Cách Phân Biệt Rượu Tequila và Gin

Chắc hẳn khi pha chế cocktail từ rượu mạnh, ai cũng sẽ biết đến rượu Tequila và Gin. Vậy làm thế nào để phân biệt rượu Tequila và Gin nhanh chóng? Đặc trưng của hai loại rượu này là gì? Cùng Dạy Pha Chế Á Âu tìm hiểu cụ thể tại bài viết này nhé!

rượu tequila và gin

Rượu Tequila và Gin đều là rượu mạnh phổ biến trong pha chế cocktail

Rượu Tequila và Gin đều là những loại rượu mạnh, góp phần làm cho cocktail, demi-cocktail trở nên hấp dẫn, tạo khẩu vị vô cùng phong phú. Thế nhưng chúng khác nhau ở điểm nào nhỉ?

Rượu Gin là gì?

Về cơ bản, rượu Gin được chưng cất từ các loại thảo mộc, ngũ cốc lên men (lúa mạch hoặc yến mạch) và quả bách xù (Juniper berry) nên có mùi thơm gần giống mùi vỏ bưởi. Hương thơm kỳ lạ nhưng hắt rất mạnh vào mũi nên hầu như người ta không bao giờ uống Gin nguyên chất. Thức uống từ Gin được ưa chuộng nhất là Gin Tonic (Tonic là 1 loại soft drink có vị hơi đắng, có chứa quinine).

hương vị của rượu gin

Gin Tonic, thức uống nổi bật hương vị của rượu Gin (Ảnh: Internet)

Tuy Gin không được uống nguyên chất nhưng có thể nói Gin là nhóm rượu được sử dụng pha chế cocktail nhiều nhất với rất nhiều món lừng danh: White Ladym, Paradise…

Nằm trong nhóm rượu mạnh nên Gin cũng có độ cồn xấp xỉ 40. Hai quốc gia sản xuất Gin chủ yếu của thế giới là Anh và Hà Lan. Rượu Gin Genever là loại rượu chính thống nổi tiếng của người Hà Lan, thật ra Genever là tên đầu tiên của nhóm rượu này, nhưng do thói quen gọi tắt nên dần dần người ta chỉ dùng từ Gin làm tên chuẩn của rượu.

Các loại rượu Gin:

– Clear Gin: Rượu trong suốt, không màu, là loại phổ biến nhất. Ngoài ra, nằm trong nhón này có có “Dry Gin” tức ám chỉ loại rượu ít ngọt, ít đường khi sản xuất.

– Golden Gin: Rượu có màu vàng nhạt do được ủ trong thùng gỗ (không nhất thiết là thùng gỗ sồi). Đây loại rượu Gin nguyên chất London, rất ít được sản xuất trên thế giới.

– Flavoured Gin: rượu được sản xuất kếp hợp trái cây hay các loại thảo mộc khác tạo ra Gin với mùi vị phong phú.

Các nhãn hiệu Gin nổi tiếng thế giới: Old Lady’s, Gordon’s (Mỹ), Beefeater (Anh), Bombay (Anh), Gilbey’s, Tanqueray (Anh), . . .

bombay shapphire

Bombay Shapphire là rượu Gin nổi tiếng (Ảnh: Internet)

Rượu Tequila là gì?

Tequila là loại rượu mạnh có độ cồn trung bình 40. Rượu Tequila được chưng cất từ 1 loại cây có gai thuộc họ xương rồng, cây có tên là Blue Agave (tiếng Việt tạm gọi là cây thùa xanh). Loại cây này mọc ở nhiều nơi, nhưng cây mọc ở thành phố Tequila (thuộc bang Jalisco của Mexico) cho chất lượng tốt nhất. Vì vậy, loại rượu này được gọi là Tequila.

Chính vì rượu Tequila được sản xuất từ loại cây thuộc họ xương rồng, nên Tequila có đặc tính nóng (mặc dù rượu mạnh nào độ cồn cũng xấp xỉ 40), gây cảm giác hưng phấn tinh thần cho người uống, đặc biệt là giới trẻ. Tequila có màu trắng trong suốt (white/silver tequila) hay vàng nhạt (gold tequila), màu vàng do rượu được ủ trong thùng gỗ sồi trong thời gian từ 01 đến 07 năm.

josse cuervo là rượu tequila silver

Josse Cuervo là rượu Tequila Silver nổi tiếng (Ảnh: Internet)

Những cách uống rượu Tequila:

– Tequila cruda (Tequila với chanh và muối): cắt 1 miếng chanh mỏng, cho lên trên đó 1 ít muối, nếm muối chanh đó trong khi uống rượu trong ly pony hoặc ly sherry. Đây là cách uống mang tính chất tự do, thoải mái và dân dã nhất. Lịch sự hơn, người ta xoa chanh lên miệng ly, nhúng miệng ly vào muối, sau đó mới rót rượu vào ly, khi uống sẽ nếm cùng với muối chanh đó.

cách thưởng thức tequila

Cách thưởng thức Tequila truyền thống với chanh và muối (Ảnh: Internet)

– Tequila và Sangrita: Rượu được pha với chút nước ngọt có gas màu trắng ướp lạnh như Soda, 7up, Sprite… trong ly cocktail. Người ta sẽ đồng thời uống hai shot bằng nhau, một Tequila và một Sangrita, có thể kèm thêm muối và chanh hoặc không.

uống tequila với sangria

Uống Tequila với sangrita (Ảnh: Internet)

– Tequila trong cocktail: Pha chế với 1 vài loại rượu khác hay nước ép trái cây sẽ tạo ra rất nhiều cocktail hay demi-cocktail mang hương vị phong phú và hấp dẫn. Nổi tiếng Nhất là Bloody Maria, Tequila Sunrise, Tequini và Tequila Slammer.

Những nhãn hiệu Tequila nổi tiếng toàn thế giới: La Cava, José Cuervo, Sombero Negro, Camino, Sauza, . . . Trong đó nước sản xuất Tequila nổi tiếng không ai khác hơn là Mexico.

Cách phân biệt rượu Tequila và rượu Gin

Bên cạnh việc rượu Tequila và rượu Gin đều là nhóm rượu mạnh, được sử dụng phổ biến trong pha chế cocktail. Thế nhưng tùy thuộc vào cách sản xuất, nguyên liệu, quy trình chưng cất… mà hương vị, màu sắc… sẽ khác nhau.

Rượu Tequila Rượu Gin
Quy trình sản xuất Sản xuất từ nước ép lên men hoặc từ nhựa lên men của cây thùa xanh (Blue Agave). Quy trình sản xuất rượu Gin không cần ủ, chưng cất nhờ quá trình lên men của bột ngũ cốc với chanh, quế, vỏ cam… để tạo mùi vị khác nhau.
Phương pháp chưng cất Sử dụng phương pháp Pot Still, chưng cất 2 lần. Rượu Gin được chưng cất theo phương pháp Patent Still.
Mùi vị đặc trưng Rượu Tequila có vị ngọt tự nhiên, hương cay nồng từ cây thùa xanh và mùi gỗ sồi. Mùi đặc trưng của các loại trái cây mọng nước như chanh, cam, thơm… pha với mùi vị thảo mộc.

Bảng so sánh rượu Tequila và rượu Gin

Rượu Tequila và rượu Gin là hai loại rượu tưởng chừng như giống nhau nhưng lại khác nhau cả về hương vị lẫn về cách uống. Mỗi món một vẻ, nhưng chúng đều là những loại rượu làm tăng thêm phần phong phú cho nền ẩm thực thế giới. Muốn hiểu hơn về các loại rượu này bạn hãy tìm hiểu thêm tại mục kiến thức kỹ năng pha chế nhé!

Điểm: 4.8 (13 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn