Các loại ly dùng trong pha chế

Công đoạn trình bày rất quan trọng khi pha chế đồ uống hỗn hợp, vì vậy phải sử dụng đúng loại ly thủy tinh. Khi kết hợp sử dụng đúng loại ly phù hợp sẽ giúp tăng cường tính thẩm mỹ cũng như kích thích vị giác của đồ uống. Ly thủy tinh có rất nhiều loại, kích cỡ, hình dạng khác nhau và mỗi loại đều chỉ phù hợp với một số đồ uống nhất định.

Dưới đây là một số loại dụng cụ dùng trong pha chế mà bạn nên tham khảo để biết được cách sử dụng thích hợp nhất

chọn ly phù hợp với thức uống

Với mỗi loại thức uống sẽ trở nên càng hấp dẫn hơn khi được sử dụng đúng loại ly phù hợp

Beer Mug (ly bia)

Đây là loại ly dùng trong pha chế không chân, dung tích lớn và dày, có nhiều cỡ và quai cầm. Vì có dung tích lớn và dày nên loại này thường có trọng lượng khá lớn từ 300 ml đến 650 ml. Beer Mug thích hợp khi phục vụ với bia hoặc các loại đồ uống lạnh, nhiều đá.

Brandy Snifter

Loại ly này được sử dụng cho rượu brandy hoặc cognac và rượu mùi không pha. Ly Brandy Snifter có đặc điểm rất khác biệt là được thiết kế để có thể cầm trọn trong lòng bàn tay, nhằm mục đích tăng độ ấm từ lòng bàn tay cho thức uống.

Champagne Flute

Loại ly này là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp. Về mặt thẩm mỹ đây là những chiếc ly mỏng, thân dài chân đế cao và có hình dạng ống. Đúng với tên gọi Champagne Flute, loại ly này chuyên dùng để phục vụ champange với thiết kế dạng ống của ly sẽ giúp bạn khi thưởng thức rượu có thể ngắm được những bọt khí.

Collins

Đây là một chiếc ly cao, không chân không tay cầm, kích thước vừa phải. Loại ly này được đặt tên theo tên của đồ uống phổ biến Tom Collins. Ly Collins thường được sử dụng cho nước giải khát, nước trái cây và nhiều đồ uống hỗn hợp khác.

Cordial

Loại ly thủy tinh này có thiết kế rất nhỏ được sử dụng để phục vụ một lượng rượu ít. Có trọng lượng từ 30 ml đến 120 ml.

Highball

Đây là loại thủy tinh phổ biến nhất ở các quán bar, chúng có hình dạng cao, không chân, kích thước to và thô. Highball được sử dụng để pha nhiều thức uống hỗn hợp, đặc biệt những loại có đá nhiều.

Hurricane

Ly Hurricane được đặt theo cocktail cùng tên, loại ly này có kích thước khá lớn có thể chứa được khoảng 600 ml chất lỏng. Thường sử dụng để phục vụ các loại cocktail nhiệt đới như Hurricane, June bug, Piña colada và Blue Hawaii.

hình ảnh ly hurricane

Ly Hurricane thân ca, có dạng bầu và chân đế rộng

Irish Coffee Mug

Đây là loại ly có thiết kế khác đặc biệt vừa có tay cầm lại có chân, chất liệu dày dặn, trọng lượng vừa phải. Irish Coffee Mug sử dụng cho nhiều loại đồ uống nóng như Irish Coffee hoặc Blueberry Tea.

Margarita

Những chiếc ly này chủ yếu được sử dụng cho các cocktail như Margarita. Loại ly này còn được gọi là Glass Coupette.

Martini

Đây là ly thủy tinh hình chữ V cổ điển dùng cho đồ uống không có đá (đồ uống ướp lạnh). Loại ly này còn được gọi là Cocktail. Thường phải làm lạnh ly trước khi sử dụng.

Tumbler

Tumbler có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, còn được gọi là rock. Loại ly này sẽ rất hoàn hảo cho việc phục vụ các loại rượu mạnh. Thường có thể tích từ 150 ml đến 180 ml.

Pilsner

Đây là một chiếc ly có hình dạng như Champagne Flute và không có phần thân cây cầm. Ly Pilsner cũng được sử dụng để phục vụ bia.

Shot

Đây là một kiểu ly nhỏ và dày, được sử dụng để phục vụ cho nhiều loại thức uống một lần hoặc có công dụng như một công cụ đo lường.

Wine

Wine là loại ly thủy tinh được sử dụng để uống và thưởng thức rượu vang. Có 2 loại ly wine là red wine (ly rượu vang đỏ) và white wine (ly rượu vang trắng), có thể đựng được chất lỏng từ 240 ml đến 300 ml.

ly wine uống rượu vang

Ly wine dùng để uống rượu vang đỏ và vang trắng

Sử dụng ly đúng cách

– Luôn luôn dùng muỗng đá để lấp đầy ly bằng đá. Không bao giờ dùng ly để xới nước đá, điều này có thể làm hư hao ly của bạn. Ở trường hợp đã làm vỡ ly thủy tinh thì ngay lập tức đổ bỏ tất cả đá và chắc chắn rằng không còn sót lại mảnh vỡ của ly thủy tinh.

– Với ly thủy tinh chuyên phục vụ thức uống nóng tuyệt đối không nên đặt đá vào và ngược lại. Vì khi sử dụng sai mục đích ly dễ bị vỡ do sự thay đổi nhiệt độ.

– Không xếp chồng ly quá cao. Không nên xếp hai loại ly khác nhau ở cùng, vì như vậy những chiếc có thể bị kẹt lại với nhau và nếu bạn cố gắng để tách chúng, có thể dẫn đến đổ vỡ.

– Đừng mang quá nhiều ly khi bạn không thể cầm hết trên tay. Hãy sử dụng một chiếc khay để mang chúng.

– Luôn luôn cầm ly ở vị trí thân hoặc đế.

Ly thủy tinh là vật dụng quan trọng không thể thiếu khi pha chế hay phục vụ thức uống, do đó cần thiết phải được lựa chọn và sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn lại tăng tính thẩm mỹ. Trong thế giới của những chiếc ly thủy tinh rất phong phú, thậm chí có khi lên đến hàng trăm kiểu dáng đa dạng khác nhau.

Bài viết trên đây Dạy Pha Chế Á Âu xin tổng hợp một số dạng ly dùng trong pha chế để các bạn tham khảo và biết cách chọn lựa sao cho thích hợp để sử dụng đúng với từng loại thức uống giúp làm tăng phần trình bày, sự phục vụ chuyên nghiệp, thể hiện sự tinh tế trong nghệ thuật ẩm thực.

Điểm: 4.9 (14 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn