Jigger – dụng cụ đo lường không thể thiếu của Bartender

Để pha chế một ly cocktail có mùi vị thơm ngon đúng chuẩn ngoài thao tác kỹ thuật thì không thể không chú ý đến bước đo lường nguyên liệu. Quá trình này sẽ giúp các Bartender có thể dễ dàng đo và định lượng chính xác trong quá trình pha chế và trợ thủ đắc lực hỗ trợ chính là ly đo lường với ly jigger.

Jigger là gì?

Ly Jigger được biết đến là dụng cụ dùng để đo lường trong pha chế, định lượng thành phần nguyên liệu như rượu, syrup… của những Bartender chuyên nghiệp. Nó có nhiệm vụ hỗ trợ các Bartender pha chế chính xác tỉ lệ và công thức đồ uống. Thường được làm bằng kim loại, inox không gỉ có độ bền cao, thời gian sử dụng trong nhiều năm (và đôi khi được làm bằng nhựa), các jigger được thiết kế như một chiếc đồng hồ cát với 2 đầu và gia công tinh xảo, có nhiều định mức khác nhau tuỳ theo từng loại.

hình ảnh jigger

Jigger – dụng cụ đo lường không thể thiếu của Bartender.

Một chiếc jigger tiêu chuẩn thường có kích thước 1.5 ounces ở một đầu và 1 ounce ở đầu còn lại. Tuy nhiên, ngày nay để có thể đáp ứng nhu cầu của người sử dụng kích thước của jigger cũng được thay đổi, bạn có thể mua chúng với nhiều số đo khác nhau như từ 0.5 oz / 1 oz đến 1.5 oz / 2 oz và ngoài ra cũng có một số loại jigger sử dụng số liệu ml thay cho ounces (oz). Ở Việt Nam loại ly jigger đầu lớn 30 ml và đầu nhỏ 10 ml rất được các Bartender sử dụng phổ biến.

Các jigger được làm bằng chất liệu kim loại ngoài độ bền cao đồng thời còn giúp cho việc vệ sinh sản phẩm sau khi dùng cũng rất dễ dàng và nhanh chóng.

Các loại jigger khác nhau

Ngày nay, ngoài loại jigger tiêu chuẩn và phổ biến kể trên bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những loại jigger khác nhau. Chúng được thiết kế khá đa dạng từ kiểu dáng cho đến chất liệu.

Jigger Oxo

Đây là chiếc jigger có chất lượng tốt, được các Bartender chuyên dụng và bán chạy nhất trên thị trường. Jigger Oxo có kích thước tiêu chuẩn 1.5 oz/ 1 oz, ngoài chất liệu kim loại không gỉ nó còn được thiết kế thêm một lớp cao su ở giữa để chống trơn trượt, tránh rơi rớt cho người sử dụng.

hình ảnh jigger oxo

Jigger Oxo được thiết kế thêm một lớp cao su ở giữa.

Jigger cao

Loại này cũng được thiết kế bằng thép không gỉ, có độ bền cao và sở hữu kích thước 56 ml (2 oz) ở một đầu và 28 ml (1 oz) ở đầu đối diện.

Jigger Multi Level

Loại này hoàn toàn khác biệt, thay vì với thiết kế đồng hồ cát và có 2 kích thước cố định thì jigger Multi Level có hình dạng giống như một cái ly inox lớn được đánh dấu các vạch từ 0.5 oz lên đến 2.5 oz. Tuy nhiên, loại jigger này không phải là sự lựa chọn lý tưởng cho các Bartender cũng như ở các quầy bar.

Jigger nhựa

Loại này được làm từ chất liệu nhựa cứng trong suốt giúp bạn có thể dễ dàng nhìn thấy được các nguyên liệu trong quá trình rót, có in rõ ràng vạch định lượng rất tiện dụng.

hình ảnh jigger nhựa

Những ly Jigger nhựa có nhiều màu sắc bắt bắt.

Trên đây là một số loại jigger có trên thị trường bạn có thể tham khảo để bổ sung vào bộ dụng cụ pha chế của mình. Chúc bạn sẽ tìm được một ly jigger ưng ý đúng theo sở thích để có thể dễ dàng sử dụng trong quá trình pha chế.

Xem thêm: Dụng cụ đo và định lượng trong pha chế

Điểm: 4.9 (14 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn