Khám phá nét tinh tế và sành điệu của rượu vang Pháp

Rượu vang Pháp nổi tiếng bởi chất lượng, hương vị và những giá trị mà nó mang lại cho người thưởng thức. Ngày nay, để thưởng thức một ly rượu vang chính gốc không phải dễ dàng. Điều gì đã tạo nên giá trị của rượu vang Pháp? Cùng Dạy Pha Chế Á Âu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

hình ảnh rượu vang pháp

Rượu vang Pháp nổi tiếng với chất lượng hảo hạng (Ảnh minh họa)

Lịch sử rượu vang Pháp

Nhiều tài liệu cho thấy rượu vang đã có từ thế kỷ thứ 6 trước công nguyên, từ miền Nam nước Pháp, thời còn bị Hy Lạp chiếm đóng. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, rượu vang  bị ảnh hưởng và chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Nhiều tài liệu cho thấy rượu vang đã có từ thế kỷ thứ 6 trước công nguyên, từ miền Nam nước Pháp, thời còn bị Hy Lạp chiếm đóng. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, rượu vang bị ảnh hưởng và chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, sản xuất rượu vang đã trở thành một ngành công nghiệp nổi tiếng trên thế giới.

Hiện nay, những dòng rượu vang phổ biến là: rượu vang trắng, vang hồng, vang đỏ,Champagne, vang sủi tăm và vang có pha thêm rượu mạnh.

Người Pháp tự hào rượu của họ đạt chất lượng hảo hàng chính nhờ những giống nho làm rượu được lựa chọn kỹ lưỡng, trong đó 6 giống nho được sử dụng làm rượu vang gồm nho Cabernet Sauvignon, nho Pinot Noir, nho Merlot, nho Syrah, nho Cabernet Franc và nho Malbec.

hình ảnh cánh đồng nho

Những cánh đồng nho bạt ngàn (Ảnh minh họa)

Rượu vang được chia thành 4 đẳng cấp khác nhau, mỗi cấp độ sẽ mang đến cho người thưởng thức một trải nghiệm khác nhau. Trong đó cấp độ cao nhất là AOC, là loại rượu hảo hạng có chất lượng cao nhất, tiếp sau đó là VDQS, Vin de pays, Vin de table.

Tìm hiểu thêm: Dòng rượu vang Prosecco của Ý khác gì Champagne của Pháp.

Giá trị đặc biệt của rượu vang Pháp

Rượu vang không đơn thuần chỉ là một thứ đồ uống giải khát, thưởng thức rượu vang được người Pháp xem là cả một nghệ thuật. Rượu vang còn xuất hiện trong nhiều tác phẩm nghệ thuật, thi ca của người Pháp. Có thể nói, người Pháp uống rượu vang cũng nhiều như ngừi việt uống trà, rượu vang trở thành một phần trong cuộc sống của người Pháp.

kết hợp rượu vang với món ăn

Sự kết hợp tinh tế giữa ẩm thực và rượu vang (Ảnh minh họa)

Nét tinh tế của rượu vang đến ngay từ cách thưởng thức rượu, thưởng thức rượu vang là cả một quá trình từ lúc mở nắp chai, chọn ly, rót rượu, thử, nếm, quan sát, ngửi,…hậu vị. Ấm thực Pháp gắn liền với rượu vang, các bữa ăn của người Pháp đều dùng cùng với rượu vang. Hầu hết các món ăn đều kết hợp với rượu vang, đây là cách kết hợp tạo nên sự hỗ trợ và bổ sung hương vị cho nhau. Người Pháp còn có câu: Viande blanche vin blanc, viande rouge vin rouge có thể hiểu là: Thịt trắng rượu trắng, thịt đỏ rượu đỏ. Nhưng đây là cả một nghệ thuật phức tạp và hết sức cầu kỳ về cách phối hợp hương vị hài hòa giữa rượu và món ăn.

Mỗi vùng của nước Pháp lại có một loại rượu đặc trưng riêng tạo nên bức tranh đa màu sắc về hương vị của rượu vang này, mà chúng ta chưa khám phá hết.

Sau khi đã khám phá nét tinh tế và sành điệu của rượu vang Pháp, bạn hãy tiếp tục cùng chúng tôi luyện tập tay nghề với bài viết Hương vị cà phê Italia ngay sau đây nhé.

Điểm: 4.7 (13 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn