Dụng Cụ Pha Chế Bartender Gồm Những Gì?

Bartender luôn trang bị những dụng cụ đặc biệt ở quầy bar hoặc mang theo như vật bất ly thân. Đó là những dụng cụ pha chế. Vậy dụng cụ pha chế Bartender gồm những gì? Hãy cùng khám phá tại bài viết này nhé.

dụng cụ pha chế Bartender

Những Dụng Cụ Của Bartender Cần Phải Biết

Shaker – Bình lắc

Shaker là một trong những dụng cụ không thể thiếu của Bartender. Shaker gồm hai loại là Boston Shaker và Cobler Shaker, được dùng để pha trộn các nguyên liệu đồ uống hòa quyện với nhau hơn. Khi đó thức uống vừa được làm lạnh nhanh chóng, hương vị của đồ uống trở nên thơm ngon hơn. Chính vì thể, các Bartender thường dùng shaker để pha chế cocktail, moctail… Ngoài ra, shaker còn mang đến cho không khí quầy bar âm thanh nhộn nhịp, sôi động.

Shaker còn có một tác dụng tuyệt vời đó là khi các nguyên liệu được cho vào bên trong, trong quá trình lắc thì những mùi hương được tác động vào bề mặt của shaker để kích các vị, hương, sắc của đồ uống.

Barspoon – Muỗng pha chế

Là một loại thìa có cán dài, dùng để khuấy cocktail. Với thiết kế gồm 3 phần: phần muỗng khuấy, phần thân xoắn và phần đuôi. Trong đó phần khuấy có kích thước nhỏ hơn các loại muỗng ăn thông thường, phần thân xoắn được thiết kế dài, hình xoắn nhẹ hoặc trơn giúp cho Bartender dễ dàng thực hiện kỹ thuật khuấy. Phần đuôi còn lại được thiết kế để dập, giã… các nguyên liệu như trái cây, hoa, lá…

Muỗng pha chế

Jigger – Ly định lượng

Jigger được làm từ kim loại không gỉ hoặc nhựa. Gồm 2 phần: ly đong lớn hoặc ly đong nhỏ được gắn liền lại làm một. Bên trong jigger có chia sẵn vạch định lượng theo đơn vị tính. Jigger rất đa dạng màu sắc, kích thước.

Bartender dùng jigger để đong chính xác theo công thức chuẩn, hoặc nắm rõ lượng nguyên liệu pha chế bao nhiêu và tiết kiệm nguyên liệu. Ngoài ra, jigger còn dùng để rót tầng các cocktail như B52, B53…

Mixing glass – Ly pha trộn

Mixing glass được thiết kế đơn giản, không có chân, dáng cao. Mixing glass thường dùng để hòa trộn các nguyên liệu trước khi “shake”.

Pourer – Dụng cụ rót rượu

Dụng cụ rót rượu

Đối với những chai rượu to, nặng thì vòi rót rượu chính là vị cứu tinh. Pourer hỗ trợ Bartender dễ dàng rót rượu đúng với định lượng mong muốn, không bị tràn và thuận tiện cho các thao tác pha chế nhanh.

Pourer được thiết kế với nhiều lớp để ngăn áp lực của nước, rượu… mỗi khi rót và dòng chảy nhỏ, tự động ngắt.

Strainers – Dụng cụ lọc

Strainers được sử dụng nhiều nhất khi Bartender pha chế cocktail lắc với đá, nhưng khi phục vụ thì đồ uống không kèm đá. Do đó, Strainers sẽ giúp giữ đá lại và đồ uống được rót ra ly gọn gàng.

Với kích thước theo các shaker tiêu chuẩn, khi sử dụng bạn lắp strainer vào shaker sẽ khít lại và đồ uống không bị chảy ra ngoài.

Lemon squeezer – Dụng cụ vắt chanh

Tại sao Bartender không sử dụng tay để vắt chanh? Dụng cụ Lemon Squeezer ra đời để cải thiện lúc vắt chanh, tinh dầu ở vỏ chanh làm đắng đồ uống. Ngoài ra, dụng cụ vắt chanh giúp Bartender tiết kiệm thời gian pha chế ở các giai đoạn sơ chế.

Dụng cụ vắt chanh

Waiter’s corkscrew – Dụng cụ khui rượu

Những chai rượu được thiết kế với nắp đóng là dạng nút bần, để giữ hương vị của rượu và tránh không khí tiếp xúc. Tuy nhiên, chúng rất khó lấy ra bằng tay. Do đó dụng cụ khui rượu giúp Bartender dễ dàng lấy nắp rượu trước khách hàng đẹp mắt và chuyên nghiệp. Một số Bartender thường sưu tầm các loại khui rượu bằng nhiều chất liệu cũng như kiểu dáng khác nhau.

Dụng cụ khui rượu

Electric blender – Máy xay

Máy xay là dụng cụ quá quen thuộc với các Bartender, Barista. Họ sử dụng máy xay sinh tố để làm các món cocktail mùa hè mát lạnh.

Chày dầm nguyên liệu

Chày dầm có tên gọi bằng tiếng Anh là Muddler. Bartender dùng chày dầm để nghiền các nguyên liệu pha chế cocktail như trái cây, thảo mộc, gia vị… để tăng hương vị đồ uống.

Các loại ly thủy tinh

Mỗi loại đồ uống có cách thưởng thức khác nhau, để khách hàng cảm nhận trọn vẹn hương vị, ly đựng thức uống là một trong những yếu tố quan trọng. Các Bartender thường dùng ly thủy tinh, không sử dụng ly nhựa.

  • Ly thủy tinh dùng để thưởng thức các loại rượu vang, rượu mạnh…

Các loại ly thủy tinh

  • Rượu vang trắng, rượu vang hồng dùng ly thủy tin có chân, thân bầu gọn, thuôn về phía miệng ly. Đối với rượu vang đỏ sẽ dùng ly có thân bầu rộng, miệng ly rộng. Ly rocks thường dùng để uống các dòng rượu mạnh.
  • Ly thủy tinh thưởng thức cocktail, mocktail: Martini, margarita, highball, rocks. Hurricane, shot glass…
  • Một số dòng ly thủy tinh như martini, margarita thường dùng phục vụ các loại cocktail không uống kèm đá. Ly highball/hurricane dùng đựng các đồ uống kèm đá, xay nhuyễn và dung tích nhiều.
  • Ly thủy tinh uống bia: cốc dày, dung tích khoảng 250 – 300ml.

Mua dụng cụ Bartender ở đâu?

Bạn dễ dàng tìm mua dụng cụ Bartender ở các siêu thị chuyên về pha chế, nhà cung cấp trong các siêu thị lớn. Tùy theo nhu cầu và giá cả mà bạn lựa chọn các nơi bán phù hợp.
Bạn có thể đến mua trực tiếp hoặc đặt hàng online tại DVP Market – 259B Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh.

Các dụng cụ pha chế Bartender rất đa dạng và phong phú. Mỗi dụng cụ đều hỗ trợ người pha chế thực hiện thao tác nhanh nhẹn, pha chế thức uống đạt chất lượng tốt nhất.

Điểm: 4.8 (18 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn