liệu vào shake cùng với ít đá viên, đậy kín nắp và lắc đều đến khi bên ngoài shake có một lớp tuyết mỏng.

Bước 4: Rót cocktail ra ly, gạn bỏ bớt đá và thưởng thức.

margarita món cocktail kinh điển

Margarita – món cocktail kinh điển của thế giới

Cocktail Paloma

Nguyên Liệu

  • Tequila: 45ml
  • Nước ép bưởi: 90ml
  • Nước cốt chanh: 15ml
  • Chanh cắt lát
  • Muối sấy

Cách Làm Cocktail Paloma

Bước 1: Dùng một lát chanh xoa nhẹ xung quang miệng ly rồi úp ngược ly xuống, nhúng nhẹ miệng ly vào đĩa muối để tạo viền.

Bước 2: Cho vào shake đá viên, rượu Tequila, nước ép bưởi và nước cốt chanh, lắc đều và mạnh tay đến khi cảm nhận được độ lạnh bên ngoài bình.

Bước 3: Rót cocktail ra ly, trang trí với miếng bưởi và thưởng thức.

Cocktail Brave Bull

Nguyên Liệu

  • Tequila: 30ml
  • Kahlua: 15ml
  • Đá viên

Cách Pha Chế Cocktail Brave Bull

Bước 1: Cho đá viên vào ly rồi lần lượt rót rượu Tequila, Kahlua vào.

Bước 2: Dùng bar spoon khuấy đều cho rượu hòa quyện và thưởng thức.

Cocktail Tequila Sunrise

Nguyên Liệu

  • Tequila: 45ml
  • Nước ép cam tươi: 90ml
  • Syrup Grenadine: 15ml
  • Đá viên

Cách Pha Chế Cocktail Tequila Sunrise

Bước 1: Cho đá viên vào đầy 2/3 ly thủy tinh cao.

Bước 2: Rót lần lượt rượu Tequila và nước ép cam tươi vào ly.

Bước 3: Rót chầm chậm cho Syrup Grenadine chìm xuống đáy ly. Trang trí với lát cam vàng là hoàn thành. Khuấy cho nguyên liệu hòa quyện trước khi thưởng thức.

tequila sunrise

Tequila Sunrise – món cocktail từ rượu Tequila được ví như mặt trời mọc (Ảnh: Internet)

Cocktail Olé

Nguyên Liệu

  • Tequila: 30ml
  • Crème de Banana (rượu hương chuối): 30ml
  • Rượu Blue Curacao: 7ml
  • Đá viên

Cách Pha Chế Cocktail Olé

Bước 1: Cho rượu Tequila, rượu hương chuối vào ly, khuấy đều rồi thêm đá viên.

Bước 2: Từ từ rót rượu Blue Curacao vào sao cho rượu từ từ chìm xuống đáy ly tạo thành hai tầng màu sắc đẹp mắt. Trang trí với vỏ cam xoắn là hoàn thành.

Tequila – loại rượu mạnh cuốn hút người yêu rượu bởi hương vị thơm ngát, cay nồng quyện trong đó chút hương thơm của cây cỏ, mang đến cảm giác khoan khoái mỗi lần nhâm nhi. Các món cocktail từ Tequila kết hợp với một chút nước trái cây hoặc loại các nguyên liệu khác cũng đủ để làm bạn mê mẩn.

Bạn đã cùng DPCAAu tìm hiểu về Tequila là gì và khám phá nhiều công thức cocktaik từ Tequila. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích dành cho bạn. Nếu bạn là người yêu thích rượu và pha chế các thức uống có cồn, nghề Bartender sẽ phù hợp với bạn. Khóa học Bartender chuyên nghiệp tại DPCAAu giúp bạn khai phá đam mê với rượu. Tiếp theo, mới bạn tham khảo thêm Rượu Rum là gì của website Dayphache.edu.vn ngay nhé.

Điểm: 4.9 (18 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn