Cider Là Gì? Cider Có Phải Là Rượu Hay Không?

Mỗi loại thức uống lên men đều mang lại trải nghiệm khác nhau. Riêng đối với Cider, bạn sẽ cảm nhận được hương vị trái cây tự nhiên và đặc biệt. Vậy bạn đã biết Cider là gì chưa? Cider có phải là rượu hay không? Cùng Dạy Pha Chế Á Âu tìm hiểu đôi điều về loại rượu lên men từ trái cây hấp dẫn này nhé!

nước ép táo lên men

Cider – nước ép táo lên men (Ảnh: Internet)

Cider là gì?

Cider truyền thống là một loại rượu được lên men từ quả táo (Apple Cider) và từ quả lê (Pear Cider). Ngoài hai loại Cider truyền thống, Cider được phát triển và làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau, nhận được sự yêu thích trên toàn cầu.

Nguồn gốc ra đời của Cider

Từ trước Công Nguyên, con người đã biết tạo ra những thứ đồ uống lên men từ nhiều loại trái cây khác nhau. Người Do Thái xưa có món “Shekar” thì người Hy Lạp cổ cũng có món “Sikera” (cả 2 đều là đồ uống nấu từ táo được lên men). Những ghi chép lịch sử còn cho thấy những người La Mã đã biết nấu rượu lê (Pear wine) từ thế kỉ thứ 4. Cũng vào thời điểm này, từ Piracium (quả lê) được một vị tu sĩ đưa vào hệ thống ngôn ngữ La Tinh, nhờ đó mà dần dần người ta dần biết được đến từ “Sicera” (có nghĩa là Cider trong tiếng Anh) và ” Sidre/ Cidre” (Cider trong tiếng Pháp).

Đến thế kỉ thứ 9 thì việc uống Cider đã trở nên phổ biến với người châu Âu. Đến cả Hoàng Đế vĩ đại Julius Caesar cũng vô cùng thích thú với thứ đồ uống này. Đến thế kỉ 11, khi đế chế Normans (nước Pháp ngày nay) cất quân xâm lược nước Anh, thì họ đã phổ biến Cider ra khắp châu Âu. Thời đó, công việc nấu Cider được xem là một ngành quan trọng. Những tu viện liên tục bán ra các loại Cider khác nhau cho dân chúng, còn nông dân thì cũng được phát cho 1 khẩu phần Cider như là lương công.

cocktail cider

Cocktail Cider (Ảnh: Internet)

Sau khi Columbus khám phá ra Tân Thế Giới. Những người Anh đã đến khai hoang và đem theo đó là những hạt giống để trồng táo. Trong khoảng thời gian thuộc địa, táo được trồng nhiều và giá lại rẻ, vì thế mà người ta làm Cider một cách ồ ạt. Kết quả là nó đã trở thành một thứ đồ uống được ưa chuộng bậc nhất thời bấy giờ. Tổng thống đời thứ 3 của Mỹ là Thomas Jefferson đã từng thử nghiệm với 18 loại táo khác nhau chỉ để tạo ra một loại Cider mới để bán ở trang trại của ông. Điều đó đủ để cho thấy sức hấp dẫn của món đồ uống này đối với người Mỹ lớn như thế nào.

Cách Làm Cider

Bước 1: Chọn táo

Bạn nên chọn các loại táo có sự cân bằng giữa vị chua và vị ngọt. Thông thường, đặc điểm cơ bản của các loại táo quen thuộc như:

  • Táo đỏ: to, cứng và có vị ngọt.
  • Táo Jonathon: táo giòn, có vị chua, cỡ vừa, màu vỏ đỏ chuyển dần sang màu xanh.
  • Táo Granny Smith: táo xanh cỡ vừa hoặc nhỏ, có vị chua.
  • Táo Gala: táo cỡ vừa, có vị chua, màu vỏ pha đỏ hoặc cam.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Bạn lựa khoảng 6kg táo để làm khoảng 4 lít Cider. Sau đó bạn rửa sạch táo, bỏ cuống, cắt táo làm bốn phần và xay nhuyễn táo.

Bước 3: Tạo men

Bạn có thể mua men cái ở các cửa hàng. Bạn cho 1 gói men vào 500ml nước ép táo tươi vào lọ kín. Ủ hỗn hợp khoảng 5 – 6 tiếng. Khi men nổi bọt lên thì bạn vặn nắp hở ra một xíu để giảm bớt áp lực. Sau đó cho vào tủ lạnh bảo quản cho đến khi sử dụng thì lấy ra trước 1 tiếng.

Bước 4: Chuẩn bị ủ nước táo

Bạn cho nước ép táo vào nồi đun sôi ở lửa nhỏ liu riu khoảng 45 phút – 1 tiếng để diệt khuẩn và tạo men tự nhiên.

đựng táo lên men trong bình thủy tinh

Bạn đựng táo lên men trong bình thuỷ tinh, có nắp đậy kín (Ảnh: Internet)

Khi đã nấu nước táo xong, bạn để nguội hỗn hợp và đổ men cái vào. Dùng muỗng khuấy đều hỗn hợp và đậy nắp kín lại.

Bước 5: Ủ nước táo

Cho bình nước táo ở những nơi râm mát khoảng 15 độ C để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lên men. Sau vài ngày, bạn sẽ thấy bình nước táo nổi bọt khí. Khi hỗn hợp đã hết nổi bọt khí thì bạn ủ thêm vài ngày để nước táo cân bằng men.

nước ép táo lên men giải khát

Nước ép táo lên men uống giải khát rất ngon và lạ miệng (Ảnh: Internet)

Những lưu ý khi làm Cider tại nhà

  • Các dụng cụ phải được khử khuẩn, làm sạch, khô ráo.
  • Dùng bình hoặc hũ thuỷ tinh để ủ.
  • Khi ủ Cider bạn nên đặt ở những nơi có không gian rộng, thoáng mát.
  • Dùng nắp đậy hoặc khăn lưới mỏng.

Cider có tốt không?

Đây là thức uống lên men tự nhiên từ nước ép trái cây, nên Cider có chứa nhiều vitamin của táo, cũng như không chứa các chất bảo quản gây hại. Do đó, bạn có thể dùng 30 – 50ml/ngày mà không gây tổn hại đến sức khoẻ.

Giờ thì bạn đã biết Cider là gì rồi phải không nào? Hiện nay trên thị trường sản xuất nhiều dòng thức uống Cider, điển hình là Strongbow với đa dạng hương vị và được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, Cider để càng lâu thì càng ngon, nên bạn tự làm tại nhà và dùng dần mà không lo Cider bị hỏng đâu nhé. Tiếp theo, mời bạn tham khảo thêm Rượu Whisky là gì tại website Dayphache.edu.vn ngay nhé.

Điểm: 4.44 (17 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn