Những mô hình kinh doanh quán nước đang thịnh hành (phần 1)

Mở quán cà phê, quán nước, quán trà sữa …đang là lựa chọn khởi nghiệp của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, với thị trường ngày càng trở nên bão hòa các hình thức kinh doanh đồ uống và ẩm thực, người khởi nghiệp cần phải học kinh doanh nhà hàng ăn uống – quán cafe để có định hướng và ý tưởng độc đáo nhằm xây dựng thương hiệu hiệu quả, mau lại vốn và kinh doanh lâu dài. Bài viết sau sẽ đưa bạn rong ruổi khắp các con đường tại thành phố Hồ Chí Minh để điểm qua danh mục những mô hình quán nước, quán cà phê đang thịnh hành.

1. Trà sữa – loại thức uống không bao giờ lỗi thời

Không còn xa lạ với giới trẻ TP.HCM khi tuổi đời của ly trà sữa đầu tiên được tung ra thị trường chắc cũng ngót gần 25 năm. Dọc đường Nguyễn Tri Phương – Quận 10 đến thời điểm hiện nay có đến khoảng hơn 20 quán trà sữa với đủ các thương hiệu lớn nhỏ, đa dạng nguồn gốc như trà sữa Đài Loan, trà sữa Thái …Đây có thể nói là thiên đường của các bạn trẻ tuổi teen, ưa thích tụ tập bạn bè, cùng tán dóc trong lúc nhâm nhi đủ vị béo ngọt của những ly trà sữa. Ngay cả giới thanh niên văn phòng cũng say mê loại thức uống đặc biệt này khi các thương hiệu trà sữa nổi tiếng và cao cấp hơn như Gongcha, Phúc Long, Tiên Hưởng…được mở ra ngày càng nhiều với giá thành không phải là rẻ. Vậy thì, vấn đề cho người khởi nghiệp kinh doanh mô hình thức uống hấp dẫn này không chỉ là việc cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu tên tuổi, mà chình là việc tạo ra hương vị trà sữa độc đáo, khác biệt từ việc sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, nguyên liệu nhập khẩu cộng thêm với công thức pha chế. Một gợi ý hay là bạn nên tham gia một khóa học pha chế trà sữa để mở quán. Mạnh dạn đầu tư các yếu tố này, bạn có thể kinh doanh một quán trà sữa thành công, bởi đây có thể được xem là một trong những loại thức uống không bao giờ lỗi thời.

2. Cà phê ngoại, cà phê đá xay – câu chuyện hội nhập văn hóa cà phê thế giới

Khó mà quên được hình ảnh dòng người đợi chờ 3 – 4 tiếng đồng hồ để mua được một ly “cà phê ngoại” khi cửa hàng Starbucks đầu tiên mở cửa tại Sài Gòn. Không chỉ vì Starbucks là một thương hiệu nổi tiếng thế giới, một phần câu chuyện đó đã cho ra một kết quả khảo sát nhu cầu thưởng thức cà phê ngoại của người dân thành phố. Nếu trước đây những người có thể phân biệt được sự khác nhau giữa vị đắng của Espresso, Cappuchino, Mocha hay Macchiato là không nhiều, đa phần là giới doanh nhân, những người sành cà phê ngoại, thì giờ đây, những hương vị cà phê quốc tế này đã không còn xa lạ với ngay cả những bạn học sinh, sinh viên bình thường. Đương nhiên, các loại cà phê đá xay có thêm kem và sữa ngọt như Latte Ice Blended, Cookie Cream… vẫn sẽ là lựa chọn thích hợp hơn cho những người trẻ. Nắm bắt được nhu cầu này, hầu hết các quán cà phê hiện đại, quy mô vừa và lớn tại TP.HCM đều đầu tư các loại máy pha cà phê, bột cà phê nhập khẩu và đưa các món cà phê ngoại – cà phê đá xay vào trong menu của mình, thậm chí tuyển dụng những nhân viên pha chế có kinh nghiệm, đã từng học pha chế Barista chuyên nghiệp.Tuy nhiên, số vốn dành cho việc khởi nghiệp kinh doanh mô hình này không hề nhỏ. Dạo quanh khu trung tâm quận 1 và quận 3 của TP.HCM, bạn có thể tìm được những thương hiệu kinh doanh cà phê ngoại luôn luôn đông khách như Starbucks, The Coffee Bean & Tea Leaf… Có một điều thú vị, hấu hết các quán cà phê ngoại này không thu hút nhiều khách quốc tế mà đa phần là giới doanh nhân Việt. Vậy những người nước ngoài đến Việt Nam họ thích uống gì?

3. Cà phê Việt Nam – Từ đen đá, đen nâu đến Vietnamese Coffee

Đến khu phố Tây – Bùi Viện, bạn có thể trả lời cho câu hỏi trên. Thậm chí, một vài người bạn nước ngoài rất thích thú khi thưởng thức loại cà phê phin bình dân bán ngay trên vỉa hè. Đối với người dân lao động Sài Gòn, cà phê Việt vẫn luôn là loại thức uống đi cùng năm tháng và trở thành thói quen của rất nhiều người. Dù bận rộn thế nào, một ly đen đá hay đen nâu vẫn là không thể thiếu được để khởi đầu một ngày mới. Nhưng cà phê Việt có mãi bình dân như vậy? Những chuỗi cà phê rang xay tại chỗ Milano, hệ thống cà phê Trung Nguyên…vẫn đang trụ vững trong thị trường kinh doanh quán thức uống chuyên về cà phê. Việt Nam được xem là một người khổng lồ về sản xuất hạt cà phê trên thế giới. Do đó, chỉ riêng về mặt nguồn nguyên liệu đã tạo nên rất nhiều thuận lợi cho người khởi nghiệp kinh doanh quán cà phê Việt. Mô hình này được cho là một lựa chọn khá an toàn, không nhiều rủi ro và nhanh chóng hoàn vốn. Những quán cà phê Việt dù ở quy mô nhỏ nhưng độc đáo về hình thức kinh doanh như cà phê Cộng, cà phê Hào, cà phê Vy… dù ra đời rất lâu vẫn giữ được cho mình một lượng khách ổn định. Bạn có thể tham khảo cách xây dựng những quán cà phê Việt mang hơi hướng hoài cổ cho đến phong cách sang trọng hiện đại từ rất nhiều các quán cà phê khác nhau trên tuyến đường Tú Xương – Quận 3.

4. Mua một chỗ ngồi tại các quán cà phê theo chủ đề độc đáo

Những quán cà phê này thường không tạo điểm nhấn cho mình ở chất lượng thức uống phục vụ, mà chú trọng tạo nên không gian độc đáo, riêng biệt cho từng nhóm nhỏ những đối tượng khách hàng rất khác nhau. Chủ quán cà phê có thể tự mình học pha chế cà phê để mở quán, tiết kiệm chi phí để đầu tư vào các yếu tố kiến trúc, xây dựng không gian. Khởi điểm cho loại hình này có lẽ là các quán cà phê sân vườn, với thiết kế không gian xanh thoáng đạt, cực kỳ phù hợp cho mọi người đến thư giãn, sống chậm lại đôi chút để giải tỏa những căng thẳng của cuộc sống hiện đại. Thành công của những chuỗi cà phê mở như Du Miên, Miền Đồng Thảo… đã khẳng định yếu tố quyết định của sự sáng tạo trong kinh doanh các loại hình cà phê mở.

Khởi nghiệp với các ý tưởng độc đáo sẽ cho bạn nhiều khả năng tiệm cận với thành công hơn. Điển hình hiện nay là các mô hình quán nước kinh doanh theo nhiều chủ đề thú vị như cà phê sách, cà phê thú cưng, cà phê phim…hoặc các quán tạo nên tên tuổi bởi kiến trúc độc lạ, có một không hai luôn tạo được sự tò mò, và thu hút cho khách hàng. Có lẽ do tập quán sinh hoạt, người Việt nói chung và người Sài Gòn nói riêng đều đến các quán nước theo chủ đề không chỉ để thưởng thức các loại thức uống, không chỉ trả tiền cho một ly cà phê mà thực tế là mua một chỗ ngồi, mua một không gian cho riêng cho bản thân, gia đình và bạn bè tụ họp. Do đó, khi thử sức khởi nghiệp với loại hình quán cà phê đặc biệt này, bạn nên bắt đúng nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến, luôn đổi mới và sáng tạo trong từng chi tiết nhỏ nhất cho phù hợp với xu hướng hiện tại, bạn sẽ gặt hái được những thành quả trong kinh doanh.

Trung bình: 5 (6 bình chọn)

Tác giả: Châu Hương

Chuyên gia sáng tạo công thức đồ uống giải khát (sinh tố, trà sữa). Với hơn 3 năm kinh nghiệm trong nghề pha chế đồ uống ở các vị trí như: trưởng ca pha chế, trưởng bộ phận giám sát thức uống. Châu Hương là người đam mê ẩm thực và đặc biệt là ở lĩnh vực đồ uống.

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!