Tìm Hiểu Về Brewing Coffee Là Gì?

Brewing Coffee đang trở thành “hiện tượng” ở những quán cafe, coffee bar… trên thế giới và kể cả Việt Nam. Không chỉ là cách pha cafe thuần túy, đằng sau nó là cả một nghệ thuật pha chế cần học và thưởng thức. Vậy Brewing Coffee là gì? Cùng Dạy Pha Chế Á Âu tìm hiểu về “bộ môn nghệ thuật” tại bài viết này nhé.

phương pháp brewing coffee

Phương pháp Brewing Coffee đang được ưa chuộng hiện nay

Brewing Coffee Là Gì?

Phương pháp pha Brewing Coffee có quy trình rất bài bản. Đầu tiên, nhân viên dùng hạt cafe đã rang theo mức đạt chuẩn và xay tại chỗ, sau đó đặt giấy lọc lên phễu, kế đến là chế nước nóng cho thấm qua cafe. Nước sẽ hấp thụ tinh chất của cafe, đi qua bộ lọc và chảy xuống ly để tạo thành cafe. Loại cafe này không dùng chung với sữa đặc hay đường vì sẽ làm mất đi vị cafe nguyên chất.

Để có ly cafe pha theo phương pháp Brewing Coffee đòi hỏi rất nhiều thời gian, có khi lên tới vài giờ. Hạt cafe phải là những hạt được tuyển chọn kỹ càng, quy trình trồng công phu hơn. Nước sử dụng được đun nóng đến giữa 195 và 205 F. Mỗi một ounce (30gr) của cafe chỉ xay được 16 ounces (454 grams) nước.

Nguồn Gốc Của Brewing Coffee

So với nhiều phương pháp pha cafe, tuổi đời của Brewing Coffee được xem là khá dài. Nguồn gốc của nó bắt nguồn từ đầu thế kỷ 20 ở Đức, cùng với sự ra đời của giấy lọc. Trong năm 1954, Gottlob Widmann – quý tộc người Đức trong một lần tình cờ dùng giấy lọc để loại bỏ bã cafe đã khám phá ra dùng giấy lọc, hương vị cafe thanh và dễ chịu hơn, sau đó ông mở hẳn một quán cafe pha bằng phương pháp này và được cấp bằng sáng chế.

các dụng cụ brewing coffee

Các dụng cụ Brewing Coffee đã có từ rất lâu (Ảnh: Internet)

Đến năm 1970, người ta phát hiện ra chỉ sử dụng giấy lọc thì phải thay thế thường xuyên và cafe có vị đắng, nên có một vài cải tiến nhỏ. Giấy lọc được thay thế bằng tấm kim loại đục lỗ mỏng hoặc lưới nhựa có chức năng lọc nhưng cho phép cafe đi qua. Những bổ sung này làm giảm chi phí sản xuất và chất thải hơn. Cũng vì vậy mà hiện nay, Brewing Coffee qua các công cụ cũng để pha chế rất đa dạng và khác nhau như: Syphon, Woodneck, Kone, Chemex, V60, French press, Aeropress và Kalita Wave… Mỗi loại bộ lọc cho ra hương và vị cafe khác nhau.

Các Dụng Cụ Brewing Coffee Phổ Biến

Syphon

Syphon được phát minh vào những năm 1840 bởi một nhà nội trợ người Pháp và một kỹ sư hàng hải Scotland. Nó được sửa đổi nhiều lần, nhưng một vài nguyên tắc vẫn được giữ nguyên: Được tạo ra một cách tinh tế, cách Brewing Coffee với dụng cụ này gần giống cách pha trà, nó cần sự tỉ mỉ thực sự, đây là một trong những phương pháp pha chế thú vị nhất.

syphon sử dụng phễu để lọc

Syphon sử dụng phễu để lọc, dùng áp suất để chiết xuất cà phê

Dụng cụ pha cafe Syphon gồm 3 bộ phận chính: phần phễu thủy tinh ở phía trên có một tấm vải lọc ở đáy, bầu thủy tinh ở phía dưới được gắn với phễu thủy tinh phía trên bằng một đầu nối, và bộ phận cuối cùng là nguồn lửa được đặt ngay phía dưới của bầu thủy tinh.

Dụng cụ này hoạt động như một ống truyền nước. Ban đầu sẽ làm nóng nước ở bầu thủy tinh phía dưới, tạo ra áp suất hơi nước phía dưới làm nước được đẩy lên phễu phía trên thông qua ống thủy tinh nối giữa phễu và bầu thủy tinh, sau đó nước phía trên sẽ được chảy ngược trở lại bộ phận bầu thủy tinh phía dưới. Năm 1950 dụng cụ này được du nhập vào nước Nhật, cho đến ngày nay nhắc đến Syphon người ta nói đến phong cách pha cafe kiểu Nhật hơn là Đức.

V60

Đặc tính của loại cafe pha Brewing Coffee bằng dụng cụ này là không đặc lắm và hương vị cũng rất nhẹ. Kiểu pha cafe này được yêu thích ở khắp Bắc Mỹ, Bắc Âu và Pháp. Ngày nay ở các nước đó người ta sử dụng nhiều V60 có phễu lọc. Dụng cụ này gồm 2 phần: phần phía trên là một cái phễu bằng thủy tinh, nhựa hay kim loại, phần phía dưới là một cái bình bằng thủy tinh. Trong cái phễu người ta đặt một cái lọc bằng giấy dùng một lần để lọc bỏ bột cafe. Để pha cafe kiểu này người ta thường dùng bột cafe xay thô, không mịn (Coarsely ground coffee).

v60 có kiểu dáng dễ nhận biết

V60 có kiểu dáng dễ nhận biết (Ảnh: Internet)

Lượng cafe cần pha = lượng bột cafe x 15 lần lượng nước (nếu muốn đậm thì ít hơn, nhạt thì nhiều nước hơn) theo tiêu chuẩn. Đối với kiểu Brewing Coffee này, nước nóng được đổ lên bột cafe, cafe theo trọng lực chảy xuống dưới. Toàn bộ quá trình pha hết 4 phút 40 giây và kết quả là một thứ cafe cực kỳ thơm mát, hương thơm quyến rũ, vị chua thanh.

French Press

Kiểu pha Brewing Coffee bằng dụng cụ này được người ta quen gọi là cafe kiểu Pháp, mặc dù do một người Ý sáng chế ra sau đó bán bản quyền cho một người Thụy Sỹ từ năm 1933. Rất nhiều người thích uống cafe pha theo kiểu này bởi vì rất nhanh và dễ, đồng thời chiết xuất được rất nhiều hương thơm từ bột cafe. Dụng cụ pha cafe gồm một cái xy-lanh thủy tinh (cylindrical glass container) và một cái lọc khít như một cái piston bên trong cái xy-lanh đó.

french press

French Press được thiết kế với kết cấu đơn giản

Người ta cho bột cafe vào trong xy-lanh, rót nước sôi vào khuấy đều, để nguyên từ 4 đến 5 phút. Sau đó người ta cho cái piston-lọc vào và ấn nhẹ và chậm để tách bột với dung dịch cafe đã pha xong. cafe lúc đó đã có thể uống được và không còn nóng lắm nữa. Ưu điểm của phương pháp này là không phải tốn 1 cái phễu lọc giấy mỗi lần pha cafe. Nhưng bột cafe phải chọn loại xay vừa phải (medium ground coffee) nếu không sẽ dễ bị uống bột cafe lẫn trong cafe.

Chemex

Máy pha Chemex được Peter Schlumbohm phát minh vào năm 1941 tại Mỹ. Năm 1958, Viện công nghệ Illinois đã công nhận Máy pha cafe Chemex là “một trong những sản phẩm thiết kế tốt nhất của thời hiện đại”. Một máy pha cafe Chemex bao gồm một bình thủy tinh hẹp eo và sử dụng giấy lọc để pha cafe. cafe được pha bằng Chemex sẽ có một hương vị hoàn toàn khác bởi vì bộ lọc của máy Chemex có thể hỗ trợ việc loại bỏ cafestol – một hợp chất cholesterol được tìm thấy trong tinh dầu hạt cafe.

chemex là dụng cụ được yêu thích

Chemex được xem là dụng cụ được yêu thích nhất mọi thời đại

Với sức hấp dẫn đặc biệt của mình, cafe là thức uống được đón nhận rộng rãi ở khắp nơi. Cũng từ nguyên liệu chính là cafe, song sự pha chế và thưởng thức mỗi nơi lại có nét đặc sắc riêng, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho văn hóa cafe thế giới. Như Brewing Coffee chẳng hạn, chỉ là một phương pháp pha chế cafe cơ bản thôi nhưng lại sử dụng với nhiều loại dụng cụ pha chế đồ uống. Hiện nay, Brewing Coffee trở thành một bộ môn độc lập thuộc ngành Barista, bên cạnh rất nhiều môn học khác như kỹ thuật Latte Art, kỹ thuật đánh sữa…

Brewing Coffee đòi hỏi người pha chế nắm vững những kiến thức về hạt cafe, nhiệt độ nước, mức độ rang cafe, độ mịn cafe sau khi xay… Ngoài tìm hiểu trên Internet, sách, báo thì tham gia các khoá học Barista ngắn hạn về nội dung Brewing Coffee để cập nhật đa dạng kiến thức hơn. Dạy Pha Chế Á Âu hiện đang khai giảng các lớp pha chế cafe bằng các dụng cụ hiện đại, nguyên lý hoạt động của máy rang, quy trình chọn hạt cafe… Tiếp theo, mời các bạn khám phá Espresso là gì tại website của chúng tôi ngay nhé.

Để tìm hiểu chi tiết hơn, mời bạn gọi đến hotline 1800 6148 hoặc 1800 2027 (miễn phí cước gọi) hoặc để lại thông tin tại mẫu đăng ký tư vấn bên dưới để chúng tôi hỗ trợ sớm nhất nhé.

Điểm: 4.8 (20 bình chọn)

Tác giả: Phung Phuoc Nhan

Phùng Phước Nhân đã từng đảm nhiệm vị trí Bar trưởng (head Bartender), quản lý Bar ở các nhà hàng – khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm thực tế của Phùng Phước Nhân sẽ mang đến các công thức pha chế đồ uống như cocktail, rượu,.... Hãy cùng theo dõi nhé.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn