Giải Mã Phương Pháp Pha Cafe Cold Brew Tại Lớp Học Barista

Có lẽ, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn thấy các Barista pha café bằng nước lạnh (cold brew coffee). Tuy nhiên, đây là phương pháp pha café Cold Brew – café pha lạnh đã phổ biến trên thế giới từ nhiều năm nay. Khác với vị café truyền thống, café Cold Brew mang đến hương vị hòa quyện giữa chua, đắng và ngọt hậu.

cafe cold brew là gì

Café Cold Brew được ưa chuộng trên thế giới

Một tách café ngon phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: chất lượng café, cách rang hạt café, độ mịn café sau khi xay… Trong đó, phương pháp pha café là yếu tố quan trọng quyết định đến hương thơm, mùi vị và màu sắc của tách café. Bài viết hôm nay, Dạy Pha Chế Á Âu (DPCAAu) sẽ giới thiệu đến bạn Cold Brew – phương pháp pha chế café bằng nước lạnh độc đáo. Bằng cách pha chế này, bạn sẽ cảm nhận được hương vị café mới mẻ.

Cold Brew là gì?

Trong tiếng Anh, “cold” có nghĩa là lạnh, “brew” có nghĩa là pha, Cafe Cold Brew được hiểu là café pha lạnh. Đây là phương pháp sử dụng nước lạnh hoặc là nước tinh khiết ở nhiệt độ phòng để chiết xuất nước cốt café. Bột café sẽ được “hãm” bằng nước lạnh trong thời gian khoảng 3 – 18 tiếng đồng hồ, tùy dụng cụ sử dụng. Café pha theo phương pháp này có vị chua và đắng nhẹ, độ đậm sâu và đa dạng tầng vị sau khi uống nên được nhiều người ưa chuộng hiện nay.

cafe pha bằng nước lạnh cold brew

Cafe được pha bằng nước lạnh nên ít chua, đắng, vị ngon sâu

Sự ra đời ngẫu nhiên của café Cold Brew  

Khoảng năm 1600, những thương nhân Hà Lan thường lênh đênh trên biển để vận chuyển hàng hóa. Trên truyền là các vật liệu dễ cháy nên các thương nhân không thể nổi lửa nấu nước pha chế café. Để làm thưởng thức đồ uống yêu thích, họ đã nghĩ ra pha cafe bằng cách cho bột café vào túi vải và ngâm trong bình nước lạnh nhiều giờ. Đó chính là cách Café Cold Brew ra đời. Sau đó, khi đến Nhật Bản, các thương nhân Hà Lan đã chia sẻ phương pháp pha café này. Tại đây, người Nhật đã cải tiến phương pháp pha café lạnh và phổ biến ra thế giới.

Lý giải khoa học về café Cold Brew

Trong cafe có các thành phần dầu tự nhiên, hợp chất hóa học và axit. Khi pha café với nước, các chất sẽ được hòa tan, tạo nên hương thơm, vị chua, đắng cho café. Nếu bạn sử dụng nước nóng để pha chế thì quá trình chiết xuất và hòa tan hợp chất trong café diễn ra nhanh và ngược lại nếu sử dụng nước lạnh. Đây chính là lý do những tách café Cold Brew có vị chua và đắng nhẹ. Hơn nữa, café sau khi chiết xuất bằng nước lạnh giữ được hương vị thơm ngon rất lâu, từ 2 – 4 tuần nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

ủ cà phê cold brew trong bao lâu

Café Cold Brew sẽ ủ từ 12 – 24 tiếng đồng hồ

Việc giảm được độ chua trong cafe rất quan trọng đối với người thưởng thức. Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia, khi lưỡi cảm nhận vị chua trước tiên có thể làm giảm đi khả năng cảm nhận những vị khác. Giảm được độ chua sẽ giúp chúng ta dễ dàng cảm nhận được vị ngọt tự nhiên hơn. Vì thế khi thưởng thức cafe được pha chế bằng phương pháp Cold Brew, người thưởng thức cảm thấy ngon hơn nhờ sự cân bằng giữa độ chua và vị đắng, vị ngọt hậu tự nhiên.

Những dụng cụ Cold Brew

Hiện nay, có hai loại dụng cụ được sử dụng phổ biến để pha chế café lạnh là Cold Brew và Cold Drip. Mỗi loại dụng cụ có những ưu điểm riêng, tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể lựa chọn loại phù hợp.

Cold Brew

Bình Cold Brew chiết xuất nước cốt café bằng phương pháp ngâm ủ. Thời gian chiết xuất café khi sử dụng dụng cụ này là từ 12 – 18 tiếng đồng hồ, thức uống có hương vị mạnh mẽ và nồng nàn. Bình Cold Brew có thiết kế nhỏ gọn, sử dụng đơn giản, có thể vệ sinh dễ dàng sau khi sử dụng nên thích hợp dùng trong gia đình, công ty hoặc quán café diện tích nhỏ.

cách pha cafe bằng bình cold brew

Bình pha Cold Brew sử dụng phương pháp ngâm ủ

Cold Drip

Bình Cold Drip sử dụng phương pháp chiết xuất café nhỏ giọt. So với bình Cold Brew, loại dụng cụ này có tốc độ pha chế nhanh hơn, từ 3 – 5 tiếng. Do thời gian chiết xuất nhanh nên café được pha bằng dụng cụ này hương vị dịu nhẹ. Bình Cold Drip có kích thước lớn, được thiết kế như một cái tháp với 3 tầng gồm: bình cầu thủy tinh trên cùng dùng để chứa nước lạnh, bộ lọc café nằm ở chính giữa và bình đựng café chiết xuất nằm dưới cùng.

Học phương pháp pha Cafe Cold Brew tạo sự khác biệt

Trong những năm gần đây, phương pháp Cold Brew trở thành xu hướng cafe được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, các món café Cold Brew đã có mặt trong thực đơn của các thương hiệu thức uống danh tiếng, nằm trong “top” những món đồ uống bán chạy.

cold brew coffee

Cold Brew trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo cho Barista

Nhu cầu thị trường tăng cao đã khiến các nhà đầu tư tăng cường tuyển dụng nhân sự am hiểu các phương pháp pha chế café hiện đại. Nắm bắt được cơ hội này, nhiều bạn trẻ tìm đến khóa học Barista Cơ bản – Nâng cao tại Dạy Pha Chế Á Âu. Bên cạnh phương pháp pha chế café Cold Brew cơ bản, học viên được cung cấp những công thức pha chế café sáng tạo từ nền café pha lạnh và tạo ra hương vị độc đáo.

cách pha cafe cold brew và milk foam

Thành phẩm Cold Brew kết hợp với foam sữa trong khóa học Barista

Ngoài ra, học viên tiếp cận với các xu hướng pha café thủ công như: French Press, Syphon, Chemex, Moka Pot, V60, AeroPress… Học viên sau khi ra trường có nền tảng kiến thức vững chắc, kỹ năng chuyên môn cao, đáp ứng tiêu chí tuyển dụng Barista. Đồng thời, am hiểu về các phương pháp pha chế café nghệ thuật mang đến cho học viên nhiều cơ hội làm việc tại nước ngoài.

Nếu bạn yêu thích công việc pha chế café, hứng thú với các phương pháp pha chế thức uống nồng nàn, cuốn hút này thì hãy để Dạy Pha Chế Á Âu đồng hành cùng bạn trong hành trình chinh phục đam mê. Để đăng ký khóa học Barista Cơ bản – Nâng cao, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc để lại thông tin tại form bên dưới nhé!

Điểm: 4.8 (19 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn