Cách Nhận Biết Cafe Nguyên Chất (Cafe Thật)

Đa số những ly cafe được phục vụ cho mọi người hiện nay đều chứa những thành phần có hại cho sức khỏe và làm mất giá trị của cafe như đậu nành, bắp rang cháy, bơ, các chất tạo màu… Vậy làm sao để nhận biết và phân biệt cafe nguyên chất? Cafe thật hay giả?

phân biệt cafe nguyên chất

Làm thế nào để phân biệt cafe nguyên chất? (Ảnh: Internet)

Cà phê là loại thức uống đặc biệt, phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Một ly cafe mang trong mình tổng hợp những tác dụng của rất nhiều loại thức uống cộng lại như sự kích thích như rượu, chứa năng lượng như sữa và mang lại sự tỉnh táo như trà. Thế nhưng với những ly cafe mà tỉ lệ cafe “thật” chỉ từ 20%, 10% và thậm chí là 0% thì không những không mang lại tác dụng nào mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người uống.

Cách nhận biết cafe nguyên chất

Để nhận biết cafe “thật” có thể dựa vào những dấu hiệu từ 4 bước: khi cafe còn là hạt đã rang, bột cafe, khi đang pha và khi đã pha. Nhìn thấy hạt cafe còn nguyên chưa hẳn đã là dấu hiệu để bạn có thể khẳng định đó là cafe chất lượng. Bởi trong quá trình xử lí, rang cafe thì những vấn đề về độ thơm, màu sắc của hạt có thể được xử lí qua hóa chất mà bạn khó có thể nào phân biệt được.

Khối lượng cafe

Cafe nguyên chất có khối lượng nhẹ hơn bột cafe giả. Một số thí nghiệm để phân biệt cafe thật giả đó là cho bột cafe vào nước thì bột cafe thật sẽ nổi lên trên bề mặt và cafe giả thì sẽ chìm hoặc hòa tan ngay trong nước. Do đó, khi cầm hai bịch cafe thật giả bạn sẽ cảm nhận được bịch cafe nguyên chất nhẹ hơn.

Khối lượng cafe thật

Khối lượng cafe thật nhẹ hơn cafe giả (Ảnh: Internet)

Độ xốp/độ mịn của bột cafe

Cafe nguyên chất ít thấm nước nên khô hơn cafe giả. Bột cafe có độ tơi xốp hơn, bột cafe giả hay bị vón cục do tẩm uopwsc nhiều hóa chất.

Màu của bột cafe

Bột cafe nguyên chất có màu nâu đậm. Ngoài ra tùy theo mức độ rang mà màu hạt cafe sẽ khác nhau. Ví dụ ở mức rang vừa, màu bột cafe sẽ có màu trung tính, rang nhạt thì màu bột cafe sẽ sáng. Thế nhưng, cafe “trộn’ thường có màu đen đậm, chứ không ngã vàng như cafe nguyên chất.

Phân biệt màu của bột cafe

Phân biệt màu của bột cafe thật/giả (Ảnh: Internet)

Mùi của bột cafe

Mùi của hạt cafe sau khi rang xong nhẹ nhàng chứ không nồng nặc mùi của bơ, caramel hay các hóa chất tạo mùi khác. Tùy vào việc rang vừa hay rang chín mà độ dầu trong hạt cafe khác nhau, nhưng chỉ là một chút chứ không quá bóng như khi chứa hóa chất.

Sau khi được xay thì bột cafe chất lượng có trọng lượng riêng rất nhẹ, xốp, mịn màng và đặc biệt là từng hạt dù li ti nhưng rất rời nhau có màu nâu đen, đều màu chứ không như cafe bẩn xuất hiện nhiều hạt có màu sắc nổi bật bất thường do ngấm hóa chất, tạp chất. Mùi thơm của cafe sạch nhẹ nhàng, rất dễ chịu.

Trạng thái bột cafe nguyên chất khi pha

Chỉ cần nhìn thấy độ nở của cafe khi đang pha là bạn đã có thể chắc chắn được đâu là cafe sạch. Do cafe có trọng lượng riêng khá thấp, độ nở rất cao nên khi pha bằng phin, bột cafe sẽ nở đầy ắp thành phin, thậm chí đầy lên cả nắp phin. Ngược lại, cafe bẩn với bắp và đậu nành cháy khi pha xong vẫn giữ nguyên trạng thái ban đầu, không giãn nở.

bột cafe nguyên chất sau khi hòa tan

Bột cafe nguyên chất sau khi hòa tan có màu nâu cánh gián (Ảnh: Internet)

  • Mùi: mùi hương tự nhiên, thoang thoảng dễ chịu chứ không gắt như khi chứa chất tạo mùi, bơ…
  • Độ sánh của nước cafe: rất ít thậm chí chỉ hơn nước tinh khiết một chút. Nhiều người vẫn thường cho rằng cafe ngon phải sánh đậm nhưng thực chất, chỉ có cafe pha tạp chất mới có độ sánh như vậy.
  • Hương và vị của cafe: đắng nhẹ, thanh chứ không đắng gắt.
  • Bọt của cafe: nâu cánh gián, trong vắt chứ không phải là màu đen đục như nhiều người vẫn nghĩ.

Để có thể phân biệt cafe thật giả, đâu là cafe bẩn ngay từ cái nhìn đầu tiên thì cần một quá trình thưởng thức và cảm nhận cùng với đó là vốn kiến thức về cafe. Nếu có ý định trở thành người pha chế chuyên nghiệp thì những kiến thức này sẽ giúp bạn phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Dạy Pha Chế Á Âu hy vọng bài viết đã giúp bạn có thể lựa chọn cho mình những ly cafe ngon, chất lượng và đảm bảo sức khỏe.

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết Brewing Coffee là gì? Tại website của chúng tôi ngay nhé.

Điểm: 4.9 (19 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn