Sử dụng ống hút thực vật trong kinh doanh thức uống

Ống hút nhựa với nhiều màu sắc là dụng cụ pha chế quen thuộc trong kinh doanh thức uống từ trước đến nay. Tuy nhiên theo xu hướng chung hiện nay ống hút nhựa đang dần được thay thế bằng các loại ống hút sử dụng nhiều lần và ống hút làm từ thực vật dễ phân hủy. Ống hút tre, ống hút cỏ bàng là hai loại ống hút thực vật được nhiều người tìm hiểu vì vừa đảm bảo an toàn khi sử dụng vừa góp phần bảo vệ môi trường.

Ống hút nhựa tuy nhỏ nhưng vẫn là một trong những vật dụng khó phân hủy hàng đầu. Mỗi ngày, số lượng ống hút nhựa sử dụng trên toàn cầu đạt đến con số khổng lồ. Ở Anh, chỉ tính riêng một cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng cũng đã sử dụng 1.8 triệu ống hút nhựa mỗi ngày. Tại Mỹ, tổ chức Be Zero thống kê được hàng ngày có gần 500 triệu ống hút nhựa được sử dụng. Những con số khổng lồ này khiến nhiều người giật mình, nhất là trong tình trạng rác thải khó phân hủy đang ngày càng gây ảnh hưởng rõ rệt cho Trái Đất.

ống hút trang trí

Ống hút sử dụng nhiều lần đồng thời là vật dụng trang trí cho thức uống (Ảnh: Internet)

Trước tình trạng này, trào lưu No Straw Challenge (Không sử dụng ống hút nhựa) được lan truyền mạnh mẽ trên toàn cầu và được giới trẻ Việt Nam hưởng ứng mạnh mẽ. Không chỉ các bạn trẻ chủ động không dùng ống hút nhựa, nhiều cửa hàng thức uống cũng bắt đầu sử dụng ống hút sử dụng nhiều lần, ống hút thực vật như ống inox, ống hút tre, ống hút silicon, ống hút cỏ bàng, sả cây thay cho ống hút nhựa.

Ống hút tre

Những thanh tre cứng, rỗng ruột, đường kính nhỏ được tận dụng làm ống hút sử dụng nhiều lần. Ống hút tre được làm thủ công với hình dáng tự nhiên, không sơn màu hay phủ hóa chất bảo quản độc hại.

ống hút tre thủ công

Ống hút tre (Ảnh: Internet)

Vẻ thô mộc vốn có của ống hút tre là một cách giúp bạn tạo điểm nhấn cho thức uống mà không cần phải trang trí quá cầu kì. Ngoài ra, bạn có thể bán riêng từng ống hút, khách hàng có thể giữ bên mình để dùng khi có nhu cầu. Ống hút tre còn là gợi ý thú vị để bạn làm quà tặng dành riêng cho khách hàng thân thiết. Những chiến ống tre được khắc tên tỉ mỉ chắc chắn sẽ khiến khách hàng thích thú và thường xuyên sử dụng thay cho ống hút nhựa.

nhiều kích cỡ khác nhau

Ống hút tre có nhiều kích cỡ khác nhau (Ảnh: Internet)

Khi sử dụng ống hút tre, bạn chú ý vệ sinh bằng cọ xơ dừa sau mỗi lần sử dụng và bảo quản ở nơi khô thoáng, tránh ẩm ướt để đảm bảo chất lượng. Hiện nay, mỗi bộ ống hút tre 10 cái có giá khoảng 100.000 đồng.

Ống hút cỏ bàng

Cỏ bàng mọc hoang nhiều nơi tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Loại cỏ này khi đạt 1 – 2 năm tuổi sẽ có thân cứng, rỗng ruột, khá phù hợp làm ống hút. Những thanh ống hút xanh mướt, được làm thủ công và luôn đảm bộ độ tươi xanh khi giao đến tay khách hàng. Sau ống hút tre sử dụng nhiều lần, ống hút cỏ bàng tuy chỉ dùng một lần nhưng vẫn được nhiều người yêu thích vì có thể phân hủy nhanh chóng sau khi thải ra môi trường.

ống hút cỏ bàng

Ống hút cỏ bàng xanh mướt (Ảnh: Internet)

Ống hút cỏ bàng có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng khoảng 5 ngày, nếu để tủ lạnh có thể để đến 2 tuần. Tuy nhiên, thời gian sử dụng ống hút cỏ bàng tốt nhất là khoảng 1 – 3 ngày, lúc này, cỏ vẫn giữ đang giữ được màu xanh tươi đẹp mắt. Một bó ống hút cỏ bàng gồm 100 ống có giá 60.000đ.

Sau cỏ bàng, những loại thực vật có thân thảo, rỗng ruột được nhiều người khám phá, biến chúng thành ống hút tự nhiên. Bạn có thể thử chọn những cây sả thân to, cứng, dài để rút lõi làm ống hút cho các thức uống tại nhà.

ống hút sả cây

Ống hút sả cây (Ảnh: Internet)

Ống hút tre, ống hút cỏ bàng an toàn cho sức khỏe người dùng. Để làm ra ống hút nhựa màu sắc sặc sỡ cần phải thêm vào phẩm màu hóa học, các chất này sẽ tiếp xúc trực tiếp trong quá trình sử dụng thức uống, về lâu dài gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Sau khi châu Âu lên kế hoạch cấm sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần, ống hút tre, ống hút cỏ bàng của Việt Nam gây được ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế. Kinh doanh thức uống sử dụng ống hút thân thiện với môi trường chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Điểm: 4.8 (19 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn