Nghề Bartender Là Gì? Công Việc Và Thời Gian Làm Như Thế Nào?

Nghề Bartender đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Đây là nghề được đánh giá là có tính chất công việc sáng tạo, thú vị, môi trường làm việc năng động, mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao. Để theo đuổi công việc này, tìm hiểu Bartender là gì? Nhiệm vụ và thời gian làm việc là rất cần thiết.

nghề bartender được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Nghề Bartender được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Từ khi ngành F&B (Food and Beverage) phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây, nghề pha chế rượu và các thức uống có chứa cồn ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích. Người pha chế rượu được gọi chung là Bartender và họ luôn có khả năng tạo ra nhiều thức uống chứa cồn hấp dẫn. Hiểu về nghề pha chế rượu sẽ giúp bạn biết thêm một nghề xu hướng đang được các bạn trẻ yêu thích và hơn nữa, chính bạn cũng có thể trở thành một Bartender chuyên nghiệp.

Nghề Bartender Là Gì?

Nhiều năm trước đây, chưa có sự thống nhất trong cách gọi những người làm nghề pha chế. Barista và Bartender là hai thuật ngữ quen thuộc được dùng để gọi chung người làm nghề pha đồ uống, không phân biệt là thức uống có cồn hay không cồn. Ngày nay, khi các mô hình kinh doanh thức uống cũng như công nghệ sản xuất nguyên liệu phát triển, để công việc được chuyên môn hóa hơn, người pha chế rượu gọi là Bartender và Barista là danh xưng gọi những người pha chế cà phê. Vậy Bartender là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bartender là người làm nghề pha chế, “người pha chế rượu” chủ yếu là pha chế rượu và các loại đồ uống có cồn như cocktail, rượu, bia… Bartender làm việc tại quầy Bar của các Nhà hàng, Khách sạn, quán Bar hoặc Club, Pub… Với đặc thù công việc pha chế thức uống có cồn, Bartender là người am hiểu về các loại rượu, bia, cách lựa chọn, sơ chế và bảo quản các nguyên liệu tươi như hoa quả, thảo mộc dùng để pha chế, trang trí và có kỹ thuật pha chế như: Mixologist, Stirring, Blending, Layering điêu luyện…

Công Việc Của Bartender Bao Gồm Những Gì?

Công việc của Bartender chủ yếu là pha chế thức uống phục vụ khách hàng. Bartender giỏi là người có thể thuộc nằm lòng các công thức pha chế và sáng tạo nhiều thức uống mới để hấp dẫn khách hàng. Bên cạnh đó, Bartender sẽ chịu trách nhiệm sắp xếp các loại rượu mạnh, rượu mùi, rượu vang và những nguyên liệu khác vào quầy, chuẩn bị dụng cụ Bartender và vệ sinh khu vực làm việc, kiểm kê hàng hóa, kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu…

người pha chế thức uống có cồn

Bartender là người pha chế thức uống có cồn

Bartender là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Bạn sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ giao tiếp và nhận order từ khách hàng. Vì vậy, kỹ năng của Bartender còn mở rộng đến khả năng giao tiếp, xử lý tình huống để mang đến sự hài lòng cho mỗi khách hàng. Kỹ năng pha chế và biểu diễn pha chế thức uống kết hợp với lối trò chuyện duyên dáng, sẽ giúp Bartender gây ấn tượng, thu hút khách hàng đến cửa hàng của bạn trong những lần kế tiếp.

Sức Hấp Dẫn Nghề Bartender

Bartender là nghề có công việc mang tính chất thoải mái, môi trường làm việc hiện đại, năng động. Chính vì vậy, công việc này không tạo cảm giác gò bó. Hình tượng Bartender chú tâm vào shaker, tỉ mẫn pha chế và trang trí lên ly cocktail toát ra vẻ “cool ngầu” là một phần khiến các bạn trẻ khao khát được gắn bó với nghề.

Ngành ẩm thực – đồ uống tại Việt Nam không ngừng tăng trưởng để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường. Trong năm qua, ngành này đã đóng góp 15% trong tổng GDP cả nước. Tương lai nghề Bartender có nhiều cơ hội để bạn trẻ phát triển sự nghiệp trong nước và thậm chí là lấn sân ra quốc tế.

nghề bartender phát triển trong tương lai

Nghề Bartender có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai

Mức thu nhập hấp dẫn cùng cơ hội thăng tiến mở rộng là yếu tố giúp nghề Bartender thu hút người theo đuổi. Sau khóa học nghề ngắn hạn, bạn đã đủ kiến thức và kỹ năng để ứng tuyển vào làm việc ở vị trí Phụ Bar. Khi kinh nghiệm và kiến thức được tích lũy tốt, năng suất làm việc cao, bạn có cơ hội phát triển lên các vị trí cao hơn trên lộ trình nghề pha chế như Bartender, Bar Trưởng, Giám sát Bộ phận Pha chế, Quản lý Bộ phận Pha chế, Quản lý Bộ phận Ẩm thực, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Ẩm thực. Mức lương của Bartender khởi điểm là khoảng 200 USD và có thể tăng lên mức trên 1.300 USD, chưa kể các khoản phụ cấp và tip.

Nhiều bạn nữ yêu thích nghề Bartender nhưng lại lo lắng không biết con gái có nên học nghề Bartender, nghề Bartender có cần ngoại hình?Thực tế đã chứng minh rằng, nghề Bartender phù hợp với cả nam và nữ giới. Sự tỉ mỉ, khéo tay và sáng tạo là lợi thế của các bạn nữ khi theo đuổi nghề Bartender. Hiện nay, trên thế giới và Việt Nam có nhiều nữ Bartender thành công như: Ivy Mix, Pamela Wiznitzer, Jillian Vose, Kat Phương Khanh…

Bartender Làm Việc Ở Đâu?

Nghề Bartender không chỉ mang đến cho bạn cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn mà còn giúp bạn trải nghiệm những môi trường làm việc hiện đại, năng động. Học Bartender, bạn có thể làm việc tại các Nhà hàng, Khách hàng, Khu nghỉ dưỡng, Khu du lịch, các quán Bar, Club, Pub… Bên cạnh đó, nếu bạn trau dồi kiến thức kinh doanh và kỹ năng quản lý, bạn có thể tự tin để xây dựng một thương hiệu đồ uống của riêng mình.

môi trường làm việc của bartender

Môi trường làm việc của Bartender rất đa dạng

Thời Gian Làm Việc Của Bartender

Do đặc thù công việc nên thời gian làm việc của Bartender chủ yếu là ban đêm. Mỗi ngày, Bartender sẽ bắt đầu làm việc từ 18h và kết thúc và 1h sáng ngày hôm sau. Chính vì thế đôi khi sẽ mang đến cho Bartender không ít vất vả, khó khăn… nhưng bù lại nghề này sẽ mang đến cho bạn mức lương rất hấp dẫn. Môi trường làm việc chuyên nghiệp và cao cấp cùng nhiều cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn.

Các hình thức làm việc của Bartender:

  • Hình thức toàn thời gian: Bartender sẽ có thu nhập ổn định và làm việc trung bình khoảng 40 tiếng/tuần với mức lương trung bình 300 – 450 USD/tháng. Đồng thời sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm xã hội, ngày nghỉ, chế độ trợ cấp… Một hạn chế khi làm Bartender toàn thời gian là quỹ thời gian để giải trí, nghỉ ngơi và dành cho gia đình bị rút ngắn.
  • Làm việc bán thời gian: Với công việc bán thời gian, bạn có thể đồng thời làm thêm nhiều công việc, điều này giúp tăng thu nhập và tích lũy thêm kinh nghiệm từ những môi trường khác nhau. Bên cạnh đó, bạn có thời gian để tham gia các khóa học, tích lũy kiến thức và nâng cao kỹ năng.

Để Trở Thành Bartender Cần Những Gì?

Để tạo ra những ly đồ uống thơm ngon, hình thức bắt mắt, Bartender nên là người có đôi tay khéo léo và khả năng sáng tạo. Sự am hiểu về các nguyên liệu và phương pháp pha chế là nền tảng giúp bạn sáng tạo thức uống mới mẻ, độc đáo. Chính vì thế, cách đơn giản để bắt đầu nghề Bartender là tham gia khóa học bài bản, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc.

Các khóa học sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng của Bartender như shake (lắc), stir (khuấy), muddle (dầm)… Khi sử dụng thành thạo các dụng cụ, bạn có thể thực hiện các thao tác biểu diễn pha chế thức uống thơm ngon, đẹp mắt để chinh phục cả những khách hàng khó tính nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần trau dồi khả năng ngoại ngữ, các kỹ năng giao tiếp, bán hàng, xử lý tình huống để bổ trợ vào quá trình làm việc.

kỹ năng sáng tạo thức uống

Kỹ năng pha chế giúp Bartender tạo đồ uống chinh phục khách hàng

Trở thành một Bartender thật sự không khó. Nhưng để trở thành một người pha chế chuyên nghiệp, bạn cần có đam mê, sự kiên trì và đặc biệt là lựa chọn khóa học Bartender bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng. Khóa học Bartender tại Dạy Pha Chế Á Âu là lựa chọn của nhiều bạn trẻ thành công với nghề. Nếu bạn có dự định theo đuổi công việc pha chế đồ uống có cồn, đăng ký ngay khóa học của chúng tôi nhé! Tiếp theo, mời bạn tham khảo thêm bài viết bài học mà Bartender có thể học từ Barista tại website Dayphache.edu.vn ngay nhé.

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi), để lại thông tin cá nhân tại form bên dưới hoặc trực tiếp đến chi nhánh gần nhất của Dạy Pha Chế Á Âu nhé!

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT tại website của chúng tôi ngay nhé.

Điểm: 4.8 (17 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn