Học cách phân biệt rượu vang cùng chuyên gia

Rượu vang là loại rượu có nồng độ cồn nhẹ được thường xuyên phục vụ trong những Nhà hàng – Khách sạn. Rượu vang mang phù hợp với cả nữ giới hương vị tuyệt vời, nhẹ nhàng từ các loại trái cây như nho, táo… Là một người pha chế rượu bạn không thể không có những kiến thức về rượu vang, đặc biệt là cách phân biệt rượu vang để phục vụ khách hàng được tốt nhất.

Cùng chuyên gia của Dạy Pha Chế điểm qua những cách phân biệt rượu vang đơn giản, có thể dễ dàng giúp bạn nhận diện được những chai vang quen thuộc trong các quán bar, Nhà hàng – Khách sạn. Dù bạn là Barista hay Bartender thì những kiến thức về rượu vang sẽ giúp bạn thêm tự tin, dễ dàng chinh phục bất kì khách hàng khó tính nào.

hình các loại rượu vang
Kiến thức về phân biệt rượu vang giúp bạn nhận diện được những chai vang quen thuộc

Một số cách phân biệt rượu vang

Phân biệt rượu vang theo màu sắc

Dựa vào màu sắc bạn có thể dễ dàng phân biệt được 3 loại vang:

Vang trắng (White wine): Làm từ nho trắng, nhiệt độ phục vụ thích hợp thông thường từ 8 độ C đến 12 độ C, phục vụ bằng ly White wine, thích hợp với các món cá, đồ biển, xà lách, thịt gia cầm…

những màu sắc rượu vang
Màu sắc của rượu vang được màu sắc của vỏ nho quy định

Vang đỏ (Red wine): Làm từ nho đỏ, nhiệt độ phục vụ thích hợp thông thường từ 15 độ C đến 20 độ C (trong phòng), phục vụ bằng ly Red wine , thích hợp với các món thịt nướng, thịt rừng, phô mai…

Vang hồng (Rose wine): Quá trình sản xuất giống như vang đỏ nhưng thời gian ngâm nước cốt nho với vỏ nho ngắn hơn (nhiều nhất 2 ngày), nhiệt độ phục vụ thích hợp thông thường từ 8 độ C đến 12 độ C, phục vụ bằng ly White wine, thích hợp với món ăn nhẹ, tráng miệng…

Phân biệt theo nồng độ cồn

Theo nồng độ cồn bạn có thể chia rượu vang thành 3 loại:

  • Light bodies: Từ 8% ALC đến 10.5% ALC.
  • Medium bodies: Từ 11% ALC đến 12.5% ALC.
  • Full bodies: Từ 13% ALC đến 15% ALC.

Phân biệt theo độ ngọt

Có 3 loại: Dry, medium và sweet.

Phân biệt theo chất lượng

Có rất nhiều quốc gia sản xuất rượu vang như: Pháp, Ý, Tây ban nha, Mỹ, Achentina, Đức, Nam phi, Úc, Chilê, Rumani… và có tiêu chuẩn đánh giá khác nhau.

Vang Pháp: Tiêu chuẩn được đánh giá bởi I.N.A.O (L’Institut National des Appellations d’Origine) và có 4 loại như sau:

  • A.O.C (Appéllation d’Origine Controleé): Vang chất lượng cao, có tên gọi nguồn gốc xuất xứ đã được kiểm tra. Đây là loại vang được xếp loại cao nhất ở Pháp. Qui trình sản xuất loại vang này phải tuân theo những nguyên tắc rất chặt chẽ nhằm đảm bảo chất lượng và tính xác thật của sản phẩm dựa trên xuất xứ của vùng sản xuất.
  • V.D.Q.S (Vin Délimité de Qualité Supérieure): Vang chất lượng cao được ấn định phạm vi sản xuất, loại vang này có các qui chế gần giống như vang A.O.C nhưng ít nghiêm nghặt hơn, vì vậy danh tiếng của loại vang này cũng kém hơn loại vang A.O.C.
pháp thiên đường rượu vang
Pháp là thiên đường của các loại rượu vang
  • Vin de pays: Vang của vùng, được xếp vào loại vang uống thông dụng, nhưng loại vang này khác với loại vang uống thông dụng vì nó có nguồn gốc địa lý rõ ràng, chỉ được pha trộn từ 1 vùng sản xuất duy nhất, có thể là: Vang của khu vực, vang của tỉnh…
  • Vin de table: Vang uống thông dụng, là rượu vang có tiêu chuẩn tối thiểu để có thể uống được.
  • Vang Ý: Được đánh giá tương tự như vang Pháp cũng gồm 4 loại:
  • DOCG (Denominazione di Origine Controllata Garantita): Rượu vang chất lượng tuyệt hảo.
  • DOC (Denominazione di Origine Controllata): Rượu vang có nguồn gốc được xác định.
  • IGT (Indicazione Geografica Tipica): Rượu vang vùng.
  • VDT (Vino da Tovola): Rượu vang bàn.

Vang của phần lớn các quốc gia khác (New world wine), thông thường được chia làm 2 loại:

  • V.Q.P.R.D (Vins de Qualité Produits dans une Region Déterminée): Vang cao cấp.
  • VINS DE TABLE: Vang thông dụng.

Xem thêm: các loại nút chai rượu vang phổ biến.

Những lưu ý đặc biệt

  • Có những loại vang chỉ mang tên riêng của 1 loại nho, theo qui định 100% nước cốt vang phải làm từ loại nho được đặt tên. Thí dụ: Chardonnay, Merlot, Shiraz…
  • Số năm ghi trên nhãn hiệu của 1 chai rượu vang chỉ ra toàn bộ nho sử dụng cho việc chế biến phải được thu hoạch vào năm đó và được gọi là niên vụ “vintage”.
  • Một ly rượu vang được phục vụ từ 12 cl đến 15 cl và luôn luôn phục vụ không đá.
  • Thứ tự dùng vang trong 1 bữa ăn: Vang trắng, vang hồng trước vang đỏ. Vang trẻ trước vang lâu năm. Vang nhẹ trước vang nặng. Vang chua trước vang dịu. Vang thường trước vang ngon.

Trên đây là những cách phân biệt rượu vang đơn giản nhất mà bất kì Bartender nào cũng có thể tham khảo. Nếu muốn tìm hiểu kĩ hơn về các loại rượu vang bạn có thể tìm đến những nguồn thông tin khác từ các website rượu vang, sách về rượu vang hoặc những người có kinh nghiệm trong việc nghiên cứu về rượu vang để học hỏi thêm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo 6 điều Bartender không nên làm để bổ sung kiến thức, pha chế thức uống thơm ngon, hấp dẫn nhiều người thưởng thức hơn.

Điểm: 4.73 (11 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn