Ca Đánh Sữa & Bút Vẽ Latte Art – Trợ Thủ Đắc Lực Của Barista

Nếu từng thưởng thức cà phê Cappuccino đảm bảo đã không ít lần bạn phải ngất ngây vì những hình vẽ trái tim, lá phong, nhánh dương xỉ hay hình động vật cực đẹp ở phía trên. Chắc hẳn bạn sẽ rất tò mò, muốn tìm hiểu xem các hình vẽ ấy được tạo nên bằng cách nào và dụng cụ gì đã giúp các Barista “thổi hồn” vào những tách cà phê xinh xắn.

Trước đây khi thưởng thức cà phê người ta chỉ chú trọng đến hương vị, thì ngày nay nó đã được nâng cấp và nghệ thuật hóa hơn rất nhiều. Một tách cà phê hoàn hảo ngoài mùi vị đậm đà, thơm ngon hấp dẫn thì bên cạnh đó một yếu tố quan trọng khác cần có chính là hình thức đẹp. Đa số trong chúng ta ai cũng sẽ bị thu hút bởi những thứ đẹp đẽ, việc thưởng thức cà phê cũng không ngoại lệ. Một tách cà phê có vẻ ngoài càng đẹp, càng bắt mắt bao nhiêu thì sẽ khiến cho tách cà phê ấy trở nên đặc biệt và kích thích được vị giác, lẫn cảm hứng của người thưởng thức nó bấy nhiêu.

cafe latte tạo hình đẹp mắt

Một tách cà phê hoàn hảo là phải thỏa mãn cả về hình dáng lẫn hương vị.

Loại cà phê có thể đáp ứng được những yêu cầu đó chỉ có thể là những tách Cappuccino hoặc Latte nóng, ngoài mùi vị thơm ngon đặc trưng nó còn thu hút người uống bằng các hình vẽ độc đáo, cầu kỳ đẹp mắt. Cách tạo hình vẽ trên cà phê này được gọi là nghệ thuật vẽ Latte (Latte Art), nghệ thuật vẽ Latte được phát triển tại Seattle, Mỹ vào khoảng những năm 80 và 90 của thế kỷ trước, và sau đó được phổ biến rộng dãi nhờ công của David Schomer. Phương pháp này được thực hiện bằng cách rót sữa nóng vào cà phê đậm đặc để tạo ra những hình vẽ trên mặt cốc cà phê. Những hình vẽ đó cũng có thể được tạo ra bằng cách vẽ đơn thuần lên trên mặt bọt sữa bằng các dụng cụ Barista chuyên dụng.

Tuy nhiên, ít ai biết được trợ thủ đắc lực giúp các Barista “thổi hồn” vào những tách cà phê để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật, chính là ca đánh sữa và bút vẽ Latte Art chuyên dụng. Đây là hai loại dụng cụ cực kì thú vị, vật bất ly thân của các Barista dùng để tạo hình latte nghệ thuật. Nghệ thuật Latte Art có 2 kiểu chính: rót tự do (hình vẽ được tao ra trong quá trình rót) và khắc (dùng dụng cụ để tạo ra các hình vẽ sau khi đã rót xong). Chính vì thế mới có sự ra đời của hai loại dụng cụ trên.

Dụng cụ rót hình Latte Art tự do

Thông thường cách tạo hình bằng cách rót tự do được sử dụng khá phổ biến, công cụ để thực hiện là ca đánh sữa. Ca đánh sữa kiểu truyền thống được thiết kế bằng thép không gì chuyên dùng cho thực phẩm với độ dày 1.3mm đảm bảo sự bền bỉ dưới mọi nhiệt độ. Thiết kế góc với miệng rót cong 120 độ giúp tạo ra những dòng chảy chính xác và dễ dàng, đi kèm theo là việc đúc liền mạch giữa thân và miệng rót giúp dòng chảy mềm mại và liền mạch, sữa không bị bắn tung và đứt quãng khi vẽ latte art. Tay cầm dày, chịu lực lớn mang đến sự bền chắc tối đa, rộng rãi, thoải mái.

Ca đánh sữa

ca đánh sữa rót tự do

Ca đánh sữa thường được sử dụng trong kiểu rót tự do.

Bọt sữa được tạo ra bằng việc đánh sữa lạnh với ca đánh sữa. Sữa trong ca sau khi tạo bọt gồm hai phần: Sữa nặng hơn ở bên dưới và bọt sữa ở bên trên. Ca đánh sữa giúp điều chỉnh dòng chảy của sữa, kiểm soát được việc đổ sữa hay đổ bọt sữa xuống tách cà phê. Từ đó tạo ra các hình vẽ đẹp, được gọi là Latte Art. Thang chia dung tích ml bên trong ca giúp Barista kiểm soát được lượng sữa, giảm hao hụt.

kết hợp với chuyên đề Latte Art

Quá trình để tạo hình cho một ly Cappuccino bằng ca đánh sữa.

Bút vẽ Latte Art

Đối với kiểu khắc thì công cụ là bút vẽ Latte Art. Bút vẽ Latte Art có công dụng giúp các Barista có thể khắc vẽ tạo hình từ những hình học giản đơn đến những bức vẽ phức tạp, ví dụ như dạng lưới đan chéo, hình động vật và hoa,… Bút sở hữu hình dáng rất nhỏ gọn, đẹp mắt và được thiết kế đặc biệt với 2 đầu: một đầu nhọn và một đầu dẹp, phần thân ở giữa nhám giúp các barista cầm có giác chắc tay và không gây trơn tuột khi vẽ tạo hình latte. Bút vẽ Latte Art được làm bằng chất liệu thép không gỉ không chỉ đảm bảo an toàn về sức khỏe mà còn vệ sinh bút vẽ rất nhanh chóng và dễ dàng.

bút vẽ latte art

Bút vẽ Latte Art có một đầu nhọn và một đầu dẹp.

cách sử dụng bút vẽ

Tạo hình chân dung trên tách cà phê bằng bút vẽ Latte Art.

Giữa hai cách tạo hình trên, nghệ thuật khắc latte được đánh giá là tuổi thọ của hình vẽ thường ngắn hơn so vẽ bằng cách rót tự do, do bọt sữa nhanh chóng bị hòa vào trong latte. Dù thực hành kiểu rót Latte Art nào thì chắc chắn một điều, nếu bạn muốn có kỹ thuật xuất sắc bạn cần luyện tập rất nhiều. Nó cũng giống như bạn tập viết vậy, khi mới cầm cây bút thì bạn chỉ viết được những đường nét vụng về, nhưng dần dần qua thời gian bạn sẽ làm được điều bạn muốn.

Như bạn thấy đấy, một tách cà phê thật sự hoàn hảo ngoài mùi vị thì khâu thiết kế cũng là một phần quan trọng không kém. Nghệ thuật Latte Art đã nâng tầm giá trị của một tách cà phê đơn thuần lên thành một tách cà phê có giá trị nghệ thuật, mang sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của công việc pha chế cà phê cũng như thưởng thức cà phê. Và sự hỗ trợ của hai dụng cụ trên đã góp phần không nhỏ giúp các Barista chuyên nghiệp có thể thỏa sức đam mê, sáng tạo ra những tách cà phê thơm lừng, hấp dẫn đầy tính nghệ thuật.

Tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết máy pha cà phê espresso tại website của chúng tôi ngay nhé.

Điểm: 4.9 (12 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn