Pha chế cocktail cổ điển – sáng tạo và tôn trọng nguyên bản

Ngày 29/07 vừa qua, tại Trường pha chế Á Âu chi nhánh quận 3 đã diễn ra sự kiện COCKTAIL – BACK TO CLASSIC AND REBORN. Thầy Hồ Quốc Thông (Beverage Manager – Golden Gate Restaurant Group) đã chia sẻ đến học học pha chế tại trường Á Âu những món cocktail cổ điển và làm mới các công thức này để cho ra đời hương vị phù hợp với thói quen thưởng thức đồ uống của người Việt Nam.

Hiện nay, tại Việt Nam cocktail chỉ là trào lưu, không phải là văn hóa. Hương vị của các loại cocktail nguyên bản không dễ uống như vẻ ngoài hấp dẫn, ngọt ngào vốn có. Vì vậy, việc thưởng thức cocktail vẫn chưa thực sự phổ biến. Trong khi đó, các công thức cổ điển là nền tảng để Bartender bắt đầu công việc của mình và khó có thể thay đổi. Để làm mới cocktail và đưa chúng đến gần hơn với người Việt, Bartender cần một chặng đường dài, chủ động học hỏi và sáng tạo.

thầy hồ quốc thông
Thầy Hồ Quốc Thông – giảng viên pha chế tại Hướng Nghiệp Á Âu

Bắt đầu làm quen người dùng bằng Mojito

Với Mojito Classic, tuy đơn giản nhưng không dễ để thực hiện một cách chuẩn xác nhất. Thầy Hồ Quốc Thông chia sẻ, đây là một trong những món thầy lựa chọn để thử thách ứng viên của mình khi phỏng vấn làm việc tại Golden Gate Restaurant Group. Thực hiện những món càng đơn giản càng biết được sự tinh tế và kỹ năng của người Bartender.

Những mẹo nhỏ khi xử lý chanh, đường cát, cách đo lường các nguyên liệu cho đến cách trang trí hợp lý, đẹp mắt đều được thầy hướng dẫn cụ thể. Món cocktail được “reborn” từ Mojito chính là Coco Strawberry Mojito. Với hương vị hai loại trái cây quen thuộc, Mojito đã trở nên dễ uống hơn rất nhiều.

mojito cocktail dễ làm
Mojito là món cocktail đơn giản dễ tiếp cận người dùng Việt

Tiến sâu tìm hiểu nhiều loại cocktail nổi tiếng

Một số món thức uống khác được giới thiệu trong chương trình là Cosmopolitan/Rose Cosmo Infusion – thức uống của những quý cô sành điệu; Daiquiri Classic/Passion Vannila Daiquiri, Margarita Classic/ Strawberry Basil On The Rock, Martini Classic/Citrus Martini – vua của các loại cocktail và Whisky Cocktail Classic/Smoky Caramel Whisky Sour. Mỗi loại cocktail đều có một câu chuyện, một bí quyết thực hiện riêng để tạo được ấn tượng cho người thưởng thức. Chính Bartender là người truyền tải những câu chuyện và hoàn thiện thức uống bằng kiến thức, kỹ năng của mình.

Chính Bartender là người truyền tải những câu chuyện và hoàn thiện thức uống bằng kiến thức, kỹ năng của mình.

smoky caramel whisky sour
Smoky Caramel Whisky Sour thơm lừng mùi gỗ táo và Caramel hòa quyện

Bí quyết “Việt hóa” cocktail

Bằng kinh nghiệm 12 năm làm việc với các loại thức uống, từ khi là Bartender đến lúc trở thành Quản lý, thầy Hồ Quốc Thông đã mang đến cho học viên tham dự sự kiện những chia sẻ hết sức thú vị và bổ ích. Dựa vào nền tảng công thức nguyên bản, Bartender phải linh hoạt để tạo nên những công thức mới phù hợp với đối tượng khách hàng tại Việt Nam. Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn có thể đưa những những nguyên liệu đặc trưng cho khí hậu, thổ nhưỡng tại Việt Nam vào các công thức cocktail nổi tiếng thế giới như măng cụt, thanh long ruột đỏ, chanh dây, muối tôm Tây Ninh, lá húng lủi… Với những chia sẻ này, các bạn có thể tạo được công thức cho riêng mình và tự tin hơn với con đường chinh phục nghề pha chế chuyên nghiệp.

strawberry basil on the rock
Muối tôm Tây Ninh thay thế cho muối biển trên ly Strawberry Basil On The Rock

Một trong những bí quyết thu hút được sự quan tâm của học viên tại sự kiện chính là việc sử dụng muối tôm Tây Ninh để thay thế cho muối biển thông thường. Với vị mặn cay và hương thơm đặc trưng, muối tôm Tây Ninh được thầy Hồ Quốc Thông khéo léo sử dụng để tạo nên những món thức uống “best seller” rất được khách hàng yêu thích. Sở hữu bí quyết thú vị này, bạn sẽ tạo ấn tượng cho khách hàng ngay từ lần đầu đến với quầy bar của mình.

Ngoài kiến thức về pha chế và “hồi sinh” các món cocktail cổ điển, thầy Hồ Quốc Thông còn chia sẻ những câu chuyện thú vị xung quanh những loại rượu phổ biến như Gin, Rhum, Vodka… Cách chọn rượu có giá thành hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng thức uống, cách phân biệt hương vị rượu, đâu là loại rượu phù hợp với từng dòng thức uống cũng như quy mô, tính chất mô hình kinh doanh. Học viên được thử nếm và cảm nhận hương vị giữa món cocktail cổ điển và món mới tương ứng, từ đó có sự so sánh, đánh giá hương vị nào phù hợp với bản thân cũng như phần đông khách hàng hiện nay.

sự kiện học hỏi về cocktail
Sự kiện là cơ hội để những ai yêu thích pha chế gặp gỡ, học hỏi về cocktail

COCKTAIL – BACK TO CLASSIC AND REBORN tiếp tục là một trong những sự kiện pha chế mang đến cho học viên và những ai quan tâm đến thức uống nói chung và cocktail nói riêng những kiến thức và bí quyết pha chế bổ ích, ứng dụng hiệu quả cho những mô hình kinh doanh. Theo dõi fanpage Hướng Nghiệp Á Âu hoặc website dayphache.edu.vn và cùng chờ đón sự kiện pha chế hấp dẫn tiếp theo trong tháng 8, hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn nữa với các chủ đề ấn tượng và bổ ích nhé!

Điểm: 4.8 (11 bình chọn)

Tác giả: Quản Trị Viên

Cập nhật các thông tin lịch học lịch thi, hoạt động, sự kiện, văn hóa ẩm thực, tin tức nghề mới nhất của Dạy Pha Chế Á Âu.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn